FZ150i là mẫu xe nổi bật trong phân khúc mô tô phân khối nhỏ nhờ vào thiết kế đẹp mắt và các tính năng ấn tượng. Vậy thực sự chiếc xe này có đáng mua không? Cùng Mytour đánh giá FZ150i qua các thông tin chi tiết dưới đây.
Đánh giá FZ150i chi tiết
Về thiết kế và ngoại hình
FZ150i, dù chỉ là mô tô phân khối nhỏ, nhưng vẫn mang trong mình phong cách hiện đại và rất đặc trưng của Yamaha. Từng chi tiết trên xe thể hiện sự cá tính mạnh mẽ. Mặc dù một vài chi tiết còn hơi rườm rà, nhưng tổng thể chiếc xe vẫn rất đẹp mắt và gọn gàng, dù đã ra mắt được gần 6 năm.

Với thiết kế gọn nhẹ, FZ150i phù hợp với đa số người lái. Chỉ cần có chiều cao từ 1m6 trở lên, bạn sẽ dễ dàng điều khiển xe, dù phải nhón chân một chút. Xe có trọng lượng khoảng 130 kg, không quá nặng, nên việc lái xe không gặp khó khăn gì dù ngón chân phải tiếp xúc với mặt đất.
Yamaha đã thiết kế thêm hai rãnh nhỏ dưới ốp nhựa, giúp người dùng dễ dàng luồn ngón tay để kéo hay nâng xe. Tuy nhiên, do rãnh khá nông, những ai có ngón tay dài hoặc lực tay yếu sẽ gặp chút khó khăn khi sử dụng tính năng này.
Đánh giá về trang bị và tiện ích
Côn tay
Côn tay của FZ150i được đánh giá là hơi nặng, không có sự nhẹ nhàng như mong đợi. Hơn nữa, hành trình côn ngắn, chỉ khoảng 3/10 quãng đường, điều này có thể gây khó khăn khi bạn cần quay đầu xe trong không gian chật hẹp hoặc đông người.

Hệ thống phanh
Để phù hợp với khả năng vận hành và tốc độ, FZ150i được trang bị phanh đĩa có kích thước 245 mm ở bánh trước và 203 mm ở bánh sau, giúp tăng hiệu quả phanh. Phuộc trước được thiết kế với ống thép 33 mm, mang lại cảm giác ổn định cho người lái. Phuộc sau kiểu monoshock cũng góp phần nâng cao sự ổn định khi xe vào cua.

Đèn chiếu sáng của xe

FZ150i của Yamaha được trang bị cụm đèn pha LED dạng hai tầng, kèm theo đèn xi nhan hai bên. Cánh bửng đã được thiết kế lại với các góc cạnh sắc nét và khí động học hơn. Mỏ cày dưới vẫn giữ thiết kế giống đời trước, trong khi đèn hậu LED đã được làm mới, nhỏ gọn hơn rất nhiều. Cụm tay lái được trang bị thêm công tắc điện, đèn ưu tiên và đèn pass.
Về động cơ

Đánh giá về khả năng vận hành của FZ150i, xe trang bị động cơ 4 thì 150cc, xi lanh đơn với hộp số 5 cấp, sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch giúp nâng cao độ bền và khả năng làm mát của động cơ. Điều này mang lại hiệu suất vận hành ổn định và mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả.
Xi lanh được đúc nhiệt và làm từ nhôm, ứng dụng công nghệ độc quyền của Yamaha, giúp tối ưu khả năng tản nhiệt và nâng cao hiệu suất cho động cơ.
FZ150i sử dụng bộ sạc AC-DC kiểu mở, có khả năng tự động điều chỉnh dòng sạc dựa trên trạng thái của ắc quy, giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu hao phí điện năng.
Đây là một thế hệ động cơ hoàn toàn mới, mạnh mẽ và ổn định, FZ150i xứng đáng là một trong những mẫu xe thể thao tiên phong của Yamaha.
Trải nghiệm khi lái FZ150i

FZ150i có khả năng tăng tốc rất nhanh nhưng lại cực kỳ êm ái. Với trọng lượng nhẹ, việc điều khiển xe trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thiết kế kiểu Naked mang lại tư thế ngồi thẳng, hai chân ôm chắc bình xăng cùng với thân xe nhẹ nhàng, tạo cảm giác tự tin cho người lái.
Khung thép ở phần hông lốc máy xe có kích thước khá lớn, thậm chí lớn hơn nhiều so với những chiếc xe Naked cùng phân khối. Đánh giá FZ150i cho thấy xe rất ổn định ngay cả khi di chuyển với tốc độ cao, có thể đạt tốc độ 100 km/h mà tay lái vẫn vững vàng.
Với trọng lượng nhẹ, việc điều khiển FZ150i trở nên đơn giản. Dáng xe Naked giúp người lái ngồi thẳng, không gây mỏi khi lái lâu. Hai chân ôm bình xăng vững vàng, kết hợp với thân xe nhẹ giúp người lái cảm thấy tự tin và đầm chắc, không lo rung lắc.
Về mức tiêu thụ nhiên liệu
FZ150i được Yamaha cam kết tiết kiệm nhiên liệu hơn 11% so với các phiên bản trước. Cụ thể, FZ150i đạt mức tiêu thụ khoảng 43 km/lít, trong khi phiên bản cũ chỉ đạt 40 km/lít.
Để đạt được hiệu quả này, Yamaha đã áp dụng công nghệ phun xăng điện tử tiên tiến, kết hợp cảm biến oxy và hệ thống AC-DC, giúp FZ150i vượt trội so với các đối thủ như Honda.
Về giá bán

FZ150i có ba phiên bản màu sắc: Xám – Cam, Đen bóng, và Movistar. Mức giá của từng phiên bản hiện tại như sau:
Phiên bản | Giá xe |
Xe FZ150i ở phiên bản màu Xám – Cam | 68.900.000 VNĐ |
Xe FZ150i ở phiên bản màu Đen bóng | 68.900.000 VNĐ |
Xe FZ150i ở phiên bản Movistar | 71.300.000 VNĐ |
Giá bán đề xuất mới nhất của FZ150i đã bao gồm tất cả các chi phí như sau:
Phiên bản | Giá xe |
Xe FZ155i ở phiên bản Xanh GP | 74.000.000 VNĐ |
Xe FZ155i ở phiên bản Đỏ Nhám | 74.000.000 VNĐ |
Xe FZ155i ở phiên bản Trắng – Xanh rêu | 74.000.000 VNĐ |
Giá bán thực tế của FZ150i tại các đại lý ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội có sự thay đổi theo từng thời điểm và được tham khảo tại các cửa hàng ủy quyền của Yamaha.
Lưu ý: Giá xe FZ150i trên đã bao gồm thuế VAT, nhưng chưa bao gồm lệ phí trước bạ, phí cấp biển số, và bảo hiểm xe máy.
Giá xe FZ150i được liệt kê trên là mức giá trung bình trên thị trường xe máy Việt Nam. Tuy nhiên, giá bán lẻ tại các đại lý Yamaha có thể có sự chênh lệch. Bạn nên tham khảo giá tại một số cửa hàng để tìm được mức giá hợp lý nhất!
Đánh giá các ưu điểm và nhược điểm của FZ150i

Ưu điểm
- Xe dễ dàng độ chế, với nhiều phụ kiện đồ chơi có sẵn
- Chi phí bảo dưỡng và thay thế linh kiện chính hãng tương đối phải chăng
- Phù hợp cho những người đam mê stunt, có thể thực hiện các màn như wheelie, stopie, drift
- Yên xe thiết kế liền, thuận tiện hơn khi chở thêm người
Nhược điểm
- Cốp xe khá nhỏ, không đủ để chứa áo mưa
- Phanh sau sau một thời gian sử dụng sẽ phát ra tiếng rít khó chịu
- Đồng hồ không hiển thị tốc độ hiện tại
- Xích xe kêu khá to, lốp zin khi vào cua không được ổn định
- Xe khá hiền, không mạnh mẽ như các dòng xe cùng phân khúc khác
Không có tay xách, khiến việc nhấc hay kéo xe trở nên khó khăn. Dù có một gờ nhỏ phía dưới đuôi xe làm thay tay xách, nhưng vẫn khá bất tiện và không thoải mái khi cầm nắm.
Móc treo mũ được làm bằng nhựa, gắn liền với ốp xe, tạo cảm giác không chắc chắn khi sử dụng.
Tổng kết lại, qua bài viết về đánh giá FZ150i trên đây, hy vọng các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về mẫu xe này. Mytour chúc các bạn tìm được chiếc xe ưng ý nhất. Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về xe máy cũ, đừng quên ghé thăm website của Mytour.