Gần đây, các dòng xe nhỏ, có giá dưới 500 triệu đồng liên tục đang mất đi sức hút đối với người tiêu dùng Việt Nam.
Trạng thái buồn của thị trường xe hạng A tại Việt Nam
Cho đến vài năm trước đây, một số mẫu xe giá rẻ như Kia Morning, Hyundai Grand i10, vẫn được coi là 'vua doanh số' với khoảng 20.000 chiếc bán ra mỗi năm, là 'gà đẻ trứng vàng' mang lại hiệu quả kinh tế đáng kinh ngạc cho các ông lớn trong ngành sản xuất ô tô.
Trong vài năm gần đây, các mẫu này không còn thu hút khách hàng như trước, doanh số giảm mạnh. Trong đó, Kia Morning chỉ tiêu thụ được 1.467 chiếc trong năm 2023, còn Hyundai Grand i10 hơn với doanh số hơn 7.000 chiếc nhờ có nhiều phiên bản, theo số liệu được đăng tải trên báo Người lao động.
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, doanh số của các mẫu xe hạng A giảm mạnh trong tháng đầu tiên của năm 2024. Tổng doanh số bán hàng của các dòng xe nhỏ giá rẻ đạt 632 xe, giảm 59% so với con số 1.526 xe trong tháng cuối cùng của năm 2023.
Trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ hiện chỉ còn ba mẫu Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Wigo với doanh số khá thấp.
Trước đó, các dòng xe như VinFast Fadil, Honda Brio đã rút lui, tạo ra khoảng trống lớn trong phân khúc.
Dù là dòng xe có giá rẻ nhất, nhưng tại sao xe hạng A vẫn mất dần vị thế dẫn đầu doanh số?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giảm doanh số của xe hạng A tại Việt Nam.
Thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng: Sự an toàn và tiện nghi được ưu tiên hơn
Nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm sức mua của các dòng ô tô giá rẻ, mặc dù trước đây được khách hàng ưa chuộng, là do nhu cầu và tâm lý tiêu dùng đã thay đổi theo hướng quan tâm đến các mẫu hoặc dòng xe cao cấp hơn.
Trên báo Người lao động, bà Nguyễn Thị Ngân Hà, Giám đốc bán hàng của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ô tô Phương Nguyên, cho biết từ 70% đến 80% khách hàng hiện nay có xu hướng chọn mua các phiên bản xe cao cấp hơn vì họ quan tâm đến sự an toàn của bản thân và gia đình nhiều hơn. Nhiều hãng xe cũng nhận thấy người tiêu dùng không còn xem xe hơi chỉ là phương tiện di chuyển tiện lợi, mà họ ngày càng đặt ra yêu cầu cao hơn về tính an toàn và tiện nghi.
Cũng trên báo Người lao động, ông Thái Quang Huy, Giám đốc kinh doanh của Công ty CP Dịch vụ Sài Gòn Ô tô Gia Định, chia sẻ rằng: 'Ngày nay, khách hàng quan tâm và ưu tiên độ an toàn của xe hơn, sau đó mới đến yếu tố giá cả. Nhiều người có số tiền khoảng từ 300 đến 400 triệu đồng sẽ chọn mua các mẫu xe dòng cao cấp đã qua sử dụng thay vì mua xe mới giá rẻ'.
Trong cuộc trò chuyện với báo Pháp luật TPHCM, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết xu hướng của người tiêu dùng đang dần dịch chuyển sang việc ưa chuộng các mẫu xe lớn hơn, đa dụng và tiện lợi hơn.
'Xe nhỏ gặp khó khăn hơn trong việc bán hàng so với xe lớn vì người tiêu dùng ưa chuộng tính tiện nghi và an toàn. Nhiều người sử dụng dịch vụ giao thông thông minh cũng không thích sử dụng xe nhỏ, do đó nhu cầu giảm dần.' - ông Đồng nhận định.
Sự xuất hiện của các mẫu xe mới cao cấp hơn với giá cạnh tranh
Mặc dù giá rẻ là yếu tố làm cho phân khúc xe hạng A trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng có nhu cầu kinh doanh hoặc các gia đình và những người mua xe lần đầu. Tuy nhiên, điểm mạnh này đang dần mất đi khi có sự xuất hiện của nhiều mẫu xe và phân khúc mới như SUV hạng A (ví dụ như Kia Sonet hoặc Toyota Raize) , với mức giá bán tương đối dễ tiếp cận nhưng lại được đánh giá cao về tính năng gầm cao và động cơ mạnh mẽ.
Khi lợi thế về giá bán dần bị mờ nhạt bởi sự cạnh tranh về giá của các đối thủ ở phân khúc gần đó, xe cỡ nhỏ hạng A đang từng bước mất thị phần tại thị trường Việt Nam qua từng năm.
Các dòng xe hạng A gần đây có gầm cao cũng đang đặt áp lực lên doanh số của các dòng xe hatchback hạng A.
Xu hướng xe điện mini giá rẻ
Xu hướng xe điện mini giá rẻ cũng đang gây lo lắng lớn cho các dòng xe trong phân khúc hạng A. Vào tháng 2/2023, TMT Motors đã xác nhận sẽ lắp ráp và phân phối mẫu xe điện mini Wuling HongGuang MiniEV tại thị trường Việt Nam.
Tại Trung Quốc, Wuling HongGuang MiniEV được niêm yết với giá khởi điểm 4.766 USD, tương đương với việc người dân chỉ cần thanh toán chưa đến 120 triệu đồng để sở hữu. Ở Thái Lan, mẫu xe này có giá khoảng 250 triệu đồng.
Xe điện mini có thể là mối đe dọa tiếp theo đối với phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt Nam. Ảnh: TMT Motors.
VinFast cũng đang lên kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện nhỏ gọn với mức giá khoảng từ 10.000-12.000 USD trong thời gian sắp tới. Nếu dự án này được thực hiện và giữ nguyên mức giá, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm một sự lựa chọn xe điện nhỏ gọn với giá chỉ khoảng 280 triệu đồng.
Theo thông tin từ Reuters, BYD cũng công bố ý định mở nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam, bên cạnh một nhà máy khác đang được xây dựng tại Thái Lan.
Với mức giá hấp dẫn, các mẫu xe điện nhỏ gọn có thể sẽ gây ra ác mộng cho phân khúc xe hạng A tại thị trường ôtô Việt Nam.
Sự thay đổi của các thương hiệu ôtô nội địa
Trong tháng 7/2022, VinFast đã chính thức thông báo dừng sản xuất và kinh doanh các dòng xe ô tô chạy xăng sau khi bán hết các xe Lux và Fadil cuối cùng. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng Việt sẽ không thể đặt mua VinFast Fadil - một mẫu xe hạng A rất thành công, nhiều lần trở thành 'vua doanh số' các tháng trước đó. Điều này cũng là dấu hiệu cho sự suy giảm trong doanh số của xe cỡ nhỏ hạng A sau đó.
Có thể thấy, sự giảm sút trong doanh số của các mẫu xe hạng A như Kia Morning và Hyundai Grand i10 tại Việt Nam phản ánh sự thay đổi trong sở thích và khả năng tài chính của người tiêu dùng, cũng như sự phát triển của thị trường ôtô, với sự xuất hiện ngày càng nhiều các mẫu xe mới và xe điện chiếm ưu thế.