Gần đây, nhiều mẫu xe cỡ nhỏ, giá dưới 500 triệu đồng không còn được ưa chuộng bởi người tiêu dùng Việt.
Phân khúc xe hạng A đang trải qua giai đoạn trầm lắng tại Việt Nam
Chỉ vài năm trước, một số mẫu xe giá rẻ như Kia Morning và Hyundai Grand i10 được coi là 'vua doanh số' với khoảng 20.000 chiếc bán ra mỗi năm, mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho các hãng sản xuất ô tô.
Gần đây, doanh số của các mẫu xe này đã giảm đáng kể. Kia Morning chỉ bán được 1.467 chiếc trong năm 2023, còn Hyundai Grand i10 khá hơn với hơn 7.000 chiếc bán ra nhờ có nhiều phiên bản, theo báo cáo của Người Lao Động.
Báo cáo từ VAMA và TC Motor cho thấy doanh số xe hạng A giảm mạnh trong tháng đầu tiên của năm 2024, chỉ đạt 632 xe, giảm 59% so với 1.526 xe vào tháng cuối cùng của năm 2023.
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ chỉ còn ba mẫu Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Wigo với doanh số không mấy khả quan.
VinFast Fadil và Honda Brio đã rút khỏi phân khúc, để lại khoảng trống đáng kể.
Xe hạng A giá rẻ nhất nhưng tại sao vẫn mất dần vị thế dẫn đầu?
Có nhiều lý do khiến doanh số xe hạng A ở Việt Nam sụt giảm.
Thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng: Ưu tiên an toàn và tiện nghi hơn
Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm của dòng ô tô giá rẻ là do tâm lý tiêu dùng đã chuyển hướng sang các dòng xe cao cấp hơn.
Theo báo Người Lao Động, bà Nguyễn Thị Ngân Hà, Giám đốc bán hàng của Công ty Ô tô Phương Nguyên, cho biết 70% - 80% khách hàng hiện nay chọn xe bản cao cấp vì họ chú trọng đến sự an toàn của bản thân và gia đình. Các hãng xe cũng nhận định người tiêu dùng không chỉ muốn phương tiện di chuyển mà còn đòi hỏi tính an toàn và tiện nghi.
Ông Thái Quang Huy, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Dịch vụ Sài Gòn Ô tô Gia Định, chia sẻ trên báo Người Lao Động: 'Khách hàng ngày càng coi trọng độ an toàn của xe, sau đó mới quan tâm đến giá cả. Những người có 300 - 400 triệu đồng thường chọn ô tô cao cấp đã qua sử dụng hơn là mua xe mới giá rẻ.'
Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết người dùng đang chuyển hướng dần sang các dòng xe lớn hơn, tiện lợi hơn và đa dụng hơn.
'Xe nhỏ khó bán hơn xe lớn vì người tiêu dùng ưu tiên sự tiện nghi, an toàn. Người sử dụng dịch vụ xe công nghệ thường không thích xe nhỏ, dẫn đến nhu cầu giảm dần', ông Đồng nhận định.
Ra mắt các mẫu xe mới 'sang' hơn với giá cạnh tranh
Giá rẻ là lý do phân khúc xe hạng A được người mua xe ưa chuộng, bao gồm người kinh doanh và gia đình. Tuy nhiên, ưu thế này dần bị lu mờ khi nhiều mẫu xe mới và phân khúc khác như SUV hạng A (ví dụ như Kia Sonet, Toyota Raize) có giá cả cạnh tranh và ưu điểm về gầm cao, động cơ mạnh.
Khi lợi thế giá cả không còn rõ ràng do phân khúc lân cận có khoảng giá tương đương, xe hạng A dần mất thị phần ở Việt Nam qua từng năm.
Các mẫu xe SUV hạng A mới ra gần đây đang gây áp lực lên doanh số của xe hatchback hạng A.
Xu hướng xe điện mini giá rẻ
Xu hướng xe điện mini giá rẻ đang gây thách thức lớn cho phân khúc xe hạng A. Tháng 2/2023, TMT Motors xác nhận sẽ lắp ráp và phân phối mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam.
Tại Trung Quốc, Wuling HongGuang MiniEV được bán với giá từ 4.766 USD, tương đương khoảng 120 triệu đồng. Tại Thái Lan, mẫu xe này có giá khoảng 250 triệu đồng.
Xe điện mini có thể là thách thức tiếp theo cho xe hạng A tại Việt Nam. Ảnh: TMT Motors.
VinFast dự định sản xuất mẫu xe điện cỡ nhỏ với giá từ 10.000 đến 12.000 USD trong tương lai. Nếu dự án này thành hiện thực với mức giá như vậy, người tiêu dùng Việt sẽ có thêm lựa chọn xe điện cỡ nhỏ với giá chỉ khoảng 280 triệu đồng.
Theo Reuters, BYD cũng có ý định mở nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam, cùng với một nhà máy khác đang được xây dựng ở Thái Lan.
Với mức giá hấp dẫn, xe điện mini có thể gây thách thức lớn cho phân khúc xe hạng A tại thị trường ô tô Việt Nam.
VinFast chuyển đổi sang xe điện
Tháng 7/2022, VinFast chính thức ngừng kinh doanh xe xăng sau khi bán hết lô xe Lux và Fadil cuối cùng. Điều này có nghĩa là khách hàng không thể mua VinFast Fadil, mẫu xe hạng A từng dẫn đầu doanh số nhiều tháng, dẫn đến sự sụt giảm doanh số xe cỡ nhỏ hạng A.
Sự giảm sút doanh số xe hạng A như Kia Morning và Hyundai Grand i10 ở Việt Nam phản ánh thay đổi trong sở thích và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, cũng như sự tiến bộ của thị trường ô tô khi các mẫu xe mới và xe điện đang ngày càng chiếm ưu thế.