Sau loạt biến động về kiểm duyệt game mới và hạn chế giờ chơi cho giới trẻ, tập đoàn game và công nghệ cao Tencent đối mặt với thách thức lớn, bị ảnh hưởng nặng nề khi mất vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp Trung Quốc vào tay ông trùm rượu.
Theo báo cáo từ Bloomberg, tập đoàn Tencent Holdings đã đánh mất danh hiệu công ty lớn nhất Trung Quốc vào tay gã khổng lồ rượu Kweichow Moutai. Cổ phiếu của Tencent đã giảm 64% trên sàn Hồng Kông kể từ mức đỉnh tháng 1 năm 2021, khiến công ty mất đi 623 tỷ USD giá trị thị trường. Tính đến khi đóng cửa giao dịch ở Hồng Kông ngày 30/9, giá trị của Tencent thấp hơn Moutai khoảng 5,4 tỷ USD.
Tencent đối mặt với khó khăn từ mọi phía. Sự chậm trễ trong phê duyệt game mới và hạn chế thời gian chơi của thanh thiếu niên đã ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty. Chính sách Zero Covid nghiêm ngặt của Bắc Kinh và các đợt phong tỏa đã làm chậm tăng trưởng kinh tế và tác động đến doanh thu quảng cáo. Mối lo ngại về việc Fed thắt chặt chính sách cũng tạo áp lực lên giá cổ phiếu.
Các nhà đầu tư đang có quan điểm trái chiều về tương lai của Tencent. Theo Jian Shi Cortesi, Giám đốc đầu tư tại GAM Investment Management, cổ phiếu của tập đoàn truyền thông, giải trí và internet Trung Quốc đang bị định giá quá thấp, và rủi ro chính sách đã lên đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư khác không đồng ý, cho rằng triển vọng lợi nhuận trong tương lai có thể bị giới hạn.
“Khi một ngành phải dựa vào việc cắt giảm chi phí để duy trì lợi nhuận, đó là dấu hiệu của giai đoạn phát triển cuối cùng. Tencent là một ví dụ điển hình. Các phương pháp kiếm tiền của công ty chưa chứng minh được là động lực thúc đẩy doanh thu đáng kể. Tôi không khuyến nghị mua cổ phiếu dù mức định giá có thể thấp,” Chủ tịch China Vision Capital Sun Jianbo chia sẻ.
Trái ngược với tình hình của Tencent, con đường kinh doanh của Kweichow Moutai (nhà sản xuất rượu Mao Đài) đang diễn ra thuận lợi. Rượu của công ty xuất hiện ngày càng nhiều trong các bữa tiệc sang trọng và sự kiện đặc biệt. Bắc Kinh đã cam kết hỗ trợ chính sách cho lĩnh vực hàng tiêu dùng.