Có tin đồn rằng Tesla đã sử dụng công nghệ để thay đổi cách chiếc xe hoạt động khi kiểm tra an toàn.
Vào đầu tháng 9, tài khoản Twitter mang tên green đã công bố thông tin mới nhất về phần mềm của Tesla.
Tài khoản Twitter này cho biết Tesla đã bổ sung tên của các địa điểm kiểm tra xe tại Úc và châu Á vào phần mềm. Danh sách này cũng bao gồm các địa điểm kiểm tra khác ở châu Âu, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Theo green, mẫu xe Tesla đã được chỉnh sửa để hoạt động khác đi trong các cuộc thử nghiệm an toàn tại những khu vực này. Euro NCAP đã mở cuộc điều tra về những nghi ngờ này.
Hình ảnh chụp màn hình bài đăng của tài khoản Twitter tên 'green'. Nguồn: Electrek
Ông Aled Williams, Giám đốc Điều hành Euro NCAP, cho biết hiện chưa có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào cho thấy Tesla gian lận trong các bài kiểm tra an toàn. Euro NCAP là tổ chức uy tín chuyên đánh giá an toàn xe thông qua các va chạm thử nghiệm, với 5 sao là mức đánh giá cao nhất.
Ngay sau khi green đưa ra thông tin, Euro NCAP đã tiến hành điều tra. CNN đã liên hệ với Tesla nhưng không nhận được phản hồi nào, một phần có thể là do Tesla không có bộ phận truyền thông chuyên trách.
Tesla Model Y là mẫu xe vừa nhận được chứng nhận an toàn 5 sao từ Euro NCAP. Nguồn ảnh: Euro NCAP
green cũng cho biết Tesla có thể đã sử dụng geofencing (biên giới số) để kích hoạt các tính năng tại những khu vực cụ thể. Ví dụ, hệ thống hỗ trợ lái tự động của Tesla đã bị vô hiệu hóa ở một số khu vực nhất định tại Toronto, Canada. Tuy nhiên, Euro NCAP không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Tesla sử dụng geofencing để gian lận.
Ông Aled Williams của Euro NCAP cho biết: 'Việc sử dụng GPS để xác định xe đang ở trong khu vực thử nghiệm là có thể. Đây là một trong những nghi vấn chúng tôi đã đặt ra với Tesla, và họ phủ nhận hoàn toàn điều này'.
Về lý do vì sao Tesla cập nhật vị trí các khu kiểm tra, họ cho biết đó là để xe có thể thích nghi với điều kiện giao thông theo từng khu vực: 'Các khu vực khác nhau (ví dụ như châu Âu, Úc...) có quy định giao thông và điều kiện đường khác nhau'.
Tuy nhiên, green đã chỉ ra một điểm khác lạ với CNN: Nhật Bản sử dụng hệ thống biển báo và chỉ dẫn riêng nhưng lại không xuất hiện trong danh sách. Cả Giám đốc Điều hành Euro NCAP và Tesla đều từ chối bình luận về điều này.
Giám đốc Điều hành Euro NCAP cho biết cuộc điều tra về Tesla vẫn đang tiếp diễn; tổ chức vẫn đang kiểm tra khả năng giữ an toàn của xe Tesla trong điều kiện thực tế. Model Y của Tesla là mẫu xe mới nhất đạt chứng nhận an toàn 5 sao từ Euro NCAP.
Nhật Bản có hệ thống biển báo giao thông riêng biệt nhưng lại không nằm trong danh sách của Tesla. Ảnh: Reddit
Cho đến hiện tại, không có bằng chứng chắc chắn cho thấy Tesla đã gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn. Dù vậy, gian lận trong các cuộc kiểm tra này đã từng xảy ra.
Ví dụ như vụ bê bối khí thải động cơ diesel của Volkswagen, hãng đã sử dụng phần mềm để can thiệp vào kết quả kiểm tra, dẫn đến việc 11 triệu xe được bán ra với kết quả không đúng thực tế. Sự việc này khiến tập đoàn Volkswagen tổn thất 32 tỷ USD, và Giám đốc Điều hành Volkswagen Martin Winterkorn mất việc.