Game engine là gì và vì sao nó quan trọng trong việc tạo ra các tựa game? Hiện nay, có những ứng dụng sáng tạo game nào đang thịnh hành? Nếu bạn cũng có những thắc mắc như vậy, hãy đọc ngay bài viết giới thiệu top 10 game engine miễn phí, phần mềm thiết kế trò chơi phổ biến nhất hiện nay của Mytour nhé.
Game engine là gì?
Game engine là một loại phần mềm được sử dụng để xây dựng và thiết kế các trò chơi điện tử (video game). Đơn giản hóa, phần mềm này cung cấp cho các nhà phát triển game các công cụ cơ bản giúp họ dễ dàng hơn trong quá trình phát triển trò chơi của mình.
Mỗi phần mềm làm game thường bao gồm các tính năng như kết xuất đồ họa cho hình ảnh 2D hoặc 3D, công cụ vật lý, hoạt hình, trí tuệ nhân tạo cho nhân vật trong trò chơi, phân luồng, xử lý dữ liệu, quản lý bộ nhớ và tạo ảnh đồ thị. Từ một phần mềm như vậy, các nhà sản xuất game có thể phát triển ra nhiều trò chơi khác nhau. Đây được coi là một giải pháp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các nhà phát triển.
Top 10 game engine phổ biến nhất thế giới
Nếu bạn muốn khám phá top game engine được sử dụng nhiều nhất, hãy tham khảo ngay các gợi ý dưới đây. Mytour sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các ưu điểm, nhược điểm của từng công cụ sau đây:
Unreal Engine
Kể từ khi ra đời, Unreal Engine đã chứng minh sức mạnh vượt trội trong việc tối ưu hóa thời gian phát triển và xây dựng các trò chơi. Nó cũng tạo ra sự chân thực trong việc tái hiện cảnh quan và tương tác giữa các đối tượng.
Unreal Engine là một phần mềm thiết kế trò chơi miễn phí có thể ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhờ tính năng nổi bật với các hiệu ứng tương tác, chất lượng hình ảnh cao và chuyển động mượt mà. Từ việc phát triển các trò chơi trực tuyến hoặc ngoại tuyến đình đám đến việc tạo ra cảnh quay 3D cho các bộ phim khoa học viễn tưởng hàng đầu thế giới. Đây là một trong những công cụ game engine hàng đầu thế giới hiện nay.
Unity Engine
Với tính linh hoạt và dễ sử dụng, Unity là một trong những top game engine được sử dụng nhiều nhất. Không chỉ phổ biến trong việc phát triển trò chơi mà còn có thể ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác như sản xuất phim, thiết kế kiến trúc, cơ khí và cả trong nhu cầu của Quân đội Hoa Kỳ.
Unity hỗ trợ phát triển trò chơi trên nhiều nền tảng khác nhau và đã tạo ra những sản phẩm nổi tiếng như Pokemon Go, Beat Saber Monument Valley và Call of Duty: Mobile. Việc tự động hóa trong việc tạo ánh sáng, xây dựng môi trường và thiết kế chiều sâu cho trò chơi là những ưu điểm được các nhà phát triển đặc biệt ưa chuộng khi sử dụng Unity.
RPG Maker
Được phát triển bởi một nhóm nhà phát triển có nguồn gốc từ Nhật Bản, RPG Maker là một trong những game Engine chuyên dụng hiện nay dành cho việc tạo ra các trò chơi đồ họa với trọng tâm là yếu tố nhập vai và kể câu chuyện. Phần mềm này cung cấp cho người dùng một loạt các công cụ để họ có thể xây dựng thế giới ảo của riêng mình chỉ bằng cách sử dụng tính năng kéo và thả.
Dark Engine
Bắt đầu từ năm 1995, các nhà phát triển tại Looking Glass Studios đã bắt đầu nảy sinh ý tưởng cho việc phát triển Dark Engine - một trong những top game engine được sử dụng nhiều nhất, với sự hoàn thiện vượt trội được thể hiện rõ qua series game Thief.
Dark Engine là phần mềm tạo game được thiết kế để cung cấp một môi trường sống động, có khả năng tự động đổ bóng, phản chiếu ánh sáng và tạo ra các NPC có nhận thức và phản ứng đa dạng. Mặc dù chỉ được sử dụng chính thức đến năm 2000, nhưng Dark Engine vẫn được công nhận là một trong những phần mềm xuất sắc nhất trong việc tạo ra đồ họa đẹp và chiều sâu.
Phần mềm thiết kế tạo ra các tựa game nổi tiếngInfinity Engine
Ra mắt lần đầu vào năm 1998, Infinity Engine là một phần mềm tạo game đáng chú ý của nhóm phát triển tại BioWare. Phần mềm này ấn tượng với khả năng tạo ra hoạt ảnh 2D và đặc biệt dễ dàng tạo ra các trò chơi nhập vai.
Quá trình phát triển của phần mềm game engine - Infinity EngineChỉ sau 4 năm, BioWare đã tiến hành nâng cấp và phát hành Aurora Engine - một công nghệ mạnh mẽ cho phép tạo ra hiệu ứng ánh sáng và bóng động theo thời gian thực cùng với việc hỗ trợ âm thanh môi trường chân thực. Một trong những tựa game nổi tiếng nhất được thiết kế là The Witcher của CD Projekt Red.
GameMaker
GameMaker là một trong số các game engine hiện nay được phát triển chủ yếu để thiết kế các trò chơi với đồ họa 2D, tối ưu hóa hiệu suất phần cứng của máy và cung cấp các công cụ để tạo ra các đối tượng một cách nhanh chóng và toàn diện. Đặc biệt, việc tạo ra trò chơi vô cùng đơn giản khi bạn chỉ cần sử dụng thao tác kéo và thả.
Đặc biệt, nhà phát triển game đã tạo ra một kênh trên YouTube để hỗ trợ các nhà phát triển mới, giúp họ dễ dàng tiếp cận với nền tảng và thành thạo trong việc sáng tạo các trò chơi 2D của riêng mình.
Godot
Top game engine sử dụng nhiều nhất - Godot được dùng để phát triển trò chơi trên nhiều nền tảng, bao gồm cả điện thoại di động, máy tính cá nhân và trình duyệt web. Đây là một công cụ được tạo ra nhằm hỗ trợ các nhà phát triển có khả năng tự do sáng tạo, cho phép họ tạo ra nội dung đa dạng từ hình ảnh đến âm thanh.
Khi sử dụng Godot, bạn có thể sáng tạo ra nhiều loại trò chơi khác nhau. Nhờ vào sự linh hoạt và tiện ích của Godot, nhiều tựa game phổ biến như Sonic Colors: Ultimate, Deponia… đã được tạo ra.
Amazon Lumberyard
Xây dựng trên nền tảng của CryEngine, nhóm phát triển từ Amazon đã sáng tạo ra một phần mềm lập trình game cho phép họ tận dụng dữ liệu từ nền tảng đám mây của Amazon để triển khai trò chơi.
Bên cạnh đó, nhà phát triển cũng có thể sử dụng các công cụ có sẵn từ Amazon để thu thập và phân tích dữ liệu. Nhờ đó, họ có thể hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm và đưa ra các cải tiến kịp thời để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng game thủ. Tuy nhiên, hiện tại phần mềm này đã không còn được cung cấp nữa.
iD Tech
Được giới thiệu lần đầu vào năm 1992, phần mềm do đội ngũ id Software phát triển đã tiến đến phiên bản iD Tech 7. Với khả năng tối ưu hóa phần cứng, phần mềm làm game ID Tech đã đóng góp vào nhiều tựa game nổi tiếng, trong đó có dòng game Doom.
iD Tech không chỉ hỗ trợ các lập trình viên tạo ra các thế giới ảo chân thực mà còn cho phép tạo ra các trò chơi hỗ trợ tần số quét tối đa lên đến 1000 fps (Frames per Second), mang lại trải nghiệm mượt mà và hấp dẫn cho các game thủ chuyên nghiệp.
Source
Source là một trong số các game Engine hiện nay được phát triển đặc biệt để tạo ra các trò chơi 3D. Nhờ vào việc tối ưu hóa về mặt thiết kế hình ảnh, Valve - nhà phát triển của Nền tảng Source - đã đạt được nhiều thành công đáng kể trong việc tạo ra hai game bắn súng nổi tiếng là Half-Life và Counter-Strike.
Khi được ra mắt lần đầu vào năm 2006, nền tảng Source đã giúp Valve tự tin hơn trong việc xây dựng game bằng cách cung cấp hỗ trợ cho việc cân đối màu sắc, ánh sáng và hiển thị rõ nét các vật thể trong môi trường ngược sáng.
Tạm kết
Ngoài ra, để thuận tiện cho nhiều bạn trong thời gian chơi game không bị gián đoạn bởi những sự cố không đáng có thì bạn nên sở hữu cho mình một chiếc laptop Gaming. Một số máy laptop Gaming phù hợp cho bạn như:
Trên đây là bài viết giải đáp game engine là gì và giới thiệu top các phần mềm thiết kế làm trò chơi được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn phần nào có thêm những kiến thức về phần mềm sáng tạo game này. Ngoài ra, đừng quên theo dõi Mytour mỗi ngày để nhận thêm nhiều bài viết bổ ích nhé.