Bạn nghĩ có bao nhiêu thương hiệu smartphone đã rời khỏi thị trường từ năm 2017?
Theo phân tích từ Counterpoint Research, trong giai đoạn cao điểm vào năm 2017, có hơn 700 thương hiệu điện thoại thông minh và 1,5 tỷ chiếc được bán ra hàng năm. Tuy nhiên, đến năm 2023, con số này giảm xuống còn gần 250.
Hầu hết các thương hiệu đã đóng cửa trong 5 năm qua đều là những thương hiệu địa phương tại các vùng như Ấn Độ, Trung Đông, Châu Phi, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Số lượng các thương hiệu toàn cầu như Samsung vẫn ổn định ở trên mức 30.
Coutnerpoint Research đã đưa ra một số nguyên nhân đằng sau việc giảm số lượng thương hiệu trong suốt 7 năm qua. Đại dịch và tình trạng thiếu linh kiện từ năm 2020 đã gây ra ảnh hưởng lớn, trong khi suy thoái kinh tế toàn cầu sau chiến tranh Ukraine và Nga vào năm 2022 đã khiến nhiều công ty điện thoại thông minh nhỏ phải đóng cửa.
Các thương hiệu địa phương đang phải đối mặt với nhiều yếu tố khác khiến hoạt động kinh doanh của họ giảm sút. Người dùng hiện nay ít nâng cấp điện thoại của mình, trong khi các dòng điện thoại giá rẻ ngày càng được cải thiện về chất lượng.
Một lĩnh vực khác có ảnh hưởng là thị trường điện thoại tân trang. Doanh số bán điện thoại thông minh tân trang tăng 14% vào năm 2021 so với 5% của doanh số bán điện thoại mới. Sự khác biệt này còn rõ ràng hơn vào năm 2022: tăng trưởng 5% đối với điện thoại tân trang và tăng trưởng âm -12% đối với thiết bị cầm tay mới.
Một trong số những thương hiệu điện thoại di động lớn nhất gần đây là LG. Sau 6 năm ghi nhận lỗ, tổng số lỗ lên đến gần 4,5 tỷ USD, bộ phận điện thoại thông minh của công ty đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng vào năm 2021.
Coutnerpoint dự báo sẽ có nhiều thương hiệu điện thoại lớn khác sẽ giải thể theo thời gian, để nhường chỗ cho những tên lớn công nghệ khác.