Mới đây, Đại học Bách Khoa Moscow đã giới thiệu một mẫu xe điện màu đỏ được miêu tả là 'khác biệt'.
Một số trang mạng xã hội quốc tế gần đây đã lan truyền hình ảnh về một chiếc xe màu đỏ mang biển số có chữ Nga. Thông tin trên các bài viết này cho biết đây là một mẫu xe điện do Đại học Bách Khoa Moscow phát triển.
Nhiều người chú ý đến chiếc xe này vì thiết kế ngoại thất đơn giản và không được đẹp mắt theo ý kiến của họ.
Nhiều người cho rằng chiếc xe này có thiết kế không được đẹp mắt.
Thực tế, đây là một mẫu xe được Đại học Bách Khoa Moscow (Viện Công nghệ Polytechnic Moscow) của Nga phát triển. Tuy nhiên, đây chỉ là một mẫu xe thử nghiệm, chưa phải là sản phẩm cuối cùng.
Chiếc xe này được sử dụng để thử nghiệm nền tảng đa năng mới cho các dòng xe điện. Đồng thời, xe thử nghiệm này cũng sẽ được phát triển thành một mẫu xe thương mại dưới thương hiệu Amber, tuy nhiên cần lưu ý rằng phiên bản thương mại sẽ có sự khác biệt so với phiên bản thử nghiệm.
Đại học Bách Khoa Moscow đã phát triển chiếc xe điện thử nghiệm này theo yêu cầu của nhà sản xuất xe Avtotor. Thực tế, Avtotor có một hợp đồng đặc biệt với Bộ Công Thương Nga. Trước đó, Avtotor đã lắp ráp các mẫu xe của các thương hiệu nước ngoài như BMW, Hyundai và KIA. Tuy nhiên, sau xung đột với Ukraine và sự rời bỏ của các hãng xe nước ngoài, Avtotor sẽ phát triển và sản xuất các mẫu xe nội địa.
Đây là mẫu xe thử nghiệm, không phải sản phẩm thương mại. Ảnh: Đại học Bách Khoa Moscow.
Theo các nhà phát triển, các thành phần cơ bản như hệ thống lái, bộ biến tần, hệ thống điều khiển và pin của mẫu xe thử nghiệm này đều được phát triển và sản xuất tại Nga. Mẫu xe thương mại dự kiến sẽ thuộc phân khúc nhỏ và có giá phải chăng.
Nhà sản xuất dự định áp dụng mô hình cho thuê pin để giúp mẫu xe điện thương mại sau này dễ dàng tiếp cận hơn. Đồng thời, họ cũng sẽ cố gắng tối giản hóa quy trình sản xuất thân vỏ để giảm chi phí sản xuất của mẫu xe thương mại.
Các mẫu xe thử nghiệm được phát triển bởi Đại học Bách Khoa Moscow. Ảnh: Đại học Bách Khoa Moscow
Một trang web ô tô Nga cho biết rằng lô 5 xe thuộc phiên bản tiền sản xuất dự kiến sẽ xuất hiện trong năm tới để chuẩn bị cho quá trình cấp phép. Dự kiến, phiên bản thương mại sẽ bắt đầu sản xuất chính thức vào năm 2025 tại các nhà máy của Avtotor.
Ngoài mẫu xe thử nghiệm màu đỏ, Đại học Bách Khoa Moscow còn giới thiệu thêm 2 mẫu xe khác mà họ đã phát triển. Một chiếc không có mái được thiết kế để chở hàng tự lái có khả năng vận chuyển khoảng 500kg hàng hóa trong khu vực kín. Chiếc thứ hai là một mẫu ATV địa hình có thể sử dụng trong thành phố, được trang bị động cơ điện 3.5 kW (4.69 mã lực), có thể đạt tốc độ tối đa 80 km/h và đi được tối đa 100 km mỗi lần sạc.