Bộ phim kinh dị giả tưởng mới của Netflix, Thám tử Bé Chết, đã chính thức ra mắt - và như bạn có thể đọc trong bài đánh giá của chúng tôi, chúng tôi rất thích nó. Là một phần spin-off của bộ chuyển thể nổi tiếng của Netflix từ The Sandman, đó là một loạt kỳ phiêu lưu thắng lợi - và hơi kỳ dị - nhìn thấy các chàng trai ma Charles Rowland và Edwin Paine hợp tác để giải quyết những bí ẩn với sự giúp đỡ của nhà tâm linh thân thiện Crystal Palace.
Các Thám tử Bé Chết có một lịch sử dài và hấp dẫn trong truyện tranh, bắt đầu từ những năm '90. Được tạo ra bởi Neil Gaiman và Matt Wagner cho tập 25 của The Sandman vào năm 1991, họ tiếp tục có một cuộc sống sau cái chết kỳ lạ trong truyện tranh, xuất hiện từng lúc một cho các chương trình đặc biệt hoặc series có hạn, trong khi chưa bao giờ thực sự vượt qua được những nhân vật nổi tiếng hơn của DC như John Constantine hoặc Swamp Thing. Hãy phân tích sâu hơn về lịch sử đó một chút.
Xuất hiện đầu tiên của Charles và Edwin có sự khác biệt rất lớn về tông điệu so với chương trình truyền hình, vốn u ám, nhưng cũng nhanh chóng, đầy màu sắc và vui vẻ. The Sandman thường u ám - có lý do tại sao nó lại được yêu thích bởi văn hóa goth vào những năm '90 - nhưng tập #25 lại đặc biệt tối tăm với câu chuyện về bạo lực học đường và giết người trẻ em. Tuy nhiên, ngay cả ở đây cũng có một sự hài hước tối tăm đang hoạt động.
Vấn đề theo dõi Charles trong những khoảnh khắc cuối đời của mình, một mình ngoại trừ linh hồn của Edwin Paine, người đã qua đời vào năm 1914. Charles chỉ mới 13 tuổi trong truyện tranh, buộc phải dành Giáng Sinh tại Trường St Hilarion's cho các cậu bé khi bố mẹ đã bỏ rơi anh và chuyển đi nước ngoài (đau lòng là Charles xấu hổ và tạo ra một câu chuyện về việc ông đã bị bắt trong Chiến tranh Vùng Vịnh để che giấu sự vắng mặt của ông).
Thật không may, điều này trùng khớp với một sự chuyển đổi siêu hình khá lớn trong vũ trụ. Lucifer đã rời khỏi Địa Ngục và tất cả các ác quỷ và linh hồn sống ở đó đã được phóng thích - và điều đó bao gồm cả linh hồn của ba cậu bé đã giết chết Edwin Paine nhỏ tuổi kia, người ngay lập tức trở lại St Hilarion's và bắt đầu tra tấn Charles. Bị thương, anh bò lên gác mái để chết một mình, ngoại trừ linh hồn của Edwin Paine ngồi bên cạnh anh cho đến khi Chết tự nhiên đến để dẫn anh qua kiếp sau.
Thay vì chạy trốn khỏi ông ta như trong chương trình, Charles đơn giản là từ chối rời đi mà không có Edwin. Cuối cùng, Chết đồng ý, lưu ý rằng cô sẽ trở lại cho cả hai sau này khi cô ít bận hơn (cô bận rộn với toàn bộ tình hình Địa Ngục). Trong khi đó, hai chàng trai được tự do bắt đầu lại và tạo ra một kiếp sau mới cùng nhau. Đó là một kết thúc hạnh phúc không mong đợi cho một vấn đề mà, cho đến những trang cuối cùng, luôn u ám không ngừng.
Các Thám tử Bé Chết xuất hiện lần tiếp theo vào năm 1993 với việc phát hành The Children's Crusade. Đây là một nỗ lực cao quý - dù cuối cùng thất bại - của tác giả dành cho độc giả trưởng thành của DC đã bị bãi bỏ, Vertigo để tạo ra một sự kiện giao nhau truyện tranh, một sự kiện mà sẽ kết hợp các nhân vật từ Animal Man, Doom Patrol, Black Orchid, Swamp Thing và Books of Magic, với Charles và Edwin đại diện cho The Sandman.
Thật không may, dù nó giải trí, nhưng cũng là một cuộc lộn xộn không liên kết. Như Neil Gaiman chỉ ra trong lời giới thiệu của mình cho cuốn sách bìa mềm, 'Chúng tôi [Vertigo] không làm giao nhau. Ngoại trừ cái này. Và chúng tôi cũng không làm cái này một cách chính xác,' với những nhịp nhạc cốt truyện quan trọng ban đầu được phân phát cho các nhà văn khác nhau đơn giản là không xuất hiện trong những số đã được xuất bản.
The Children's Crusade có thể là một tác phẩm hỗn độn, nhưng một điều mà nó làm được là ý tưởng rằng Charles và Edwin trở thành những nhà điều tra thiếu niên, được truyền cảm hứng từ tình yêu của họ đối với những câu chuyện trinh thám và phiêu lưu của cậu bé. Nó cũng rõ ràng hơn là họ hiện đang trốn tránh Chết - giống như trong chương trình truyền hình - thay đổi nhiều bộ áo mạo để tránh sự chú ý của cô.
The Children's Crusade là lần cuối cùng chúng ta thấy Thám tử Bé Chết trong vài năm, nhưng họ bắt đầu xuất hiện trở lại và thường xuyên hơn với sự chuyển mình của thiên niên kỷ mới. Chúng xuất hiện trong đặc biệt Winter's Edge của Vertigo tháng 1 năm 2000 và trong năm tiếp theo trong Sandman Presents: Dead Boy Detectives - một loạt truyện giới hạn bốn số từ đội ngũ sáng tạo đáng chú ý của nhà văn Ed Brubaker và nghệ sĩ Bryan Talbot.
Jill Thompson đã biến đôi này thành manga cho tiểu thuyết đồ họa năm 2003, Death: At Death's Door, nơi tái kể lại các sự kiện của Mùa của Quỷ từ góc nhìn của Chết. Thompson trở lại với các nhân vật trong một tiểu thuyết đồ họa dành riêng cho họ vào năm 2005, đơn giản mang tựa đề The Dead Boy Detectives.
Kể từ đó, nhân vật tiếp tục xuất hiện ở đâu đó mỗi vài năm một lần. Họ đã xuất hiện trong một loạt các truyện đặc biệt và - vào năm 2014 - đóng vai chính trong một loạt truyện dài của Toby Litt, Mark Buckingham và Gary Erskine. Đây là loạt truyện giới thiệu nhân vật Crystal cho băng nhóm nhưng không may chỉ chạy trong 12 số.
Gần đây nhất, Pornsak Pichetshote và Jeff Stokley đã làm sống lại các Thám tử Bé Chết cho một loạt truyện giới hạn 6 số dưới dấu ác của Vũ trụ The Sandman của DC. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng khác mà chương trình truyền hình sẽ thừa nhận và phát triển - trong số cuối cùng, Edwin bắt đầu hiểu được sức mạnh của khao khát lãng mạn đối với Charles.
Như chúng tôi đã nói ở trên, các Thám tử Bé Chết chưa bao giờ thực sự vươn tới hàng ngũ của những anh hùng siêu năng lực thành công hơn của DC, nhưng có điều gì đó luôn thu hút về cặp đôi này, với tư duy cổ điển của họ thường xung đột với những kinh dị của thời hiện đại và các vụ án mà họ lựa chọn điều tra. Với chương trình truyền hình dự kiến mang họ đến với một khán giả hoàn toàn mới, có lẽ cuộc phiêu lưu của họ chỉ mới bắt đầu...
Thám tử Bé Chết đang phát trực tuyến trên Netflix. Để biết thêm, hãy kiểm tra danh sách của chúng tôi về những bộ phim Netflix hay nhất có sẵn để xem ngay bây giờ.