Vòng tua máy tăng giảm đột ngột ngay cả khi bạn duy trì tốc độ ổn định có thể là dấu hiệu cho thấy động cơ của xe đang ẩn chứa một số vấn đề cần phải được xác định và khắc phục ngay lập tức.
Vòng tua máy (được ký hiệu là 'RPM') biểu thị tổng số vòng quay của động cơ trong một phút. Tốc độ vòng tua máy thường được hiển thị trên bảng đồng hồ tốc độ dưới dạng đồng hồ kim truyền thống hoặc số.
Trong quá trình lái xe, vòng tua máy của động cơ chỉ thay đổi khi có sự can thiệp của người lái. Cụ thể, khi người lái đạp ga để mở bướm ga, vòng tua máy tăng lên và ngược lại.
Nếu bạn giữ chân ga ổn định để duy trì tốc độ không đổi, mà vòng tua máy lại thay đổi đột ngột, đây có thể là dấu hiệu của những vấn đề liên quan đến hệ thống động cơ. Dưới đây là những nguyên nhân chính:
1. Lỗ hổng chân không
'Mắc phải tình trạng không bình thường' khi vòng tua máy biến đổi không lường trước mặc dù xe duy trì tốc độ ổn định.
Một trong những lý do phổ biến khiến vòng tua máy thay đổi đột ngột là do sự rò rỉ chân không. Tình trạng 'bệnh' này xuất phát từ việc một lưu lượng không khí 'không được kiểm soát' được đưa vào cửa nạp của động cơ, tạo ra hỗn hợp nhiên liệu không đạt chuẩn và gây ra sự không ổn định trong hoạt động của động cơ.
2. Cảm biến vị trí bướm ga gặp sự cố
Cảm biến vị trí bướm ga trên ô tô có nhiệm vụ chuyển đổi tín hiệu phản hồi cho bộ điều khiển PCM của động cơ về vị trí cánh tiết lưu.
Xem chi tiết: Xe ô tô 'lướt' đời cao tăng thanh khoản giai đoạn cuối năm
Nếu tín hiệu phản hồi không đồng nhất, động cơ sẽ hoạt động không ổn định và vòng tua máy ngay lập tức sẽ trải qua những biến động không bình thường.
3. Hệ thống đánh lửa gặp vấn đề
Khi hệ thống đánh lửa của động cơ không thể phân phối tia lửa đều và đủ, việc vòng tua máy biến đổi không đều là điều dễ xảy ra.
Tình trạng này thường do các vấn đề như bugi/dây cách điện, bô-bin đánh lửa,... bị hỏng. Hơn nữa, bộ chia điện bị lỗi cũng có thể gây trở ngại cho quá trình phân phối tia lửa. Các loại xe cũ, đã qua nhiều năm sử dụng thường dễ gặp phải tình trạng này.
Bô-bin đóng vai trò quan trọng trong hệ thống đánh lửa.
4. Hệ thống cung cấp nhiên liệu không ổn định
Buồng đốt bên trong động cơ không đủ nhiên liệu, gây ra tình trạng vòng tua máy không đồng đều. Sự cố này thường xảy ra khi bộ lọc nhiên liệu bị tắc, bơm nhiên liệu bị hỏng hoặc xe gặp vấn đề liên quan đến xi-lanh và hỏng kim phun.
5. Sự cố cảm biến tốc độ động cơ
Hầu hết các xe trang bị động cơ hiện đại đều tích hợp một hoặc nhiều cảm biến tốc độ chuyên dụng. Trên xe ô tô thường có cảm biến trục cam và trục khuỷu của động cơ.
Khi cảm biến không hoạt động đúng cách, nhiều dấu hiệu kỳ lạ sẽ xuất hiện, ảnh hưởng đến vòng tua động cơ tăng giảm không đều.
6. Lỗi van IAC
Nếu vòng tua máy tăng đột ngột khi xe đang chạy ở chế độ không tải, ngoài những sự cố trước đó, có thể là do lỗi van điều khiển không khí ở chế độ không tải (IAC). Van điều khiển không khí ở chế độ không tải chịu trách nhiệm điều chỉnh lưu lượng nạp khi bướm ga động cơ đóng cửa.
Nếu bộ phận này bị mủi than bám hoặc hỏng, van điều khiển không khí sẽ hoạt động không mượt mà, gây ra các lỗi mã như P0505, P0506 và P0507 trong quá trình kiểm tra. Đây là biểu hiện của việc van IAC gặp sự cố.
7. Vấn đề hộp điều khiển truyền động
Đôi khi, một số mạch trên hộp điều khiển truyền động PCM trên ô tô có thể bị hỏng, tạo ra những vấn đề ảnh hưởng đến khả năng lái và tốc độ quay của vòng tua máy.
Nếu bạn đang lái xe và thấy vòng tua máy dao động không bình thường, việc quan trọng lúc này là đưa xe đến trung tâm sửa chữa ô tô đáng tin cậy để loại bỏ nguy cơ hỏng hóc động cơ và giảm thiểu chi phí sửa chữa.
Hình ảnh được lấy từ Internet