Hãy tham khảo các giải pháp dưới đây để khắc phục lỗi khi bạn không thể chuyển file bằng AirDrop.
AirDrop là tính năng tuyệt vời được phát triển bởi Apple, cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu giữa các thiết bị trong hệ sinh thái Apple như iPhone, iPad, MacBook,... Nội dung chia sẻ rất đa dạng từ hình ảnh, âm thanh, video, danh bạ, đến việc chia sẻ các trang web bạn đang xem.
Tuy nhiên, nếu AirDrop bị lỗi, bạn có thể khắc phục dễ dàng. Dưới đây là cách để AirDrop của bạn hoạt động trở lại nếu gặp sự cố.
1. Kiểm tra xem thiết bị của bạn có hỗ trợ AirDrop không
Trước hết, đảm bảo rằng thiết bị của bạn có tính năng AirDrop. Hiện tại, bạn có thể sử dụng AirDrop trên các thiết bị sau:
- iPhone (từ iPhone 5 trở lên)
- iPod Touch (từ thế hệ thứ 5 trở lên)
- iPad Mini
- iPad (từ thế hệ thứ tư trở lên)
- Mac (sản xuất từ năm 2012 trở đi)
- Các thiết bị phải chạy iOS 7 trở lên hoặc OS X Yosemite trở lên
2. Thiết bị phải ở trạng thái mở khóa màn hình
Khi bạn cố gắng gửi dữ liệu qua AirDrop, đảm bảo rằng iPhone hoặc iPad nhận dữ liệu đang ở trạng thái mở khóa màn hình và hoạt động. Thiết bị sẽ không thể nhận ra thiết bị nhận dữ liệu nếu nó không hoạt động.
Tương tự, đảm bảo rằng màn hình máy Mac của bạn đang được bật. Đừng để máy Mac của bạn ở chế độ Sleep khi bạn đang gửi hoặc nhận dữ liệu qua AirDrop
3. Wi-Fi và Bluetooth phải được bật
Hãy chắc chắn rằng cả Bluetooth và Wi-Fi đều được bật trên cả hai thiết bị. Không cần thiết phải kết nối với Internet — chỉ cần bật chúng lên trên cả hai thiết bị là đủ.
4. Tắt tính năng “Điểm truy cập cá nhân”
Vì tính năng “Điểm truy cập cá nhân” và AirDrop cùng sử dụng kết nối Wi-Fi và Bluetooth để truyền tải, nên nếu tính năng “Điểm truy cập cá nhân” đang được sử dụng thì AirDrop sẽ không hoạt động. Để AirDrop hoạt động, bạn phải tạm thời tắt tính năng “Điểm truy cập cá nhân”.
5. Đưa cả hai thiết bị gần nhau
Hiệu suất truyền tải của AirDrop có thể bị ảnh hưởng bởi các rào cản vật lý như khoảng cách và nhiễu sóng. Vì vậy, đảm bảo rằng cả hai thiết bị đều gần nhau (ít nhất 9m) và không có rào cản vật lý như tường bê tông ngăn cách giữa chúng.
6. Gửi từng tập tin một
Việc gửi nhiều loại tập tin cùng lúc có thể gây quá tải và làm “treo” thiết bị khi thiết bị nhận phải xử lý nhiều tập tin bằng các ứng dụng khác nhau. Thay vì gửi nhiều tập tin khác định dạng cùng lúc, bạn nên tập trung gửi những tập tin cùng định dạng hoặc gửi từng tập tin một.
7. Tắt chế độ Máy bay
Khi “chế độ Máy bay” được bật, tất cả các kết nối không dây của thiết bị sẽ bị tắt, bao gồm cả Bluetooth và Wi-Fi. Do đó, nếu đang ở “chế độ Máy bay”, bạn sẽ không thể sử dụng AirDrop. Hãy đảm bảo rằng “chế độ Máy bay” đã được tắt.
8. Tắt “Không làm phiền” và “Tập trung”
Mặc dù bạn có thể gửi tập tin qua AirDrop khi đang ở chế độ “Tập trung”, nhưng ngược lại thì không. Nếu “Không làm phiền” được bật, thiết bị có thể bỏ qua các thông báo và cảnh báo từ AirDrop, khiến cho các thiết bị khác không thể nhận diện được thiết bị của bạn.
9. Kiểm tra cài đặt hiển thị AirDrop
Mặc định, AirDrop có 03 chế độ cài đặt, bao gồm “Không nhận”, “Danh bạ” và “Mọi người/Mọi người trong 10 phút”. Mặc dù chỉ tùy chọn “Danh bạ” là có khả năng thắt chặt bảo mật cho thiết bị của bạn nhưng nó ngăn những người không được lưu trong Danh bạ gửi tập tin cho bạn. Trong khi đó, khi bạn lựa chọn “Danh bạ”, Apple sẽ yêu cầu cả hai thiết bị phải thiết lập thông tin về iCloud trong Danh bạ của nhau.
10. Kiểm tra cài đặt riêng tư
Nếu bạn không thể tìm thấy tùy chọn AirDrop trong danh sách các lựa chọn chia sẻ, có thể bạn hoặc người khác đã thiết lập chặn nó bằng tính năng “Hạn chế” trên thiết bị của bạn.
Bạn có thể kiểm tra và kích hoạt lại AirDrop bằng cách vào Cài đặt > Thời gian sử dụng > Bật giới hạn > Ứng dụng được phép.
Chuyển sang ON ở lựa chọn “AirDrop”.
11. Đăng nhập tài khoản Apple của bạn
Đăng xuất và đăng nhập lại vào ID Apple của bạn có thể giúp AirDrop của bạn hoạt động trở lại.
12. Kiểm tra thư mục 'Tải về'
Nếu bạn nhận được một tệp trên thiết bị của mình qua AirDrop và bạn không thể tìm thấy nó, đừng ngay lập tức cho rằng AirDrop của bạn đang gặp trục trặc. Hãy thử kiểm tra thư mục 'Tải về' trên thiết bị của bạn.
Để truy cập thư mục này, bạn hãy mở ứng dụng 'Tệp' lên và tìm đến thư mục 'Tải về'.
13. Tắt VPN
Một số người dùng báo cáo rằng AirDrop của họ không hoạt động cho đến khi họ tắt VPN. Nếu bạn đang sử dụng ứng dụng VPN của bên thứ ba, hãy tắt nó đi.
14. Cập nhật hệ điều hành
Hãy đảm bảo giữ cho (các) thiết bị của bạn chạy trên phiên bản hệ điều hành mới nhất. Các phiên bản hệ điều hành Beta cũng nổi tiếng với những trục trặc và lỗi. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng phiên bản beta, hãy quay lại phiên bản chính thức mới nhất, ổn định nhất cho iPhone hoặc Mac của bạn; đây có thể là lý do khiến AirDrop của bạn không hoạt động sau khi cập nhật.
15. Khởi tạo lại thiết bị
Việc khởi tạo lại (hoặc khôi phục cài đặt gốc) thường là bước cần thiết để loại bỏ mọi sự cố và lỗi ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị.
Tuy nhiên, trước khi quyết định thực hiện việc khởi tạo lại, bạn nên khởi động lại thiết bị để kiểm tra xem có sự cải thiện không. Nếu không, hãy thực hiện việc khởi tạo lại.
16. Thiết lập lại mạng
Việc thiết lập lại cài đặt mạng cũng có thể giúp khắc phục các vấn đề liên quan đến kết nối và mạng, bao gồm cả sự cố về Wi-Fi và AirDrop. Lưu ý rằng khi thiết lập lại cài đặt này, thiết bị của bạn sẽ quên mật khẩu đã lưu, yêu cầu bạn nhập lại khi kết nối.
17. Kết luận
Sự cố AirDrop thường chỉ là tạm thời và bạn có thể dễ dàng khắc phục chúng bằng cách sử dụng các giải pháp được đề xuất ở trên. Nếu không có giải pháp nào từ trên đó giúp giải quyết vấn đề, thì bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ Bộ phận Hỗ trợ của Apple.