Mehizadeh, một cư dân của Minnetonka, tiểu bang Minnesota, Hoa Kỳ, sở hữu một chiếc Porsche Cayenne. Một ngày đầu mùa hè năm nay, chiếc SUV sang trọng này va chạm với một con hươu ở Nam Dakota và cần phải được sửa chữa.
Khi đưa chiếc Porsche Cayenne tới gara đầu tiên, các thợ sửa chữa ở đây 'mất phương hướng khi đụng đến công nghệ' vì họ không thể truy cập vào danh mục phụ tùng của Porsche, Mehizadeh chia sẻ.
Tương tự như những trường hợp trước đó, chiếc Porsche Cayenne đã được đưa đến LaMettry's Collision ở Minnetonka. Đại lý phải tiêu tốn một khoản kha khá tiền cho việc huấn luyện cũng như trang bị cần thiết theo yêu cầu của hãng xe Đức để có thể sửa các dòng xe Porsche. Việc vận chuyển còn làm mất thêm thời gian và kéo dài quá trình sửa chữa. Chiếc Cayenne cuối cùng cũng được sửa xong vào tháng 8.
Việc vận chuyển những chiếc Porsche bị hỏng gặp nhiều bất tiện cho chủ xe và là dấu hiệu của sự biến đổi sâu sắc trong ngành công nghiệp ô tô
Trong thập kỷ vừa qua, xe hơi ngày càng trở nên phức tạp và được điều khiển bởi máy tính. Mỗi chiếc xe hiện nay đều được trang bị một loạt cảm biến, hàng trăm đến hàng nghìn vi mạch máy tính và được điều khiển bằng phần mềm. Sửa chữa những mô hình phức tạp đòi hỏi nhiều chuyên môn hơn và tốn kém hơn, đồng thời còn gặp hạn chế về trang thiết bị.
Ở miền Trung Tây nước Mỹ, một số chủ nhân của các chiếc Porsche nhận ra rằng việc sửa chữa có thể mất thêm thời gian. Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi số lượng gara ô tô ở Mỹ ngày càng giảm do quá trình hợp nhất. Chỉ trong năm 2021, có 327 cửa hàng độc lập đã được mua lại bởi các chuỗi gara, theo Focus Advisors. Các cửa hàng sửa chữa nhỏ và độc lập được cho là đang trở nên lạc hậu.
Cụ thể, số lượng địa điểm sửa chữa xe ô tô ở Mỹ giảm đáng kể so với 5 năm trước. Một tạp chí chuyên ngành đã phát hiện rằng, trung bình mỗi khu vực dịch vụ trong các cửa hàng sửa xe ở Mỹ đã phục vụ 225 ô tô vào năm 2016, nhưng hiện nay đã tăng lên 246 chiếc.
Sau đại dịch Covid-19, vấn đề thiếu nhân công trong ngành ô tô tại Mỹ trở nên trầm trọng hơn với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Theo CCC Intelligent Solutions, năm 2021, thời gian sửa chữa ô tô tăng lên hơn 2,1 ngày so với năm 2019, tổng cộng lên đến gần 11 ngày.
Chuyên gia cho biết tình hình không chỉ tồi tệ hơn. Rick White, người đào tạo chủ xưởng ô tô, nhận thấy số lượng gara ô tô giảm và người dân phải đi tìm nơi sửa xe nhiều hơn. Một khảo sát vào cuối năm 2021 cũng chỉ ra rằng 96% cửa hàng sửa chữa thường gặp trễ hạn, với lịch làm việc trung bình tăng lên 3,4 tuần so với chỉ 1,7 tuần vào cuối năm 2019.
Một ví dụ khác liên quan đến việc cân chỉnh xe Audi mới. Quá trình này, từ việc điều chỉnh hệ thống treo đến cảm biến và camera, thường tốn nhiều thời gian hơn trước đây.
Cách đây một thập kỷ, việc cân chỉnh xe chỉ mất khoảng 1,5 giờ. Nhưng hiện nay, với các tính năng tiên tiến như phát hiện điểm mù và tránh va chạm, việc này có thể mất đến 9 giờ. Một số mẫu xe cần thiết bị đắt đỏ, ví dụ như bộ cân chỉnh bánh xe giá 70.000 USD hoặc thiết bị giúp cảm biến và camera tự định hướng với giá 30.000 USD.
Sau đại dịch Covid-19, vấn đề thiếu nhân công trong ngành ô tô tại Mỹ trở nên trầm trọng hơn với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Theo CCC Intelligent Solutions, năm 2021, thời gian sửa chữa ô tô tăng lên hơn 2,1 ngày so với năm 2019, tổng cộng lên đến gần 11 ngày.
Các gara có thể cần đầu tư hàng trăm nghìn USD vào thiết bị và đào tạo thợ để sửa chữa một số mẫu xe cụ thể, với một khoản đầu tư có thể lên đến hàng triệu USD.
Nhiều chủ xưởng sửa xe đang đến tuổi nghỉ hưu, với gần một nửa trong số họ đã ở tuổi 60 hoặc hơn theo một khảo sát năm 2019. Khoảng 30% dự định rời bỏ ngành trước năm 2024.
Với sự biến mất của các xưởng sửa chữa truyền thống, một thế hệ mới thợ sẽ xuất hiện. Ở Minnesota, sinh viên ngành kỹ thuật đang gia nhập lĩnh vực này, thường sử dụng iPhone hoặc iPad và quan tâm đến máy tính và phần mềm.
Nguồn: https://vietnam.postsen.com/business/amp/148272