Kumamon (くまモン, ) là linh vật do chính quyền tỉnh Kumamoto, Nhật Bản, tạo ra. Ra đời vào năm 2010 để thu hút du khách nhân dịp khai trương tàu điện ngầm Kyushu Shinkansen. Đến cuối năm 2011, Kumamon đứng đầu trong một cuộc khảo sát với 280,000 phiếu bầu giữa các linh vật, còn gọi là yuru-chara, và sau đó trở nên nổi tiếng trên toàn quốc. Sau thành công này, Kumamoto thu về 11,8 tỷ yên Nhật (khoảng 120 triệu USD, 79 triệu GBP, 93 triệu EUR) doanh thu trong nửa đầu năm 2012, so với 2,5 tỷ yên Nhật (26 triệu USD, 17 triệu GBP, 20 triệu EUR) của năm 2011. Kumamon là linh vật được yêu thích trên toàn thế giới.
Tác động kinh tế
Theo nghiên cứu gần đây từ Ngân hàng Nhật Bản, Kumamon đã mang lại lợi ích kinh tế trị giá 1,2 tỷ USD cho khu vực trong hai năm, bao gồm từ du lịch và bán sản phẩm, đồng thời tạo ra giá trị lên tới 90 triệu USD. Doanh thu từ các sản phẩm Kumamon đạt 29,3 tỷ yên vào năm 2012, tăng đáng kể từ 2,5 tỷ yên trong năm 2011.
Ngân hàng Nhật Bản ước tính rằng, kể từ năm 2011, Kumamon đã đóng góp 123,2 tỷ yên Nhật doanh thu trong suốt hai năm.
Thành tựu
Thành công của Kumamon phần lớn nhờ vào vẻ ngoài đáng yêu của nó. Chiến lược tiếp thị với việc cấp phép miễn phí cũng góp phần vào sự thành công thương mại của Kumamon, vì tỉnh Kumamoto cho phép bất kỳ ai sử dụng hình ảnh của Kumamon miễn phí, miễn là sản phẩm đó quảng bá hàng hóa và dịch vụ của tỉnh. Hơn nữa, vào năm 2018, tỉnh Kumamoto đã quyết định cho phép các doanh nghiệp quốc tế sử dụng Kumamon để mở rộng sự hiện diện của Kumamon ra toàn cầu.
Tác động văn hóa
Linh vật Kumamon có một vai nhỏ trong trò chơi điện tử Yo-Kai Watch 2 năm 2014 và xuất hiện trong Yo-kai Watch: The Movie, cùng với các nhân vật chính (Whisper, Nate và Jibanyan). Kumamon cũng nổi tiếng trên internet với những hình ảnh, thường liên quan đến các đám cháy lớn, kèm theo dòng chữ hài hước 'Tại sao? Tất nhiên là vì vinh quang của Satan!'. Tỉnh Kumamoto đã tận dụng sự nổi tiếng này nhưng cũng đã cẩn trọng hơn với việc chụp ảnh chính thức linh vật.
Từ ngày 3 tháng 9 năm 2018, Kumamon đã bắt đầu hoạt động như một Youtuber. Các video bằng tiếng Nhật được đăng tải trên kênh YouTube của Kumamon vào các ngày thứ Hai hàng tuần.
Thương mại bán lẻ
- Funassyi
- Hikonyan
- Choruru
- Kigurumi