Là thế hệ đi trước của Gen Z, Gen Y cũng là những nhà tiên phong và chứng kiến những biến đổi đáng kể trong thế kỷ này.
Thực tế, họ được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau: Thế hệ Y (Generation Y), Millennials, Thế hệ Peter Pan, Thế hệ Boomerang, Thế hệ WE…
Vậy Gen Y là ai và đâu mới là định nghĩa chính xác nhất về họ?
Gen Y là gì?
Gen Y, hay còn được biết đến là Thế Hệ Millennials, bao gồm những người sinh từ năm 1981 đến năm 1996.
Trong thời kỳ này, có sự bùng nổ phát triển của các tên tuổi lớn như Google, Facebook, Twitter, LinkedIn, PayPal… cũng như những sự kiện to lớn trên toàn cầu.
Ở Việt Nam, Thế Hệ Millennials được sinh ra và lớn lên trong giai đoạn đất nước đang trải qua sự biến đổi cùng với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội, và truyền thông. Chính vì vậy, họ có kiến thức tương đối vững về những thay đổi này so với các thế hệ trước.
Gen Y – Thế Hệ Millennials được đặt tên như thế vì họ sinh ra trong thời kỳ chuyển đổi của thiên niên kỷ.
Thực tế, đã mất vài năm cho các nhà xã hội học và các chuyên gia để quyết định cái tên phù hợp cho từng thế hệ. William Strauss và Neil Howe là những nhà tiên phong trong lý thuyết hệ Strauss-Howe, và cách họ đặt tên “thế hệ Millennials” đã được công nhận rộng rãi.
Một điều thú vị, trong tiếng Anh, chữ Y được phát âm tương tự như từ “Why” (Tại sao). Điều này phản ánh tính tò mò và ham khám phá của thế hệ này. Điều này cũng có thể là lý do họ được gọi là Gen Y.
Ngoài Gen Y, “Echo Boomers” cũng là một tên gọi khác của thế hệ Millennials, do vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990 có một sự bùng nổ dân số mạnh mẽ.
Đã quen với công nghệ từ nhỏ và tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau, Gen Y tỏ ra tự tin và có kiến thức vững chắc. Điều này làm cho tính cách của họ nổi bật và khác biệt so với những thế hệ trước đó.
Những người thuộc Thế Hệ Millennials thường không được gọi là “kém công nghệ”. Họ lớn lên trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, sự bùng nổ của công nghệ thông tin và toàn cầu hóa. Họ phải thích nghi với nhiều thay đổi cho đến bây giờ.
Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết họ dễ dàng tiếp nhận công nghệ mới hơn so với Thế Hệ X – thế hệ tiền nhiệm của họ.
Các nghiên cứu đã chứng minh rằng Millennials là nhóm người hiếu kỳ nhất trong lực lượng lao động hiện nay. Trong công việc và cuộc sống hàng ngày, họ luôn tò mò và muốn học hỏi, tích luỹ kiến thức và kỹ năng mới.
Đây cũng là lí do mà các nhà tuyển dụng, các sếp và nhân viên đều đánh giá cao thế hệ Y. Đối với họ, kiến thức là không giới hạn và không bao giờ là quá muộn để học thêm về điều đó.
Hầu hết thành viên của Thế Hệ Millennials sẽ ưu tiên gia đình hơn sự nghiệp. Họ thường là người lớn tiếng trong gia đình và trân trọng mọi khoảnh khắc bên những người thân yêu.
Ngay cả những người độc thân hoặc chưa có gia đình cũng luôn mong muốn gần gũi với gia đình và người thân.
Khác với những thế hệ trước, Thế Hệ Millennials không muốn hy sinh cuộc sống cá nhân để thăng tiến trong sự nghiệp. Họ muốn một môi trường làm việc linh hoạt, cho phép họ trải nghiệm cuộc sống và đồng thời đạt được thành công trong công việc.
Đa số Thế Hệ Millennials sống theo phương châm “mọi thứ đều phải cân bằng”. Sự cân bằng này là nguồn cảm hứng và giữ lửa nhiệt huyết của họ.
Thế Hệ Millennials là nhóm đông đảo nhất hiện nay. Điều này cũng giải thích tại sao họ có ảnh hưởng lớn tới xu hướng thời trang hiện đại.
Họ sinh ra trong thời đại công nghệ và internet, cho nên rất giỏi trong việc bắt kịp xu hướng. Điều này cũng áp dụng cho phong cách thời trang của Thế Hệ Millennials.
Họ thích mặc những bộ đồ phong cách retro của những năm 90 và tiếp tục thay đổi với phong cách cá tính của thế kỷ 21. Thế Hệ Millennials ưa chuộng những trang phục thoải mái, có chút phá cách như phong cách đường phố, tự do. Bên cạnh đó, phong cách thể thao là lựa chọn yêu thích của cả Thế Hệ Z và Millennials.
Thời trang đang trải qua chu kỳ “quay vòng”, và phong cách thời trang thập niên 90 của Thế Hệ Millennials đang trở lại và được Gen Z chào đón.
Bên cạnh đó, “tùy chỉnh” cũng được đa số Thế Hệ Millennials ưa chuộng. Những người yêu thời trang của thế hệ này thích điểm nhấn trên quần áo, giày dép với phong cách riêng của họ. Giày sneaker được trang trí bằng các họa tiết đặc biệt cùng các phụ kiện độc đáo từng là xu hướng toàn cầu.
Theo dữ liệu từ TeamStage, Thế Hệ Millennials sẽ chiếm 75% lực lượng lao động toàn cầu vào năm 2025. Họ đã, đang và sẽ là một trong những thế hệ mạnh mẽ nhất cho các doanh nghiệp trong tương lai. Vậy phong cách làm việc điển hình của Thế Hệ Millennials là gì?
Phong cách làm việc tập trung vào kết quả là lí do Thế Hệ Millennials ưa thích công việc có tính linh hoạt. Khi hoàn thành công việc sớm hơn dự kiến, họ sẽ được động viên để làm nhiều hơn nữa.
Vượt KPI thường chỉ là điều “bình thường” đối với các Thế Hệ Millennials.
Nếu Thế Hệ Millennials thể hiện được giá trị cá nhân trong một nhóm, bạn sẽ ngạc nhiên về thành quả mà họ có thể đạt được.
Sự nhận biết từ đồng nghiệp và sếp có thể tạo động lực mạnh mẽ cho Thế Hệ Millennials. Sự chú ý và lời khen giúp họ tin rằng họ có thể vượt xa mong đợi.
Thay vì làm việc độc lập, thế hệ Millennial thường ưa thích làm việc theo nhóm. Họ mang trách nhiệm cao và tinh thần đoàn kết. Không ngại rời khỏi vùng an toàn, họ cũng tích cực tham gia các hoạt động nhóm.
Một điểm yếu mà nhiều nhà tuyển dụng đánh giá thấp ở đa số thế hệ Y là tính tự cao và thường xuyên muốn thay đổi. Họ luôn khao khát khám phá cái mới và đặt nhiều kỳ vọng trong học tập và công việc. Vì lẽ đó, ổn định công việc không phải là ưu tiên hàng đầu đối với họ.
Tuy vậy, Millennials sẽ không rời bỏ công việc hiện tại nếu họ vẫn cảm thấy được kích thích và có cơ hội học hỏi, phát triển.
Một số cá nhân nổi tiếng đặc trưng của thế hệ Millennials có thể kể đến: Beyoncé, Adele, Ariana Grande, Cristiano Ronaldo, Serena Williams, Taylor Swift, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn...
Mặc dù Gen Y và Gen Z gần nhau về thời gian sống, nhưng có những điểm khác biệt rõ ràng phân biệt hai thế hệ này. Ngoài độ tuổi, quan điểm của họ về một số vấn đề xã hội cũng không đồng nhất.
Gen Y
Gen Z
Nhìn chung, Millennial thích đi ra ngoài với bạn bè và tham gia các hoạt động ngoài trời, trong khi Gen Z thích ở nhà hơn. Theo một nghiên cứu gần đây, thời gian sử dụng mạng xã hội của Gen Z nhiều hơn thế hệ Millennial, như bạn có thể thấy ở bảng trên.
Bên cạnh đó, Gen Z thích các video ngắn hơn so với Gen Y. Snapchat, Instagram Stories là các ví dụ cụ thể nhất. Gen Y, ngược lại, thích xem những video có nhiều nội dung và dài hơn.
Mặt khác, Gen Z thường để phụ huynh có ảnh hưởng đến quyết định của mình và quan tâm đến chi phí đào tạo hơn là Gen Y.
Thế hệ Y (Millennials) có nhiều đặc điểm đặc biệt so với các thế hệ trước. Họ đặc biệt nhạy bén với công nghệ. Họ tập trung và dành nhiều nỗ lực cho công việc. Họ làm việc không ngừng nghỉ để đạt được mục tiêu hoàn hảo như mong đợi. Tuy nhiên, họ cũng có những nguyên tắc riêng để cân bằng giữa cuộc sống, gia đình và sự nghiệp.
Là thế hệ năng động và nhạy bén, họ sẽ là những yếu tố thú vị và quan trọng trong bất kỳ dự án nào.