Nhiệm vụ: Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên
Top đoạn văn ghi lại cảm xúc khi thưởng thức bài thơ Chiếc lá đầu tiên tuyệt vời nhất
I. Bản tóm tắt cảm xúc khi đọc Chiếc lá đầu tiên
1. Mở đầu:
- Giới thiệu về tác giả và bài thơ; chia sẻ ấn tượng, cảm xúc tổng quan về tác phẩm.
2. Nội dung:
- Cảm xúc về nội dung:
+ Nỗi nhớ về tuổi thơ: 'hoa súng tím, chùm phượng hồng, tiếng ve'
=> Nỗi nhớ về mùa hè năm ấy, về tình yêu đầu tiên trong sáng và đẹp đẽ.
+ Nỗi nhớ về trường cũ, thầy cô: 'Lời hát đầu tiên xin hát về trường cũ', 'Một lớp học bâng khuâng, sân trường đêm'...
=> Nỗi nhớ chân thành, da diết, khôn nguôi.
+ Cảm xúc của nhân vật trữ tình về thời gian đã qua: thương nhớ, tiếc nuối.
- Cảm xúc về nghệ thuật:
+ Ngôn từ giàu sức gợi, giàu tình cảm.
+ Biện pháp nhân hóa: 'Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ'
+ Điệp cấu trúc 'Những chuyện năm nao, những chuyện năm nào' kết hợp với điệp ngữ 'cứ xúc động, cứ xôn xao biết mấy'.
3. Kết luận:
- Tổng hợp cảm xúc và nhận xét về tâm hồn tác giả.
II. Đoạn văn mẫu ghi lại cảm xúc sau khi học xong bài Chiếc lá đầu tiên:
1. Tình cảm sau khi đọc bài Chiếc lá đầu tiên - Mẫu số 1:
Khi đọc bài thơ 'Chiếc lá đầu tiên' của Hoàng Nhuận Cầm, tôi bị cuốn hút bởi những hồi ức đẹp của nhân vật trữ tình. Trong hai khổ đầu, niềm tiếc nuối của nhân vật về thời gian trôi chói lọi 'Em thấy không, tất cả đã xa rồi/ Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ'. Hồi tưởng về kỷ niệm thuở ấu thơ với 'hoa súng, tiếng ve, chùm phượng hồng', những hình ảnh ngọt ngào gắn bó với học trò hồn nhiên, trong sáng. Các khổ thơ sau tiếp tục thể hiện tình cảm nhớ thương, hoài niệm về trường lớp, thầy cô và bạn bè. Việc sử dụng điệp cấu trúc 'Muốn nói bao nhiêu, muốn khóc bao nhiêu' giúp nhấn mạnh cảm xúc sâu sắc, dâng trào trong tâm hồn người đọc. Thời gian trôi đi, mang theo những kỷ niệm tươi đẹp, hồn nhiên nhất. Với ngôn ngữ thơ giản dị, giàu sức gợi, hình ảnh quen thuộc, Hoàng Nhuận Cầm đã thành công trong việc tái hiện một cách chân thực và sâu sắc những khoảnh khắc ngồi trên ghế nhà trường. Tác phẩm cũng là một lời nhắc nhở về tâm hồn lãng mạn, trái tim chân thành của tác giả.
2. Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên - mẫu số 2:
Đọc bài thơ 'Chiếc lá đầu tiên' của Hoàng Nhuận Cầm, tôi không khỏi cảm thấy xúc động trước tình cảm mà tác giả dành cho mái trường xưa. Đối mặt với sự biến động không ngừng của thời gian, nhân vật trữ tình không giấu được tiếc nuối, bâng khuâng. Thời gian tươi đẹp một khi đã qua không thể quay lại, giống như 'tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế'. Lần theo những kí ức xa xưa, nhân vật trữ tình lại nhớ về mái trường, thầy cô và bạn bè. Những hình ảnh thân quen liên quan đến tuổi học trò lần lượt được mở ra, xoáy sâu vào nỗi nhớ của người đọc 'Những chuyện năm nao, những chuyện năm nào/ Cứ xúc động, cứ xôn xao biết mấy'. Với giọng thơ nhẹ nhàng, sâu lắng; ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, tác giả đã thể hiện tình cảm thương nhớ, yêu quý đối với trường xưa, bạn cũ và thầy cô. Tác phẩm là lời nhắc nhở mỗi người hãy trân trọng từng khoảnh khắc của quãng thời gian thanh xuân tươi đẹp.
Top bài văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài Chiếc lá đầu tiên siêu hay
3. Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên - mẫu số 3:
Đọc bài thơ 'Chiếc lá đầu tiên', chắc chắn chúng ta đều cảm nhận được nỗi nhớ về mái trường xưa chân thành, sâu sắc của tác giả. Cảm xúc xuyên suốt bài thơ là sự tiếc nuối và xót xa. Với chủ thể trữ tình, mái trường xưa, thầy cô, bạn bè luôn vẹn nguyên trong kí ức. Nhân vật trữ tình nhớ về trường cũ - nơi in dấu biết bao kỉ niệm tuổi học trò. Hình ảnh 'Một lớp học bâng khuâng màu xanh rủ/ Sân trường đêm - Rụng xuống trái bàng đêm' vẫn mới mẻ. Lớp học, sân trường là nơi bước chân học trò đã đi qua. Tất cả ùa về trong tâm trí, thổi bùng lên cảm xúc nhớ thương da diết, khôn nguôi. Đặc biệt, khổ thơ cuối bật lên tình cảm dồn nén của nhân vật trữ tình 'Em đã yêu anh, anh đã xa vời/Cây bàng hò hẹn chìa tay vẫy mãi/ Anh nhớ mãi....'. Sử dụng nhiều biện pháp tu từ kết hợp giọng thơ chân thành, cảm xúc, nhà thơ đã mang đến vần thơ hay, ý nghĩa viết về tuổi học trò trong sáng, vô tư. Mong rằng, theo thời gian, giá trị nhân văn của tác phẩm vẫn tỏa sáng rực rỡ.
Rất nhiều bài văn mẫu về bài thơ Chiếc lá đầu tiên như Cảm nhận Chiếc lá đầu tiên, Phân tích Chiếc lá đầu tiên của Hoàng Nhuận Cầm, Đọc hiểu bài Chiếc lá đầu tiên đều được Mytour tổng hợp. Các em hãy tham khảo để có ý tưởng viết bài, làm bài văn thêm phần sáng tạo.
4. Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên - mẫu số 4:
Đọc bài thơ 'Chiếc lá đầu tiên' của Hoàng Nhuận Cầm, trái tim em tràn ngập tình cảm với những kỷ niệm tuổi học trò ngọt ngào, tươi đẹp. Thời gian không quay trở lại, 'Em thấy không, tất cả đã xa rồi'. Tất cả những kỷ niệm ấy giờ chỉ là dòng hồi tưởng của nhân vật trữ tình. Nhân vật hồn nhiên nhớ về 'hoa phượng hồng, tiếng ve' - những hình ảnh và âm thanh báo hiệu mùa hè, mùa của sự chia ly. Đồng thời, lòng khắc khoải nỗi nhớ mái trường, bạn bè và cả 'em'. Mọi chuyện trong quá khứ ùa về, khiến con người bồi hồi 'cứ xúc động, cứ xôn xao biết mấy'. Sử dụng ngôn ngữ giàu sức gợi và các biện pháp tu từ đặc sắc, tác giả giúp người đọc cảm nhận rõ hơn những kỷ niệm đẹp đẽ, chân thành trong suốt năm tháng học trò hồn nhiên. Từ đó, gửi gắm thông điệp ý nghĩa về việc trân trọng, nâng niu mọi khoảnh khắc tươi đẹp, quý giá bên thầy cô, bạn bè.
5. Ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Chiếc lá đầu tiên - mẫu số 5:
Thơ chính là tiếng lòng, và bài thơ 'Chiếc lá cuối cùng' chính là giọng nói chân thành, tha thiết của nhà thơ và của chính ta. Một tiếng lòng chân thành, tha thiết. 'Chiếc lá đầu tiên' là biểu tượng của mối tình chớm nở, của những kỷ niệm đầu đời, đẹp đẽ, trong sáng vô ngần. Ở hai khổ thơ đầu, chủ thể trữ tình thể hiện nỗi niềm tiếc nuối, hoài cổ về thời dĩ vãng đã qua. Đồng thời, khéo léo bày tỏ tình cảm lứa đôi với nhân vật 'em' 'Có lẽ một người cũng bắt đầu yêu'. Trong những khổ thơ tiếp, dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình ngược về quá khứ, tìm tới mùa hè năm ấy. Sử dụng điệp ngữ 'Muốn nói bao nhiêu, muốn khóc bao nhiêu' cùng từ 'bâng khuâng' đã diễn tả tâm trạng trào dâng, luyến tiếc ở con người. Theo thời gian, mọi thứ dần thay đổi và trở thành dĩ vãng 'Những chuyện năm nao, những chuyện năm nào'. Chứng kiến người thầy ngày một già đi, nhân vật trữ tình tha thiết mong mỏi 'trên trán thầy, tóc chớ bạc thêm'. Bên cạnh đặc sắc trong nội dung, chúng ta không thể bỏ qua nét độc đáo về hình thức nghệ thuật. Đầu tiên, tác giả sử dụng hàng loạt biện pháp tu từ độc đáo như so sánh, nhân hóa, điệp cấu trúc để làm nổi bật những kỷ niệm đẹp đẽ đã qua. Tiếp đến, ngôn từ giản dị, hình ảnh thân thuộc cũng khiến tác phẩm dễ đi sâu vào lòng bạn đọc.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Trong loại bài viết này, hãy chia sẻ cảm nhận chân thành về sự độc đáo của nội dung và hình thức nghệ thuật. Đừng quên thăm Mytour thường xuyên để khám phá thêm nhiều bài văn mẫu lớp 10 chất lượng khác.