Cảm nhận sau khi đọc bài thơ Ông Đồ
Viết về cảm nhận của em về đoạn thơ ông đồ trong khoảng 5 đến 7 câu.
I. Dàn ý Cảm xúc khi đọc bài thơ Ông Đồ
1. Mở bài:
- Giới thiệu về tác giả và bài thơ.
- Phản ánh ấn tượng, cảm xúc tổng quan về bài thơ.
2. Phần chính:
- Nêu cảm nhận về nội dung và nghệ thuật của bài thơ (cấu trúc thơ, vần, nhịp, yếu tố cá nhân, yếu tố mô tả, hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ,...)
3. Kết bài:
- Tổng hợp lại những cảm xúc về bài thơ.
II. Đoạn văn tham khảo: Cảm nhận về bài thơ Ông Đồ
1. Mẫu số 1
Hình ảnh của ông đồ già trong bài thơ 'Ông đồ' của nhà thơ Vũ Đình Liên đã gợi lại trong em nhiều cảm xúc sâu sắc. Bắt đầu với không khí rực rỡ của Tết Nguyên Đán, ta thấy 'hoa đào nở' rực rỡ. Giữa bối cảnh đông đúc, ông đồ già xuất hiện cùng với những đồ vật quen thuộc như 'mực tàu, giấy đỏ'. Với bàn tay tài năng của mình, ông đã tạo ra những nét chữ 'Như phượng múa, rồng bay' khiến người khác phải ngưỡng mộ và khen ngợi. Tuy nhiên, khi thời kì Nho học suy vi và con người dần quên đi những giá trị tốt đẹp của quá khứ, ông đồ vẫn kiên trì ngồi trong góc phố cùng 'giấy đỏ', 'mực', 'nghiên'. Tiếc rằng, trong không khí sôi động của phố phường ngày Tết, mọi người đã quên đi ông đồ già viết câu đối đỏ. Hình ảnh 'Lá vàng rơi trên giấy/ Ngoài trời mưa bụi bay' không chỉ tạo ra bức tranh buồn lạnh mà còn gợi lên cảm giác cô đơn, u sầu khi thời cuộc thay đổi. Câu hỏi 'Hồn ở đâu bây giờ' như một lời thương tiếc cho số phận của ông đồ, cho những giá trị Nho học dần phai nhạt. Bằng những bài thơ ngắn gọn, giọng điệu trầm lắng cùng với các biện pháp tu từ nhân hóa 'Giấy đỏ buồn không thắm',... đã thể hiện sự tiếc nuối chân thành trước một thế hệ tài năng nhưng lại bị lãng quên vì thời đại. Bài thơ như một lời nhắc nhở mỗi người về việc trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp.
Văn mẫu Viết cảm nhận về bài thơ 'Ông đồ'
2. Bài thơ Ông đồ số 2
Bài thơ 'Ông đồ' của nhà thơ Vũ Đình Liên đã đem lại cho em nhiều cảm xúc sâu sắc. Với hai khổ thơ đầu, trong không khí hân hoan của Tết, ông đồ xuất hiện với 'mực tàu, giấy đỏ'. Mỗi khi hoa đào nở, người đi chơi xuân lại thấy ông đồ già viết câu đối. Họ ngưỡng mộ và tán dương những nét chữ 'như phượng bay, rồng múa' của ông. Tuy nhiên, thời kì Nho học suy tàn khiến ông đồ dần bị lãng quên. Hình ảnh của ông đồ xuất hiện cô đơn, buồn tủi trong tiết trời lạnh lẽo 'Lá vàng rơi trên giấy/ Ngoài trời mưa bụi bay'. Đối lập với khung cảnh tươi vui của hai khổ thơ đầu, hai khổ thơ sau là những lời thương tiếc về số phận của ông đồ, cho những giá trị Nho học đang dần mai một. Bằng ngôn từ trong sáng, nhịp điệu linh hoạt cùng với các biện pháp tu từ nhân hóa, so sánh đã tạo ra những cảm xúc sâu lắng về một thế hệ tài năng nhưng lại bị lãng quên. Bài thơ đã thành công trong việc khắc họa hình ảnh ông đồ già trong hoàng kim và suy tàn của Nho học, từ đó truyền đạt thông điệp về việc giữ gìn và phát triển những giá trị văn hóa tốt đẹp cho thế hệ sau.
3. Cảm xúc khi đọc bài thơ Ông Đồ - Phần 3
Đọc bài thơ 'Ông đồ' của Vũ Đình Liên, em lại bị ấn tượng sâu sắc bởi hình ảnh của ông đồ già. Trong mùa xuân, khi hoa đào nở rộ, ông đồ vẫn đứng bên 'mực tàu, giấy đỏ'. Mọi người dừng lại, ngắm nhìn và ngưỡng mộ, tấm tắc trước những nét chữ 'Như phượng múa, rồng bày' của ông. Nhưng thời đại thay đổi, Nho học suy tàn và con người quên đi những giá trị của quá khứ. Xuân về, ông đồ ngồi cô đơn với 'giấy đỏ', 'mực tàu', 'nghiên bút'. Cảnh vật chìm trong bầu không khí lạnh lẽo, u ám, buồn bã 'Lá vàng rơi trên giấy/ Ngoài trời mưa bụi bay'. Không ai còn nhớ đến ông đồ già bên những cành đào hồng. Câu hỏi 'Hồn ở đâu bây giờ?' như một lời thương xót, tiếc nuối cho một lớp người tài năng nhưng lại bị lãng quên. Bằng những thể thơ ngắn gọn, ngôn từ giản dị kết hợp với các biện pháp tu từ nhân hóa 'Giấy đỏ buồn không thắm/ Mực đọng trong nghiên sầu', so sánh 'Hoa tay thảo những nét/ Như phượng múa rồng bay' mang đến hình ảnh hoài niệm về ông đồ già. Bài thơ đã bộc lộ niềm tiếc thương chân thành trước những con người tài hoa, những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.
Mong rằng với các bài viết tham khảo trên, em sẽ biết cách viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc của bản thân sau khi đọc bài thơ Ông đồ. Chúc em học tập tốt!
Mytour còn tổng hợp nhiều bài văn mẫu lớp 7 hay khác, các em cùng tham khảo:
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Tiếng gà trưa
- Trong hai văn bản: Chó sói và chiên con, Chó sói và cừu non, em thích văn bản nào hơn? Vì sao? Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về văn bản ấy