Ghost of Tsushima | |
---|---|
Nhà phát triển | Sucker Punch Productions |
Nhà phát hành | Sony Interactive Entertainment |
Giám đốc |
|
Nhà sản xuất |
|
Minh họa | Jason Connell |
Kịch bản |
|
Âm nhạc |
|
Nền tảng | PlayStation 4 PlayStation 5 |
Phát hành | PlayStation 4 Ngày 17 tháng 7 năm 2020 PlayStation 5 Ngày 20 tháng 8 năm 2021 |
Thể loại | Hành động phiêu lưu, lén lút |
Chế độ chơi | Một người chơi, nhiều người chơi |
Ghost of Tsushima (/ˈtsuːʃiːmə/ TSOO-shee-mə) là một trò chơi hành động phiêu lưu do Sucker Punch Productions phát triển và Sony Interactive Entertainment phát hành. Trong thế giới mở này, người chơi sẽ nhập vai Jin Sakai, một samurai có nhiệm vụ bảo vệ đảo Tsushima khỏi cuộc xâm lược đầu tiên của người Mông Cổ vào Nhật Bản. Trò chơi được phát hành cho PlayStation 4 vào ngày 17 tháng 7 năm 2020, và bản Director's Cut cho PlayStation 4 và PlayStation 5 ra mắt vào ngày 20 tháng 8 năm 2021. Game được khen ngợi vì đồ họa và hệ thống chiến đấu, nhưng bị chỉ trích về thiết kế thế giới mở. Ghost of Tsushima cũng nhận nhiều đề cử và giải thưởng, với doanh số đạt 6,5 triệu bản tính đến tháng 3 năm 2021.
Cách chơi
Ghost of Tsushima là một trò chơi hành động lén lút với góc nhìn thứ ba. Trong thế giới mở rộng lớn, không có điểm dừng chân cố định và người chơi có thể khám phá tự do mà không cần chỉ dẫn. Người chơi có thể di chuyển nhanh chóng đến các khu vực khác nhau bằng ngựa và một công cụ đặc biệt giúp tiếp cận các khu vực khó khăn trong game. Trò chơi bao gồm nhiều nhiệm vụ phụ và các nhân vật không thể chơi (NPC) mà người chơi có thể tương tác.
Người chơi có thể đối đầu trực tiếp với kẻ thù bằng thanh Katana, sử dụng nó để thực hiện những đòn chí mạng sau khi đã xác định được mục tiêu. Ngoài ra, tính năng lén lút cho phép người chơi né tránh và tấn công kẻ địch một cách bí mật với các vũ khí như pháo để gây phân tâm, bom khói để làm rối loạn và kunai để tấn công nhiều kẻ thù cùng lúc. Đấu tay đôi với các NPC cũng là một lựa chọn thú vị.
Chế độ nhiều người chơi mang tên Legends
Tổng quan
Bối cảnh
Trò chơi diễn ra trên đảo Tsushima vào cuối thế kỷ 13, với nhiều khu vực và kiến trúc đặc trưng như vùng nông thôn, cánh đồng, đền thờ, rừng cổ, làng mạc, trang trại, cảnh núi non và nhiều địa danh khác. Người chơi sẽ gặp gỡ nhiều nhân vật, bạn bè và đồng minh trong suốt cuộc hành trình của mình.
Nhân vật
Nhân vật chính là Jin Sakai (Tsuji Daisuke/Nakai Kazuya), trưởng tộc Sakai và một chiến binh samurai dũng mãnh. Anh là cháu trai và tướng quân dưới sự chỉ huy của Lãnh Chúa Shimura (Eric Steinberg/Ōtsuka Akio), jitō của Tsushima. Jin có nhiều bạn đồng hành trong hành trình của mình, bao gồm đạo chích Yuna (Sumalee Montano/Mizuno Yu), người em trai của cô là thợ rèn Taka (Eddie Shin/Yamaguchi Kappei), nữ samurai Adachi Masako (Lauren Tom/Ando Mabuki), cung thủ nổi tiếng Ishikawa (François Chau/Chiba Shigeru), thương gia và đạo sỹ lừa đảo Kenji (James Hiroyuki Liao/Sato Setsuji), tăng binh Norio (Earl T. Kim/Lanuka Mitsuaji), và Yuriko (Karen Huie/Tabata Yuri), người chăm sóc người cao tuổi của Gia tộc Sakai. Nhân vật phản diện chính là tướng quân tàn bạo và xảo quyệt Khotun Khan của Đế chế Mông Cổ (Patrick Gallagher/Isobe Tsutomu), cháu trai của Thành Cát Tư Hãn. Người bạn thời thơ ấu Ryuzo của Jin và thủ lĩnh băng rōnin Mũ Rơm khét tiếng (Leonard Wu/Tadano Youhei) cũng sẽ là một nhân vật phản diện quan trọng.
Cốt truyện
Vào năm 1274, quân đội xâm lược Mông Cổ do Khotun Khan chỉ huy đã đổ bộ lên đảo Tsushima của Nhật Bản. Jin Sakai cùng những samurai còn lại trong làng, dưới sự chỉ huy của người chú Lãnh Chúa Shimura, đã chiến đấu để đẩy lùi cuộc xâm lược. Tuy nhiên, trận chiến kết thúc trong thảm họa, toàn bộ quân samurai bị tiêu diệt, Lãnh Chúa Shimura bị bắt, và Jin bị thương nặng, để mặc cho chết. Yuna, một đạo chích trong làng, đã tìm thấy và cứu Jin, đồng thời cho biết phần lớn Tsushima đã bị quân Mông Cổ chiếm đóng. Jin quyết tâm xông vào thành trì của Khotun tại Thành Kaneda để cứu Lãnh Chúa Shimura, nhưng bị Khotun đánh bại và bị ném khỏi cầu.
Nhận thấy rằng việc đánh bại quân Mông Cổ bằng sức mạnh hoặc các chiến thuật chiến đấu truyền thống của samurai là không đủ, Jin bắt đầu tìm kiếm khắp hòn đảo để chiêu mộ đồng minh và học hỏi các kỹ thuật chiến đấu mới nhằm hỗ trợ cho việc giải cứu Lãnh chúa Shimura. Anh đã thu phục Yuna cùng người anh trai thợ rèn Taka của cô, thương nhân lém lỉnh Kenji, bậc thầy cung thủ Ishikawa, nữ samurai Adachi Masako, và người bạn cũ kiêm lính đánh thuê Ryuzo cùng băng rōnin Mũ Rơm của anh ta. Khi Jin lần lượt phá vỡ các kế hoạch của quân Mông Cổ và từ từ giải phóng các ngôi làng trên đảo, người dân bắt đầu gọi anh là 'Ghost' - Bóng Ma. Taka đã chế tạo một chiếc móc leo núi đặc biệt để Jin vượt qua các bức tường của lâu đài Kaneda, và anh đã kêu gọi các đồng minh cùng bắt đầu nhiệm vụ giải cứu. Trong lúc thiếu thốn và đói khát, Ryuzo và băng Mũ Rơm đã phản bội Jin để nhận tiền thưởng từ quân Mông Cổ, nhưng Jin vẫn chiến đấu quyết liệt, giải cứu Lãnh chúa Shimura và chiếm lại lâu đài Kaneda.
Dù đã chiến thắng, Khotun vẫn quyết định chinh phục lâu đài của Lãnh chúa Shimura với sự hỗ trợ từ người của Ryuzo. Jin tiếp tục chiêu mộ Norio, các tăng binh của ông và gia tộc Yarikawa. Lãnh chúa Shimura cũng đã thu phục tên cướp biển địa phương Goro để chuyển một thông điệp yêu cầu quân tiếp viện từ Shogun, cùng với một thông báo rằng ông muốn nhận Jin làm người thừa kế. Với đội quân mới dưới sự chỉ huy của Lãnh chúa Shimura và quân tiếp viện từ Shogun sắp tới, Jin lấy lại bộ giáp tổ tiên từ người chăm sóc của tộc Sakai là Yuriko, người đã dạy anh cách chế tạo độc dược. Jin lén lút tấn công ban đêm đối đầu với Ryuzo nhưng bị Khotun bắt cùng với Taka, hắn yêu cầu Jin đầu hàng. Khi Jin từ chối, Khotun đã giết Taka như một hình phạt. Jin trốn thoát nhờ sự giúp đỡ của Yuna ngay khi quân tiếp viện samurai từ Shogun đến. Lãnh chúa Shimura sau đó dẫn đầu một cuộc tấn công lớn vào lâu đài Shimura, đẩy quân Mông Cổ vào bên trong pháo đài. Tuy nhiên, Khotun sử dụng chiến thuật độc đáo gây thiệt hại lớn cho các samurai. Nhận thấy rằng sẽ có nhiều sinh mạng bị mất trong một cuộc tấn công trực diện khác, Jin bất chấp mệnh lệnh của chú mình và quyết định đầu độc quân Mông Cổ.
Jin xâm nhập vào lâu đài và lén bỏ thuốc độc vào thức ăn của quân Mông Cổ. Sau đó, anh đối đầu với Ryuzo một lần nữa và giết hắn trong một trận chiến duy nhất khi Ryuzo từ chối đầu hàng. Mặc dù lâu đài bị chiếm mà không đổ máu, Khotun lại trốn thoát để tiếp tục chiến dịch về phía bắc, trong khi Lãnh chúa Shimura tức giận với hành động của Jin. Biết rằng Shogun sẽ muốn một hình phạt cho hành vi của mình, Lãnh chúa Shimura yêu cầu Jin đổ tội cho Yuna để biến cô thành vật tế thần, nhưng Jin từ chối và hoàn toàn nhận trách nhiệm là 'Bóng Ma'. Anh bị bắt vì những tội lỗi của mình, nhưng trốn thoát khi Yuna phát hiện ra nơi ẩn náu của Khotun. Khi Jin theo dõi Khotun, anh sốc khi thấy Khotun đã học được cách tái tạo chất độc mà anh đã sử dụng và đang dùng nó để đầu độc cư dân trên đảo. Jin tập hợp các đồng minh và tấn công thành trì cuối cùng của Khotun ở Cảng Izumi. Anh xâm nhập vào cảng và tiêu diệt Khotun trên tàu.
Với cái chết của Khotun, cuộc xâm lược của quân Mông Cổ mất phương hướng và tình thế trở nên có lợi cho các samurai. Jin được Lãnh chúa Shimura triệu tập và thông báo rằng vì Shogun coi 'Bóng Ma' là mối đe dọa đối với sự ổn định của Tsushima, ông đã ra lệnh giải tán gia tộc Sakai và xử tử Jin. Nhìn lại những gì cả hai đã mất, Jin và Lãnh chúa Shimura miễn cưỡng đấu tranh với nhau, với Jin là người chiến thắng. Jin phải lựa chọn giữa việc tha mạng cho Lãnh chúa Shimura hoặc giết ông để cho ông có một cái chết như một chiến binh. Dù lựa chọn thế nào, Jin sẽ trở thành kẻ thù của Shogun.
Đảo Iki
Sau cuộc chiến tay đôi với Shimura, Jin tình cờ phát hiện một nhóm dân làng bị ảnh hưởng bởi một loại độc dược gọi là 'thuốc thiêng' khiến họ mất trí. Loại thuốc này được một nhóm do thám người Mông Cổ từ đảo Iki gần đó chế tạo, gồm các thành viên bộ tộc Đại bàng Mông Cổ mà Jin chưa từng gặp, dưới sự chỉ huy của Ankhsar 'Đại bàng' Khatun. Sau khi đánh bại nhóm này, Jin phát hiện The Eagle đang tiến hành cuộc xâm lược Đảo Iki, nơi cha của Jin, Kazumasa, từng chỉ huy một chiến dịch không thành công để chống lại kẻ xâm lược. Các samurai rút lui sau khi Kazumasa bị phục kích và giết chết. Jin, khi còn là một cậu bé, đã chứng kiến cái chết của cha mình và tự trách mình vì không cứu được ông. Nhận thấy mối đe dọa mới đối với Tsushima, Jin lên thuyền đến Iki để ngăn chặn The Eagle và đối diện với quá khứ của mình.
Một cơn bão đã phá hủy con thuyền của Jin, nhưng anh vẫn sống sót và đến được Iki. Khi phát hiện căn cứ của The Eagle chính là Pháo đài Sakai, thành trì cũ của cha mình, Jin xông vào pháo đài nhưng bị Khunbish, chỉ huy thứ hai của The Eagle, đánh bại và bắt giam. Khunbish và The Eagle ép Jin phải sử dụng 'thuốc thiêng' để biến anh thành một pháp sư của bộ tộc. Chất độc khiến Jin thường xuyên gặp ảo giác về The Eagle, cha đã khuất và những thất bại trong quá khứ. May mắn thay, một tên cướp tên là Tenzo giúp đỡ và đưa Jin đến gặp thủ lĩnh của phe đột kích, Fune. Jin lên kế hoạch với những kẻ đột kích để làm suy yếu quyền lực của The Eagle trên đảo. Cuối cùng, Jin chiếm lại Pháo đài Sakai và giết chết Khunbish. Sau khi chống lại sự trả đũa của lực lượng The Eagle, Jin nghe Tenzo nói 'Cầu cho cái chết của anh mang lại lợi ích cho chúng sinh' với một người Mông Cổ sắp chết, câu nói tương tự như kẻ đột kích đeo mặt nạ đã nói với Kazumasa trước khi giết ông. Nhận ra Tenzo chính là kẻ đã giết cha mình, Jin gần như hạ sát Tenzo trước khi kiểm soát được cơn tức giận của mình. Anh quyết định tái hiện bi kịch từng giết chết cha mình để dụ và giết The Eagle. Dù phải đối mặt với ảo giác liên tục, Jin đã vượt qua tác dụng của 'thuốc thiêng' bằng cách chấp nhận lỗi lầm của cha mình và cuối cùng đồng ý với cái chết của Kazumasa. Jin đã giết The Eagle trong một trận đấu tay đôi, đảo ngược tình thế có lợi cho phe cướp. Cuối cùng, Jin và Tenzo đã tha thứ cho nhau trước khi chia tay.
Phát triển
Ghost of Tsushima được phát triển bởi Sucker Punch Productions. Sau khi hoàn tất Infamous First Light, nhóm muốn tạo ra một trò chơi thế giới mở khác vì họ tin rằng sự tự do của người chơi rất quan trọng. Trò chơi không có các điểm dừng, cho phép người chơi hoàn toàn tự do khám phá thế giới. Theo đạo diễn Nate Fox, nhóm đã chọn lọc kỹ lưỡng nội dung game để cô đọng ý tưởng 'trở thành một samurai'. Trước khi quyết định bối cảnh, Sucker Punch đã xem xét nhiều bối cảnh và chủ đề khác như cướp biển, kẻ ngoài vòng pháp luật người Scotland Rob Roy MacGregor và Ba người lính ngự lâm, nhưng cuối cùng quyết định trở về Nhật Bản thời phong kiến để kể câu chuyện về một chiến binh samurai. Sau đó, họ tìm thấy tài liệu lịch sử về cuộc xâm lược Tsushima của người Mông Cổ năm 1274 và 'toàn bộ tầm nhìn đã được định hình rõ ràng.'
Đạo diễn Nate Fox chia sẻ:
'Trò chơi này hoàn toàn dựa trên thực tế. Chúng tôi mong muốn mang đến cho người chơi cảm giác như đang quay trở về năm 1274 tại Nhật Bản. Mặc dù chúng tôi lấy cảm hứng từ lịch sử, nhưng không phục dựng nó một cách chính xác. Chúng tôi không cố gắng tái hiện lại hòn đảo Tsushima. Nhân vật chính là sự sáng tạo của trí tưởng tượng. Chúng tôi đã cân nhắc việc sử dụng các nhân vật lịch sử và đã hỏi ý kiến những người am hiểu hơn, họ cho rằng việc này không phù hợp, vì vậy chúng tôi đã quyết định không thực hiện.'
Chuỗi trò chơi Infamous của Sucker Punch đã truyền cảm hứng cho các kỹ thuật leo núi của Jin. Trò chơi này lấy cảm hứng từ điện ảnh Nhật Bản với hình ảnh các samurai, đặc biệt là các bộ phim của Kurosawa Akira như Seven Samurai (1954) và Sanjuro (1962). Nhóm phát triển đã tham khảo ý kiến của chuyên gia kiếm thuật David Ishimaru để tạo ra nền tảng lịch sử cho trò chơi. Vào tháng 12 năm 2015, giám đốc điều hành Sony, Scott Rohde, tiết lộ rằng dự án mới của Sucker Punch đang được phát triển và trò chơi rất thú vị. Đến ngày 23 tháng 6 năm 2020, trò chơi đã được công nhận là hoàn thiện.
Một trong những người bản địa hóa trò chơi từ tiếng Nhật, Ishidate Daisuke (石 立 大 介), đã đề xuất với các nhà phát triển rằng nhiệm vụ phụ 'haiku' nên được thay thế bằng một nhiệm vụ phụ waka ít lỗi thời hơn. Tuy nhiên, đề xuất này bị từ chối do sự nhận thức tương đối về văn hóa haiku bên ngoài Nhật Bản. Vì trò chơi lấy bối cảnh thời Kamakura, việc thêm quá nhiều 'haiku' có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người chơi Nhật Bản, vì vậy phiên bản Nhật Bản đã chuyển sang waka. Trong một cuộc phỏng vấn với Dengeki Online, Ishidate cho biết các nhà phát triển đã giải thích rằng mặc dù haiku không phổ biến rộng rãi ngoài Nhật Bản, waka còn ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, Jason Connell, nghệ sĩ và giám đốc sáng tạo của trò chơi, nói với Dengeki Online rằng haiku có sự phổ biến hơn bên ngoài Nhật Bản trong khi waka thì không.
Âm thanh
Để đảm bảo rằng trò chơi thể hiện chính xác Nhật Bản thời kỳ phong kiến, Sucker Punch đã hợp tác với các chuyên gia văn hóa và cử một nhóm âm thanh đến Nhật Bản để ghi lại các âm thanh, bao gồm cả tiếng chim hót. Người chơi có thể chọn đối thoại bằng tiếng Nhật với phụ đề tiếng Anh. Ilan Eshkeri và Umebayashi Shigeru đã sáng tác các bản nhạc trong trò chơi. Các đơn đặt hàng trước sẽ nhận được một bản soundtrack mini kỹ thuật số với các bài hát được chọn lọc.
Phát hành
Chiến dịch quảng bá bắt đầu vào tháng 10 năm 2017 khi một đoạn trailer được công chiếu tại sự kiện Tuần lễ trò chơi điện tử Paris do Sony Interactive Entertainment tổ chức. Sony quyết định không công bố tựa trò chơi quá sớm vì nhiều yếu tố trong trò chơi vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có thể thay đổi. Đoạn giới thiệu gameplay được trình diễn tại E3 2018 với màn biểu diễn shakuhachi trực tiếp của Cornelius Boots. Một trailer khác được giới thiệu trong sự kiện State of Play vào ngày 10 tháng 12 năm 2019 và được chiếu tại The Game Awards 2019 cùng với màn biểu diễn nhạc giao hưởng vào ngày 12 tháng 12. Đoạn trailer cốt truyện được phát hành vào ngày 5 tháng 3 năm 2020.
Trò chơi được phát hành trên PlayStation 4 vào ngày 17 tháng 7 năm 2020, bị hoãn so với ngày phát hành dự kiến là ngày 26 tháng 6 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Sucker Punch công bố bốn phiên bản của trò chơi: tiêu chuẩn, kỹ thuật số, đặc biệt và phiên bản sưu tập. Các phiên bản khác nhau đi kèm với các vật phẩm, thiết bị, và khả năng trong trò chơi khác nhau, cùng với phần thưởng cho các đơn đặt hàng trước.
Bản phát hành sau
Bản mở rộng nhiều người chơi, Ghost of Tsushima: Legends, được công bố vào tháng 8 năm 2020 và dự kiến phát hành vào cuối năm 2020. Khác với trò chơi chính, Legends nổi bật với các yếu tố siêu nhiên lấy cảm hứng từ thần thoại và văn hóa dân gian Nhật Bản. Người chơi có thể chọn một trong bốn lớp nhân vật và thực hiện hai nhiệm vụ theo câu chuyện hoặc bốn nhiệm vụ, tất cả đều có thể chơi solo. Ngoài ra còn có chế độ raid bốn người chơi với ba chương. Game được phát hành vào ngày 30 tháng 10 năm 2020, hai tuần sau khi ra mắt Ghost of Tsushima: Legends. Bản mở rộng và các cập nhật khác được phát hành miễn phí cho chủ sở hữu trò chơi cơ bản.
Vào tháng 7 năm 2021, Sucker Punch công bố bản Director's Cut dành cho PlayStation 4 và PlayStation 5. Phiên bản mới này bổ sung một bản mở rộng với hành trình của Jin đến Iki Island. Phiên bản PlayStation 5 còn đi kèm với các tính năng độc quyền như đồng bộ hóa âm thanh hoàn toàn bằng tiếng Nhật, phản hồi xúc giác, hỗ trợ kích hoạt thích ứng, âm thanh 3D, độ phân giải động 4K và cải thiện thời gian tải. Bản Director's Cut chính thức ra mắt vào ngày 20 tháng 8 năm 2021.
Đón nhận
Đón nhận | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
Trò chơi được đánh giá là 'yêu thích chung' trên trang tổng hợp đánh giá Metacritic.
Về mặt thẩm mỹ và hình ảnh, trò chơi nhận được nhiều lời khen ngợi. Michael Saltzman của IGN mô tả đây là 'một trải nghiệm tuyệt vời trong một cảnh quan đẹp nhất từ trước đến nay,' dù vậy ông cũng chỉ trích về AI của kẻ thù. Chris Tapsell của Eurogamer dù không khen ngợi quá mức nhưng vẫn nhận xét rằng 'thế giới trong trò chơi đẹp tuyệt đối - đẹp đến mức không thể chê vào đâu được.'
Các chỉ trích chủ yếu tập trung vào các hoạt động trong thế giới mở. Carolyn Petit của Polygon cho rằng trò chơi 'cung cấp một thế giới đẹp để khám phá và đáng giá, nhưng cần nhiều hơn là một danh sách các nhiệm vụ cần hoàn thành.' Ian Walker của Kotaku chia sẻ: “Tôi thường cảm thấy mệt mỏi mỗi khi leo lên đỉnh đồi, hướng đến một mục tiêu mơ hồ, chỉ để [cuối cùng] tìm thấy một con cáo khác hoặc một bài thơ haiku mới để viết. Những hoạt động này, mặc dù có vẻ độc đáo ban đầu, nhưng cuối cùng chỉ là lãng phí thời gian.'
Về mặt chiến đấu, Rachel Weber từ GamesRadar + nhận xét rằng hành động 'diễn ra liên tục và khá ổn.' Chris Carter của Destructoid cho rằng 'nhịp độ chiến đấu cũng là một điểm đáng chú ý' và 'như thể các sắc thái trong một thế giới mở đang dần nở rộ theo thời gian.'
Bốn biên tập viên từ tạp chí trò chơi điện tử Nhật Bản Famitsu đã trao cho trò chơi số điểm tuyệt đối hiếm hoi 40/40. Đây là trò chơi phương Tây thứ ba nhận được điểm số tuyệt đối như vậy, cùng với The Elder Scrolls V: Skyrim (2011) của Bethesda Softworks và Grand Theft Auto V (2013) của Rockstar Games.
Theo Kazuma Hashimoto từ Polygon, trò chơi là một 'sự tôn vinh có chủ đích' đối với các bộ phim của Kurosawa, nhưng cuối cùng lại vô tình củng cố những cách giải thích mang tính chủ nghĩa dân tộc cực đoan về tầng lớp samurai như một 'nhóm người danh dự và cao quý, quan tâm sâu sắc đến giai cấp nông dân,' gây bất lợi cho một cái nhìn đa dạng hơn. Hashimoto kết luận rằng, 'thay vì xem xét vai trò của các samurai, Ghost of Tsushima lại coi họ như những người bảo vệ thực sự của Nhật Bản thời phong kiến.'
Doanh số bán hàng
Ghost of Tsushima là trò chơi vật lý bán chạy nhất trong tuần đầu tiên phát hành tại Vương quốc Anh. Trò chơi đứng đầu bảng xếp hạng tải xuống ở cả Châu Âu và Mỹ. Tại Nhật Bản, đây cũng là trò chơi bán chạy nhất trong tuần đầu ra mắt, với 212,915 bản được tiêu thụ. Game đã lọt vào top 30 trò chơi điện tử bán chạy nhất tại Nhật Bản trong hơn 15 tuần liên tiếp, với tổng số hơn 412.000 bản đã được bán ra.
Trên toàn cầu, trò chơi đã tiêu thụ hơn 2,4 triệu bản trong vòng 3 ngày đầu phát hành, trở thành tựa game IP gốc của bên thứ nhất bán chạy nhất trên hệ máy PlayStation 4. Theo báo cáo tháng 11 năm 2020, trò chơi đã bán được hơn 5 triệu bản. Đến tháng 3 năm 2021, số lượng bản bán ra đã vượt mốc 6,5 triệu.
Giải thưởng
Trò chơi đã được vinh danh với Giải thưởng Đặc biệt về Đồ họa và Âm thanh tại Game Critics Awards vào tháng 7 năm 2018. Trong năm 2018, nó đã được đề cử cho Trò chơi được mong đợi nhất tại Golden Joystick Awards. Tại lễ trao giải Golden Joystick Awards lần thứ 38 vào năm 2020, trò chơi nhận được các đề cử cho Âm thanh xuất sắc nhất, Kể chuyện hay nhất, Thiết kế hình ảnh đẹp nhất và Game PlayStation của năm, trong khi Sucker Punch được đề cử cho Studio của năm. Trò chơi cũng dẫn đầu các đề cử tại The Game Awards 2020 với các hạng mục bao gồm Trò chơi của năm, Chỉ đạo trò chơi xuất sắc nhất, Tường thuật hay nhất và Diễn viên xuất sắc nhất dành cho Tsuji Daisuke.
Chuyển thể thành phim
Vào ngày 25 tháng 3 năm 2021, Sony Pictures và PlayStation Productions công bố việc phát triển một bộ phim chuyển thể từ trò chơi, do Chad Stahelski chỉ đạo. Bộ phim sẽ được sản xuất bởi Stahelski, Alex Young và Jason Spitz từ 87Eleven Entertainment, cùng với Asad Qizil và Carter Swan từ PlayStation Productions; Sucker Punch sẽ đảm nhiệm vai trò sản xuất điều hành, với Peter Kang giám sát quá trình sản xuất từ phía hãng phim.
Thông báo lỗi: Đã phát hiện thẻ <ref>
với tên nhóm “lower-alpha”, nhưng không tìm thấy thẻ tương ứng <references group='lower-alpha'/>
hoặc thẻ đóng </ref>
bị thiếu