Ghostery Đang Phát triển Trình duyệt Bảo mật—và Máy Tìm Kiếm Không Quảng Cáo

Internet chạy nhờ vào quảng cáo, và điều này bao gồm cả các công cụ tìm kiếm. Google thu về 26 tỷ đô la doanh thu tìm kiếm chỉ trong quý gần đây nhất. Vâng, tỷ đô la. Khi doanh nghiệp này phát triển, nó đã làm thay đổi diện mạo của tìm kiếm. Năm sau năm, quảng cáo đã chiếm hết nhiều không gian trên trang kết quả của nó, đẩy kết quả tự nhiên ra xa tầm nhìn. Đó là lý do tại sao việc sử dụng công cụ tìm kiếm và trình duyệt máy tính để bàn không quảng cáo mới của Ghostery, ngay cả khi chúng đang ở dạng beta trước, đồng thời mang lại cảm giác như trở lại với một internet đơn giản hơn và một cái nhìn về tương lai nơi duyệt web đặt kết quả lên trên doanh thu một lần nữa là có thể.
Nếu bạn đã quen với Ghostery trước đây, có lẽ là thông qua phiên bản là một tiện ích mở rộng trình duyệt nguồn mở phổ biến chặn theo dõi và quảng cáo. Nó cũng duy trì một trình duyệt di động cho Android và iOS, trong đó trình duyệt Android đã được cài đặt hơn một triệu lần. Hơn 7 triệu người sử dụng các sản phẩm Ghostery; một phần trăm số ít trong số họ đã thanh toán cho một trong các dịch vụ đăng ký của công ty. Đầu năm nay, công ty nhận thấy có cơ hội mở rộng sứ mệnh cốt lõi của mình là làm cho quyền riêng tư số có sẵn cho đại đa số người dùng.
“Chúng tôi đã xây dựng các tiện ích mở rộng trong thời gian dài,” chủ tịch Ghostery Jeremy Tillman nói. “Nhưng cuối cùng bạn đang chơi theo quy tắc của người khác. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể làm nhiều hơn nếu chúng tôi chơi theo quy tắc của chúng tôi.”

“Người khác” hầu hết luôn có nghĩa là Google. Cuộc đua trình duyệt và tìm kiếm internet không thể gọi là cạnh tranh. Đến tháng 10, trình duyệt Chrome của Google chiếm 69% thị phần; đối thủ gần nhất của nó, Edge của Microsoft và Firefox của Mozilla, dao động ở mức khoảng 7,5%, theo NetMarketShare. Từ tháng này sang tháng khác, con số ít thay đổi. Và sự thống trị đó nhạt nhòa so với tìm kiếm, nơi công ty phân tích StatCounter nói rằng Google chiếm gần 93% tất cả các truy vấn.
Điều đó có nghĩa là việc xây dựng một sự thay thế cho Google ngày nay có thể cảm thấy như một dự án không thể. Startup Đức Cliqz, mua lại Ghostery vào năm 2017, từ bỏ nỗ lực xây dựng một công cụ tìm kiếm tôn trọng quyền riêng tư từ đầu vào tháng 4. “Trong dài hạn, chúng tôi không có cơ hội chống lại một đối thủ hùng mạnh như Google, chiếm đa số thị trường ở mọi khía cạnh,” viết Jean-Paul Schmetz, đồng sáng lập Cliqz vào thời điểm đó. “Chúng tôi rất tiếc phải nói lời chia tay với đồng nghiệp đã thể hiện cam kết và đam mê lớn trong việc thực hiện tầm nhìn của chúng tôi.”
Một tầm nhìn u ám. Nhưng Ghostery đã chọn một hướng khác. Thay vì tung ra công cụ tìm kiếm hoặc trình duyệt riêng của mình, nó sẽ thay lớp công nghệ bảo mật riêng của mình lên Firefox và Bing Web Search API. Phiên bản beta sẽ ra mắt vào cuối tháng 1 sớm nhất; những người quan tâm đến việc thử nghiệm có thể đăng ký tại đây. Mục tiêu cuối cùng không phải là lật đổ Google. Mục tiêu là tái tưởng tượng những gì internet đòi hỏi từ người dùng.
“Hiện nay, không ai cung cấp tìm kiếm riêng không quảng cáo,” Tillman nói. “Như một bước đầu tiên, chúng tôi nghĩ rằng đó là khá độc đáo. Nếu bạn muốn quyền riêng tư và bạn cũng ghét quảng cáo, tìm kiếm Ghostery là lựa chọn duy nhất cho bạn.”
Trong cuộc sống này, không có gì là miễn phí, và Ghostery cũng vậy. Trong khi kinh doanh quảng cáo của Google làm giảm giá dịch vụ miễn phí như tìm kiếm và Chrome, việc sử dụng dịch vụ tìm kiếm không có quảng cáo của Ghostery yêu cầu đăng ký Ghostery Plus, có giá 5 đô la mỗi tháng. Công ty đang phát triển một phiên bản có quảng cáo mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng miễn phí, mô hình này sẽ giống như công cụ tìm kiếm bảo vệ quyền riêng tư phổ biến DuckDuckGo, hiển thị quảng cáo dựa trên bối cảnh thay vì dựa trên hành vi người dùng. (Các mô hình kinh doanh đa dạng; trình duyệt tập trung vào quyền riêng tư Brave chặn quảng cáo, nhưng nó đã thử nghiệm việc trả tiền cho người dùng chọn xem chúng).

Mặc dù chúng được ra mắt cùng một lúc, nhưng trình duyệt và công cụ tìm kiếm của Ghostery không liên kết chặt chẽ. Trình duyệt Ghostery không buộc bạn phải sử dụng công cụ tìm kiếm của công ty; bạn có thể chọn từ sáu tùy chọn để sử dụng làm trình duyệt mặc định của mình—đúng, bao gồm cả Google. Tương tự, Tillman nói rằng giai đoạn phát triển tiếp theo sẽ bao gồm việc quảng cáo công cụ tìm kiếm Ghostery như một lựa chọn trong các trình duyệt đã được thiết lập hơn.
Việc sử dụng trình duyệt và công cụ tìm kiếm Ghostery cùng một lúc, ngay cả ở giai đoạn sớm này, là một trải nghiệm nhanh chóng và tối giản. Điều này một phần là do nền tảng mà Firefox và Bing cung cấp. “Chúng tôi nghĩ rằng nền tảng của trình duyệt là thực sự tốt,” Tillman nói. “Chúng tôi sử dụng Firefox và sau đó chúng tôi loại bỏ nó.” Điều này có nghĩa là không có tích hợp như Pocket, một tính năng tiêu biểu trên Firefox chuẩn. Và các cài đặt thân thiện với quyền riêng tư mà có thể là tùy chọn trên trình duyệt của Mozilla được bật tất cả lên mặc định trên Ghostery. (Nó cũng đi kèm với chế độ duyệt web riêng tư tăng cường lên cấp 11. “Nó mạnh mẽ hơn nhiều,” Tillman nói, “đến mức mà mọi thứ trở nên hơi không thể sử dụng.”)
Trong vài ngày sử dụng phiên bản trước beta như trình duyệt hàng ngày của mình, tôi thấy trình duyệt Ghostery ổn định, với tất cả các tính năng bạn mong đợi từ nền tảng Firefox của nó. Ngoài các tính năng bảo vệ quyền riêng tư và chống theo dõi mà bạn đã có thể tìm thấy trong tiện ích mở rộng Ghostery, nó còn tận dụng các tính năng của Firefox như Bảo vệ Theo dõi Chuyển hướng, xóa cookie và dữ liệu trang web mỗi 24 giờ từ các trang web bạn không ghé thăm thường xuyên. Nó cũng kích hoạt các tính năng nâng cao như cách ly bên đầu động và bảo vệ chống công nghệ ẩn tracker mặc định. Đơn giản là nó làm cho việc theo dõi của các công ty quảng cáo trên web trở nên khó khăn nhất có thể.
Trải nghiệm của tôi với công cụ tìm kiếm có phần khó khăn hơn. Phiên bản mà tôi sử dụng không có các tính năng cơ bản như tìm kiếm hình ảnh, bản đồ, tin tức và video, và tôi gặp thông báo lỗi mỗi khi cố gắng chuyển sang trang kết quả thứ hai. Tillman nói rằng đến khi phiên bản beta được phát hành, sản phẩm tìm kiếm của Ghostery sẽ bao gồm các danh mục hình ảnh và video, và sẽ sớm thêm những tính năng như mua sắm. Điều gì đó bug giữ tôi lại ở trang một sẽ được giải quyết vào thời điểm đó nữa.
Còn về kết quả chính xác, chúng khá tốt! Một vài năm trước tôi đã sử dụng Bing rộng rãi và độc quyền, và phát hiện rằng mặc dù nó có nhiều vấn đề phiền toái nhưng thực sự cung cấp kết quả khá tốt. Nếu có gì, bằng cách loại bỏ tất cả những thứ lòe loẹt và bloat làm cho Bing trở thành một công việc khó khăn, Ghostery lại cung cấp một bảo vệ đầy cảm hứng cho những khả năng cốt lõi của công cụ tìm kiếm đó. Cuối cùng tôi nhớ nhớ có khả năng chi tiết đến kết quả tin tức cụ thể hoặc có khả năng tìm kiếm hình ảnh một cách tổng cộng—một lần nữa, điều đó sẽ có trong bản dựng cuối cùng—nhưng trung thực là có điều gì đó dễ chịu khi tìm kiếm một cái gì đó trên internet và tìm thấy liên kết sau liên kết về điều bạn đang tìm kiếm, thay vì quảng cáo và bảng thông tin và vòng tua AMP.
Cuối cùng, Ghostery dự định tích hợp công nghệ theo dõi quảng cáo của mình thậm chí sâu hơn, có thể cho phép bạn lọc ra các trang web có hơn 20 tracker từ kết quả, hoặc xếp hạng trang dựa trên các chỉ số thân thiện với quyền riêng tư.
Trình duyệt và công cụ tìm kiếm của Ghostery không phải dành cho mọi người. Các trình duyệt đã thiết lập như Safari và, đúng, Firefox đã đi rất xa trong việc cung cấp một số tính năng bảo vệ mà Ghostery hứa hẹn. Ngay cả Chrome cũng dự định loại bỏ bánh cookie của bên thứ ba cuối cùng. Tiện ích mở rộng Ghostery cũng tiếp tục cung cấp đủ tùy chọn cho người dùng trung thành với Chrome. Nhưng có một nhu cầu rõ ràng và hiện tại cho một internet tôn trọng quyền riêng tư của bạn hơn so với hiện tại. Nhiều công ty đang cố gắng xây dựng tương lai đó, bao gồm DuckDuckGo và Brave và Dự án Tor, cùng nhiều người khác. Với sự mở rộng sắp tới, Ghostery đã củng cố vai trò của mình như là một trong những kiến trúc sư đó.
Những điều tuyệt vời khác trên MYTOUR
- 📩 Muốn cập nhật tin tức mới nhất về công nghệ, khoa học, và nhiều hơn nữa? Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi!
- Câu chuyện kỳ lạ và xoắn trái về hydroxychloroquine
- Làm thế nào để thoát khỏi một chiếc tàu đắm (như, ví dụ, Titanic)
- Tương lai của McDonald's nằm ở làn đường drive-thru
- Tại sao việc sử dụng sạc nào cho điện thoại của bạn quan trọng
- Kết quả vắc xin Covid mới nhất, được giải mã
- 🎮 MYTOUR Games: Nhận những mẹo mới nhất, đánh giá, và nhiều hơn nữa
- 💻 Nâng cấp trò chơi làm việc của bạn với những chiếc laptop, bàn phím, phương án gõ tốt nhất và tai nghe chống ồn mà đội ngũ Gear yêu thích của chúng tôi đã chọn