Ghostwire: Tokyo Mang Đến Đồng Dao Nhân Dân Những Điều Về Thần Thoại Nhật Bản

Những con phố của thành phố trống vắng, trải đầy túi mua sắm bị bỏ quên và những chiếc xe đạp cùng ô tô không người trông nom. Nhưng thành phố này không hề vắng lặng. Xung quanh góc mỗi cửa hàng rực sáng từ ánh đèn neon và ẩn mình trong những con ngõ tối và các công viên được bao quanh bởi bụi cây là những hồn ma và sinh vật huyền bí đủ loại. Những hình bóng màu xanh nhạt nổi bật trong không khí, những bóng ma vẫn thì thầm về cuộc sống hàng ngày mặc dù cơ thể của họ đã biến mất. Nhóm thanh niên trong đồng phục học sinh đi dạo quanh những ngã tư hoang tàn, cái đầu thiếu vắng chỉ trở nên rõ ràng khi họ đi vào tầm nhìn gần hơn. Giọt nước từ một rãnh cống, nếu được nghiên cứu cẩn thận, sẽ hiện ra một con quái vật giống như con rùa đang lang thang trong vòng tròn ngay dưới cầu vượt. Những con mèo nổi trôi với đuôi chẻ đôi ngủ sau quầy cửa hàng tiện lợi, đợi khách hàng để ý đến họ trước khi tỉnh dậy và nổi lên đứng trong không khí.
Ở ranh giới của sự nhận thức bình thường, thành phố Tokyo tưởng chừng bị bỏ hoang trong Ghostwire: Tokyo thực sự đang sôi động với mọi loại hoạt động. Mặc dù dân số của thành phố bí ẩn mất tích, chỉ còn lại đống quần áo nhếch nhác như đầu mộ tạm thờ khi một tinh dầu siêu nhiên hấp thụ cơ thể của họ, nhưng những hồn ma và sinh vật từ thần thoại Nhật Bản bắt đầu thể hiện mình ở mọi nơi Akito Izuki quay mặt.

Như George Yang mô tả trong bài xem trước của MYTOUR tháng trước, Ghostwire đậm chất văn hóa Nhật Bản. Cảnh đẹp của trò chơi rất đặc sắc, rõ ràng nằm ở Tokyo như tiêu đề phụ nữ, và được lấp đầy bằng biểu tượng siêu nhiên tạo nên sự khác biệt so với những hồn ma trả thù và quỷ sợ thập giá xuất phát từ truyền thống tôn giáo Kitô giáo mà chiếm đa số trong thể loại kinh dị toàn cầu ngày nay.
Trong suốt cuộc game, những sinh vật khác nhau bạn gặp phải là yurei, những hồn ma Nhật Bản, và yokai, một thuật ngữ được định nghĩa trong cuốn sách The Book of Yokai của Michael Dylan Foster là “một sinh vật kỳ lạ hoặc bí ẩn, một quái vật hoặc sinh vật tuyệt vời, một linh hồn hoặc một linh hồn nhỏ” thể hiện một lực lượng tự nhiên hoặc siêu nhiên. Yokai là, như Foster mô tả, “những sinh vật của ranh giới” có điểm chung là “sự mơ hồ hoặc 'ở giữa'”, điều này làm cho sự xuất hiện của chúng trong cảnh đô thị huyền bí và mới này của Ghostwire trở nên phù hợp. Họ cũng, quan trọng là, là những hồn từ truyền thống Nhật Bản thay vì loại hồn ma và quỷ mơ hình mơ hình văn hóa không rõ ràng thường xuất hiện trong trò chơi điện tử.

Nói chuyện với MYTOUR qua cuộc gọi video thông qua một bản dịch viên, đạo diễn Ghostwire Kenji Kimura giải thích cách trò chơi ra đời từ mong muốn mang đặc điểm đô thị độc đáo của Tokyo đến đối tượng toàn cầu. Trong quá trình nghiên cứu thành phố, Kimura và đội ngũ tại Tango Gameworks ấn tượng với sự pha trộn của lịch sử và hiện đại mà quê hương của họ mang lại—những đền thờ cổ và tượng Jizo bên cạnh những tòa nhà chọc trời bóng loáng—và bắt đầu nhìn vào cách quá khứ và công nghệ hiện đại nối liền để tạo nên bản chất của thành phố. Nhà sản xuất trò chơi, Masato Kimura, bổ sung vào mô tả của Kenji về quá trình này, nói rằng “một quá trình tái khám phá” dẫn dắt studio suy nghĩ lại về những khía cạnh mà họ, đối với họ, quen thuộc về Tokyo.
Kenji Kimura đề cập đến những hình ảnh về yokai và yurei trong Ghostwire như là một sự mở rộng của cách nhìn mới về thành phố—về “việc nghĩ về những điều phi thường đang lợi lẻ trong những điều bình thường” và, theo cách mở rộng, tưởng tượng cách mô tả “những điều siêu nhiên đang tồn tại trong những điều bình thường.”
Việc tạo ra Tokyo siêu nhiên đó liên quan đến việc, theo Masato Kimura nói, suy nghĩ “với cái nhìn 'Hey, thực thể này có thể tồn tại, hoặc thứ này có thể thực sự ở đây'” ngay bên ngoài khả năng nhìn thấy bình thường của chúng ta. “Chúng tôi nghĩ đó có lẽ là một cảm giác khá phổ quát đối với các quốc gia và văn hóa khác nhau,” Masato tiếp tục, mặc dù đội ngũ của anh đã lọc nó qua “câu chuyện về yokai và những truyền thuyết đô thị mà chúng tôi lớn lên” khi tạo ra biểu hiện của thế giới ẩn dụ mà Akito gặp trong suốt Ghostwire.
Kết quả là một đội hình như là những con yokai nổi tiếng nhất, được chọn từ lượng tâm hồn lớn, không ngừng mở rộng được ghi chú dưới cái ô dù của từ này. Nhân viên bán hàng mèo của cửa hàng tiện lợi của Ghostwire là Nekomata, và quái vật nước lưỡi lợn là Kappa, một yokai nước nổi tiếng với sự yêu thích của nó đối với dưa leo, sumo, và việc cướp bó cụt từ hậu môn con người. Trò chơi giao nhiệm vụ cho người chơi theo đuổi Ittan-Momen bay qua nóc nhà, tìm Rokurokubi khi họ trải dài cổ dài từ phía cạnh của các tòa nhà, và phơi bày Tanuki biến hình bằng cách nhìn thấy đuôi mịn màng của họ nổi lên từ các đối tượng hàng ngày khác nhau. Kẻ thù bao gồm Yuki-Onna ném băng giết người, Kuchisake-Onna có mặt che và không che, Noppera-Bo có nhiều loại mặt và mặc đồ vest hoặc váy văn phòng. Yokai và yurei đều có mặt ở mọi nơi trong phiên bản Tokyo của Ghostwire, chờ đợi được tìm thấy bất cứ nơi nào Akito nhìn.
Cách suy nghĩ này về—và cách miêu tả—thế giới là một phần của một truyền thống lâu dài, phổ biến trong dân gian và tâm linh animist trên khắp thế giới, nhưng lại có tính chất cụ thể của Ghostwire. Trong khi công việc trước đó của Tango Gameworks, loạt trò chơi kinh dị The Evil Within, diễn ra ở các thành phố và thị trấn không cụ thể văn hóa nhưng có cơ sở tây phương, thì bản mới của studio rời xa cả về tông màu và tổng quát của quá khứ. Ngoài cả bối cảnh và truyền thống văn hóa đằng sau các thực thể siêu nhiên của nó, điều này được thấy rõ trong tông màu của trò chơi, có lúc là kinh sợ hoặc kỳ quái nhưng cũng có thể là buồn bã, buồn rầu, hoặc hài hước.
Hiroko Yoda là giám đốc của công ty dịch thuật AltJapan, tác giả của cuốn sách Yokai Attack! The Japanese Monster Survival Guide, và người dịch sách hướng dẫn yokai của Toriyama Sekien thế kỷ 18, được tập hợp dưới tựa đề Japandemonium Illustrated. (Yoda cũng đã được liên hệ bởi người sáng tạo Ghostwire trước đây, Ikumi Nakamura, để tham khảo ý kiến về trò chơi “rất sớm,” nhằm “giúp tạo ra danh sách yokai và hiện tượng siêu nhiên, truyền thuyết đô thị và những điều như vậy để giúp kích thích quá trình sáng tạo.”)

Trong một cuộc phỏng vấn qua email với MYTOUR, Yoda giải thích về truyền thống lâu dài về cách yokai và câu chuyện ma Nhật Bản được kể. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất, khi đến với tông màu độc đáo của Ghostwire, là sự phân biệt giữa yokai và yurei. Trong khi hai thuật ngữ này thường lẫn lộn với nhau trong văn hóa phổ biến dưới dạng “yokai”, cô mô tả những tinh thần đó như đề cập đến “một cái gì” trong khi yurei thì đề cập đến “một người.”
Trong khi yurei “liên quan chặt chẽ đến hậu cảnh” và “thường xuất hiện khi ai đó bị ngược đãi và chết bất công,” để tìm kiếm sự trả thù “hoặc đơn giản chỉ là để làm cho sự hành hạ của họ được biết đến cho mọi người,” yokai, như là đại diện cho mọi loại “hiện tượng từ thảm họa đến âm thanh kỳ lạ, thậm chí là những điều đơn giản như cảm giác có một cú đánh chạm vào chân bạn khi không có gì ở đó,” thì thường không “là những hiện thân đe dọa nhiều mà là những điều khiến bạn sợ hãi hoặc làm bạn ngạc nhiên.” Chúng có thể, giống như Ghostwire chính nó, buồn bã, hài hước, hoặc, có lẽ quan trọng nhất, được sử dụng như các phương tiện cho bình luận xã hội.
Khía cạnh cuối cùng của câu chuyện yokai này ngay lập tức trở nên rõ ràng trong trò chơi. Một câu chuyện được chứa trong một log văn bản của Ghostwire có đầu hỏa bị đầu mất moan về số người theo dõi từ xa lâu và được trục xuất khi tài khoản truyền thông xã hội của họ được theo dõi. Những người thăm viếng giống như Noppera-Bo, tạo nên kẻ thù trong trò chơi, đều được mô tả trong Codex của Ghostwire như là những hiện thân của nhiều cuộc đấu tranh bình thường. Phụ nữ không mặt trong đồng phục dịch vụ khách hàng “sinh ra từ một cuộc sống dành để duy trì một vẻ ngoài rỗng, nụ cười trống rỗng sẵn sàng mọi lúc.” Bây giờ họ “lan truyền năng lượng tiêu cực chính họ đã phải chịu đựng.” Đàn ông trong bộ vest kinh doanh “sinh ra từ trái tim của những người bị đẩy đến điểm kiệt sức tận cùng bởi công việc của họ,” trong khi các yurei khác là hiện thân của “tinh thần bi quan do sự tồn tại trống rỗng” hoặc “tâm trạng đầu hàng cảm nhận bởi những người mà mong muốn của họ không được đáp ứng.” Kenji Kimura gọi những hình ảnh “linh hồn ác” này là những hình ảnh về “những cảm xúc tiêu cực rất mạnh mẽ mà chúng ta, như con người, trải qua khi chúng ta bước vào các giai đoạn khác nhau trong cuộc sống của chúng ta.”
Xa lạ với một cách suy nghĩ mới về ma quỷ, Yoda giải thích, câu chuyện yurei “có thể được xem xét như một loại hướng dẫn đạo đức: Đừng ngược đãi người khác như vậy.” Yokai, ngược lại, thường “được dạy đạo đức,” được sử dụng như con ma để, trong một ví dụ cả cô và Masato Kimura đều nhắc đến, ngăn trẻ em chơi gần nước bằng cách đặc trưng hóa khả năng trừng phạt trừu tượng của đuối nước dưới dạng một con yokai nước đáng sợ như Kappa. Yoda đề cập đến loại yokai Tsukumogami như một ví dụ khác về loại hướng dẫn xã hội này. Tsukomogami bao gồm những đối tượng hàng ngày “được vứt bỏ một cách bất cẩn” trước khi trở lại dưới dạng công cụ sống có thể “tức giận và bắt đầu diễu hành xung quanh một cách phẫn nộ.” Điều này “loại một cách châm biếm văn hóa tiêu dùng” xuất hiện trong Ghostwire thông qua cái mà có thể, có lẽ, là hình ảnh nổi tiếng nhất của một Tsukumogami: một con yokai ô dù có lưỡi dài nhảy lò cò gọi là Karakasa Kozo.
Noriko Tsunoda Reider, giáo sư tiếng Nhật tại Đại học Miami và tác giả của cuốn sách bao gồm Japanese Demon Lore: Oni From Ancient Times to the Present và cuốn sách gần đây hơn là Mountain Witches: Yamauba, viết trong cuộc phỏng vấn qua email với MYTOUR rằng “ý thức về đúng và sai ảnh hưởng đến các nhân vật yokai của mọi loại và kích thước,” đặc biệt là trong cách chúng “thường phản ánh các giáo lý Phật giáo của thời đại,” như “quả báo và tái sinh.” Reider cũng đề cập đến Tsukumogami, mà không chỉ được sử dụng để thảo luận về văn hóa tiêu dùng mà còn để “phê phán các phái tử khác của thời đại.” Cô chỉ ra “bình luận xã hội mạnh mẽ về quyền lực, tiền bạc, lòng trung thành và cách xử lý phụ nữ” chứa đựng trong vở kịch Ghost Story of Yotsuya và “sự châm biếm mạnh mẽ” về xã hội Nhật Bản thời kỳ đầu thế kỷ 20 được viết trong tiểu thuyết truyền thuyết Kappa của Ryunosuke Akutagawa cũng như vậy.

Khung cảnh cho cốt truyện của Ghostwire đậm chất là một vết thương tâm linh từ lịch sử gần đây của Tokyo. Nhìn từ góc độ văn hóa cụ thể, những đợt sương độc hại trong trò chơi gọi nhớ đến vụ tấn công khí gas sarin vào tàu điện ngầm năm 1995 do thực thi của đạo phái Aum Shinrikyo, người lãnh đạo của họ, giống như tên tội phạm chủ mưu Hannya trong Ghostwire, đã tuyên bố phá hủy cơ thể để đạt được sự giác ngộ tâm linh. (Không phải là một thảm kịch bị quên, một vụ tấn công khủng bố liên quan đến Aleph, tên của phiên bản hiện tại của Aum Shinrikyo, đã xảy ra vào năm 2019.)
Việc triệu hồi yokai như một phần của các sự kiện tận thế không phải là chưa từng có. Yoda đề cập rằng “yokai thường xuất hiện vào những thời điểm khó khăn để giúp mọi người đối mặt với những điều họ đang đấu tranh.” Cô đề cập đến một trào lưu trên Twitter mà một tài khoản đã đề cập đến một “yokai đại dị” từ thế kỷ 19 có tên là Amabie đã được tái chế, nhờ một tài khoản đề cập đến nó trong kết nối với một bài báo năm 1846. Trong bài báo, được báo cáo rằng Amabie nổi lên từ đại dương và yêu cầu được vẽ và hiển thị cho mọi người nếu có đại dịch xảy ra. Đại dịch Covid-19 đã khiến Amabie lan truyền và trở nên có ý nghĩa hiện đại khi, Yoda viết, “một số loại thiên thần bảo vệ hoặc bùa chú tượng trưng của đại dịch, bảo vệ mọi người khỏi bệnh tật, hoặc [kiểm soát] đại dịch và [làm cho] nó biến mất.” Mặc dù Yoda viết rằng “không có ai ở Nhật Bản tin rằng bức tranh ngớ ngẩn này thực sự sẽ giải quyết đại dịch hiện tại,” nó đã được sử dụng bởi quốc gia—và chính phủ của nó—như một điều có thể giúp làm cho một sự kiện mơ hồ và đáng sợ như một đại dịch trở nên dễ quản lý hơn một chút.

Chỉ vì hình ảnh về siêu nhiên trong Ghostwire rất đặc biệt là của Nhật Bản không có nghĩa là tầm nhìn về Tokyo tận thế của nó không thể nói đến những lo lắng phổ quát về sự sống và cái chết—những bí mật của cuộc sống và hậu thế. Khi được hỏi liệu Tango có lo ngại về việc làm xa lạ người chơi quen thuộc với những cài đặt “mặc định,” được thúc đẩy bởi ảnh hưởng của Hoa Kỳ, thường được lựa chọn bởi những người tạo ra hy vọng thu hút đối tượng lớn nhất có thể, Kenji Kimura nói rằng những lo ngại ban đầu trong mảng này cuối cùng đã được thay thế bằng sự tự tin rằng hình ảnh của đội ngũ Tokyo và tông của trò chơi sẽ thu hút người chơi toàn cầu. Anh ấy trích dẫn “cảm giác làm người ta rùng mình” khi bắt gặp “điều gì đó hơi lạ” trong cuộc sống hàng ngày khi thảo luận về điều này.
“Bạn biết đấy, điều đó không chỉ đặc biệt đối với người Nhật,” Kenji nói. “Đó là điều mà những người ở các văn hóa và quốc gia khác nhau cũng cảm nhận được.”
Bên cạnh “cảm giác làm người ta rùng mình,” Kenji cũng nói về nhu cầu rất con người phải đối mặt với khái niệm mất mát là chìa khóa của Ghostwire. Trò chơi này “về việc đối mặt với mất mát, về việc đối phó với nó,” anh ấy nói. “Luôn có điều gì đó, khi chúng ta lớn lên, để lại một loại lỗ trong trái tim chúng ta.” Các nhân vật trong trò chơi đa dạng, nhưng tất cả đều “đang cố gắng tìm cách riêng để đối mặt với mất mát của họ. Cố gắng khôi phục những gì họ đã mất hoặc chỉ đơn giản là đối mặt với sự thật rằng mọi thứ bị mất, cố gắng tìm cách riêng để vượt qua nó.”
Mặc dù hình ảnh về siêu nhiên và hậu thế mà trò chơi mô tả có thể đặc biệt đến từ Nhật Bản, mọi văn hóa đều đã học cách kể chuyện để hiểu được sự to lớn của cái chết. Masato Kimura nói rằng thuật ngữ “wire” trong tiêu đề của trò chơi có ý nghĩa là phản ánh một cảm giác kết nối, dù là “một kết nối với những gì bạn đã mất” hoặc một kết nối giữa con người và mối kết nối lớn hơn của chúng ta với những bí ẩn của thế giới ngoài thế giới chúng ta.
Như Yoda chú ý, “Nhật Bản không phải là duy nhất có các nhân vật siêu nhiên.” Yokai có thể được phân biệt bởi “độ đa dạng tuyệt vời” và sự thực tế là quốc gia đã bảo tồn chúng thông qua các cuốn sách điện tử và tái hiện lại chúng như những điều cốt yếu của văn hóa đại chúng. Nhưng cuối cùng, yokai ra đời từ nhu cầu giống nhau để hiểu rõ những đấu tranh và nỗi sợ hãi hàng ngày—đối mặt với những bí ẩn không thể chạm vào của cuộc sống và cái chết—mà mọi văn hóa đều trải qua.

Và, khi nhìn nhận theo cách này, Yoda, Reider và các nhà sáng tạo của Ghostwire đều đồng ý rằng yokai sẽ không bao giờ biến mất. Reider khẳng định rằng “yokai sẽ tiếp tục biến hình, tồn tại”—rằng, dù ở hình thức cổ điển hay hiện đại, chúng là “biểu hiện dân gian của tình trạng con người” có thể “luôn được tưởng tượng lại, mang lại một khuôn khổ về tính linh hoạt và tính thời sự vô thời hạn.” Yoda cũng lưu ý rằng tính linh hoạt của yokai cho phép chúng được tái hiện theo vô số cách. “Đó là điều tuyệt vời ở yokai,” cô viết. “Chúng có thể biến hình để phù hợp với thời đại. Chúng có thể dễ thương. Chúng có thể đáng sợ. Chúng có thể hữu ích. Chúng có thể là bất cứ điều gì bạn cần cho mục đích.” Masato Kimura nói rằng giá trị của yokai như một cách để bảo vệ trẻ em khỏi nguy hiểm hoặc giải thích mọi thứ từ thời tiết xấu đến “đạo đức về cách đối待 người khác” sẽ giữ chúng mãi mãi.
Kenji Kimura nhấn mạnh điểm này nhưng cũng đề cập rằng, ngay cả trong một thời đại khi chúng ta thường có xu hướng giải thích hiện tượng yokai và yurei bằng khoa học, “0.1 phần trăm cơ hội rằng chúng vẫn tồn tại” có nghĩa là “huyền bí vẫn còn tồn tại.”
“Yokai được tạo ra với một lý do khá mạnh mẽ,” anh ấy nói. “Chúng thú vị vì một lý do, và lý do thú vị đó có lẽ đủ mạnh để được truyền đạt qua các thế hệ.”
Sự quan tâm giống nhau đã làm cho yokai trở nên hấp dẫn trong suốt nhiều thế kỷ tại Nhật Bản cũng liên quan đến khán giả trên khắp thế giới. Mặc dù linh hồn ẩn mình khắp Ghostwire: Tokyo là những hiện thân của một truyền thống văn hóa cụ thể, chúng được tạo ra để đáp ứng nhu cầu và trả lời những câu hỏi mà ám ảnh chúng ta tất cả.
Những câu chuyện tuyệt vời khác từ MYTOUR
- 📩 Tin mới nhất về công nghệ, khoa học và nhiều hơn nữa: Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi!
- Giống như GPT-3 nhưng dành cho mã nguồn—vui nhộn, nhanh chóng và đầy lỗi
- Bạn (và hành tinh) thực sự cần một máy bơi nhiệt
- Một khóa học trực tuyến có thể giúp Big Tech tìm lại linh hồn của mình?
- Những người sửa chữa iPod mang lại sự sống mới cho máy nghe nhạc
- NFT không hoạt động như bạn có thể nghĩ
- 👁️ Khám phá trí tuệ nhân tạo như chưa bao giờ bằng cơ sở dữ liệu mới của chúng tôi
- 🏃🏽♀️ Muốn có những công cụ tốt nhất để duy trì sức khỏe? Kiểm tra lựa chọn của đội ngũ Gear chúng tôi cho các bộ theo dõi sức khỏe tốt nhất, trang thiết bị chạy bộ (bao gồm giày và tất), và tai nghe tốt nhất