Trong khi iPad Pro mới không có nhiều thay đổi ngoại trừ về hiệu năng, dòng iPad thường được biết đến với danh hiệu 'iPad giá rẻ' bất ngờ tăng giá.
Tối qua, vào ngày 18/10, Apple đã chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới là iPad Pro và iPad Gen 10. iPad Pro mới gần như không có sự thay đổi lớn so với phiên bản M1 trước đó, chỉ nâng cấp chủ yếu từ con chip M2 lấy từ dòng MacBook xuống.
Đối với iPad Gen 10, đây là một sự 'đổi mới' khi mẫu iPad giá rẻ của Apple cuối cùng đã chuyển sang thiết kế mới, hiện đại và đẹp mắt hơn. iPad giá rẻ giờ đây trông rất giống với iPad Air, cả về thiết kế và màu sắc, và giá cả cũng không còn rẻ như các dòng iPad Gen 8, 9 trước đây.
iPad Gen 10 dự kiến có giá khởi điểm từ 13.9 triệu đồng tại Việt Nam.
Ngay sau khi Apple công bố sản phẩm, các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam đã cập nhật giá của iPad mới. Theo thông tin từ CellphoneS, iPad Pro 2022 có giá bán khởi điểm là 23.99 triệu cho phiên bản 11 inch và 32.99 triệu cho phiên bản 12.9 inch, không thay đổi so với giá bán của bản M1 ra mắt năm ngoái.
Tuy nhiên, iPad Gen 10 dự kiến có giá khởi điểm từ 13.99 triệu đồng cho phiên bản 64GB Wi-Fi. Phiên bản cao cấp nhất với bộ nhớ 256GB và hỗ trợ 5G có giá lên tới 21.99 triệu đồng. Máy chỉ có hai tùy chọn bộ nhớ là 64GB và 256GB, không có 128GB.
Dễ thấy rằng giá của iPad Gen 10 gần như ngang bằng với iPad Air. Tại CellphoneS, iPad Air 4 có giá 13.99 triệu đồng, còn iPad Air 5 với chip M1 có giá 14.59 triệu đồng cho bản 64GB. Tại FPT Shop, iPad Air 5 có giá 15.99 triệu đồng (chưa tính ưu đãi), trong khi iPad Air 4 đã ngừng kinh doanh.
Về cấu hình, iPad Gen 10 sử dụng chip Apple A14, giống với iPad Air 4. Tất cả các thông số khác như màn hình, camera và thời lượng pin đều tương tự iPad Air 4. Điểm đáng chú ý là iPad Gen 10 chủ yếu là một bản giảm cấu hình của iPad Air 4, với một số tính năng bị giới hạn như không hỗ trợ Apple Pencil 2 và chỉ tương thích với Magic Keyboard Folio mới.
iPad 'giá rẻ' phù hợp cho đối tượng nào?
Thực tế, Apple có mục đích cụ thể khi tung ra các sản phẩm với mức giá gần nhau. Khi một sản phẩm cũ có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của sản phẩm mới, Apple sẽ ngừng kinh doanh sản phẩm cũ. Điều này thể hiện rõ nhất ở các dòng iPhone, khi iPhone 14 Pro series ra mắt, các dòng iPhone Pro series cũ đều không được bán nữa. Một số cửa hàng vẫn bán hàng cũ nhưng chỉ là hàng tồn kho và sẽ sớm hết nếu có nhu cầu lớn từ thị trường.
Apple cũng thực hiện chiến lược tương tự với dòng iPad. Sắp tới, iPad Air 4 sẽ không còn được bán, nhường chỗ cho iPad Gen 10.
Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, ông Nguyễn Lạc Huy từ hệ thống CellphoneS cho biết việc ra mắt iPad Gen 10 sẽ tạo ra một phân khúc mới trên thị trường. iPad Gen 9 sẽ phù hợp với người dùng thông thường với giá khoảng 8 triệu. iPad Gen 10 với giá khoảng 13 triệu, thiết kế đẹp hơn, phù hợp với các bạn trẻ có ngân sách hạn chế và không đòi hỏi cao về hiệu năng. Trong khi đó, iPad Air 5 với giá 15 triệu, thiết kế đẹp và mạnh mẽ với chip M1, và iPad Pro với chip M1/M2 dành cho người dùng có nhu cầu cao hơn, đặc biệt là trong việc sử dụng AR, media...
'iPad Gen 10 được giới thiệu để mở rộng dải sản phẩm của Apple, nằm ở phân khúc giữa hai dòng iPad Gen 9 và iPad Air. Dòng sản phẩm này vẫn phù hợp với một phần người dùng nhất định', ông Huy chia sẻ.
Theo kế hoạch, iPad Gen 10 sẽ sớm có mặt trên thị trường Việt Nam vào giữa tháng 11. Dự đoán của ông Huy, sức mua của iPad Gen 10 có thể cao hơn cả iPad Air 5 trong giai đoạn đầu.