Giá cao nhưng chất lượng tốt: Toyota Century 2024 yêu cầu sự tỉ mỉ khi lắp ráp
Một nhóm chỉ gồm 40 thợ được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.500 nhân viên để lắp ráp chiếc Toyota Century, với nhiều yêu cầu khắt khe hơn.
Thế hệ mới của Toyota Century hiện đang được sản xuất tại Nhà máy Tahara ở Nhật Bản. Mẫu SUV này được lắp ráp thủ công một cách tỉ mỉ bởi đội ngũ gồm 40 công nhân lành nghề, chọn lọc từ 1.500 nhân viên. Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ của mình trên dây chuyền lắp ráp, những công nhân này phải hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra khắt khe gồm ba phần.
Hiroki Tanaka – một trong những công nhân được lựa chọn vào đội – đã phải tham gia một khóa học bắt buộc và vượt qua bài kiểm tra để có cơ hội tham gia đội. Bài kiểm tra bao gồm ba phần: đánh giá về các kỹ năng cơ bản; bài kiểm tra viết về lịch sử của Toyota Century, cấu trúc của phương tiện và các chủ đề liên quan. Cuối cùng là bài kiểm tra thực hành để thể hiện khả năng lắp ráp dòng xe sang trọng này.
“Bài thi viết khó hơn bài thi thực hành, với 200 câu hỏi, nhưng lần đầu tiên tôi đã vượt qua được bằng cách chăm chỉ đọc sách từ thời còn là sinh viên”, Tanaka chia sẻ. “Tôi đã học được rất nhiều điều mới, từ lịch sử của Toyota và Century đến kỹ thuật sản xuất ô tô chất lượng cao. Đó thực sự là một trải nghiệm quý giá.”
Công nhân lắp ráp 35 tuổi này đã làm việc cho Toyota từ năm 2007. Tốt nghiệp Học viện Kỹ năng Kỹ thuật của hãng xe Nhật, anh cho biết anh rất hạnh phúc khi được bắt đầu làm việc trên dòng Land Cruiser vì đây là chiếc xe mơ ước của anh và sau khi nghỉ hưu, anh ấy sẽ mua một chiếc cho riêng mình.
Kinh nghiệm lắp ráp khung gầm Land Cruiser giúp anh ấy có nền tảng tốt hơn cho công việc hiện tại, đó là việc lắp ráp các bộ phận của hệ thống treo cho Century. Công việc của Hiroki Tanaka đặc biệt quan trọng, bởi vì bất kỳ sai sót nào cũng có thể ảnh hưởng khi chiếc xe vận hành.
Độ chính xác luôn là điều được chú ý trên các dòng xe Toyota, nhưng với dòng xe sang trọng Century, điều này lại trở nên cực kỳ quan trọng. Trong khi các nhà sản xuất xe của Nhật cho phép sai số mô-men xoắn lên đến 20% so với các thông số kỹ thuật trên các dòng xe thông thường, mẫu SUV hạng sang này chỉ cho phép sai số là 5%.
Tanaka nói: “Trên bất kỳ dây chuyền lắp ráp nào ngoài Century, mỗi đai ốc hoặc bulông đều được siết chặt chỉ với một lần bằng dụng cụ đặc biệt. Đầu tiên, chúng tôi siết gần đến giá trị yêu cầu bằng thiết bị đơn giản. Cuối cùng, chúng tôi sử dụng cờ lê mô-men xoắn kỹ thuật số, có giá trị mô-men xoắn được tải lên máy tính, làm việc bằng tay để đạt được giá trị cuối cùng.”
Người thợ này có thể phải dành tới một phút để siết chặt các bộ phận lớn hơn, dài hơn 12 lần so với thời gian mà công nhân phải mất 5 giây để siết chặt đai ốc và bulông trên các phương tiện khác. Điều đó có nghĩa là Toyota chỉ sản xuất được ba chiếc Century mỗi ngày.
Trên dây chuyền lắp ráp Toyota Century, những công nhân được tuyển chọn cẩn thận này được chia thành bốn bộ phận chuyên môn: Trim (quản lý các bộ phận như bảng điều khiển và mui xe); Chassis (lắp đặt động cơ, hệ thống treo và bộ pin PHEV); Final (lắp ráp cuối cùng, xử lý ghế ngồi, cửa ra vào và cửa sổ); và Điều chỉnh, theo dõi các công đoạn cuối như bổ sung chất làm mát động cơ và hệ thống phanh.