Ông Dương Quang, thành viên Hội đồng thẩm định chung khảo Better Choice Awards 2023, đánh giá sự cạnh tranh bằng giá rất vô lý nhưng trở nên bình thường, ít nhất ở thời điểm hiện nay.
Ông Dương Quang, phóng viên kỳ cựu, có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực truyền thông về ô tô và xe máy, đã làm việc cho nhiều tờ báo uy tín như tạp chí Ô tô xe máy và Công nghiệp Ô tô. Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu về xe ô tô và xe máy tại Việt Nam.
Ngoài công việc báo chí, ông còn là một chuyên gia thiết kế và huấn luyện viên lái thử xe, tham gia vào việc tổ chức các chương trình trải nghiệm và lái thử xe cho các hãng xe hàng đầu tại Việt Nam như Ford, Land Rover, Toyota, BMW...
Ông Dương Quang tham gia giải thưởng Better Choice Awards 2023 với vai trò là thành viên của Hội đồng Thẩm định.
Ông Dương Quang, thành viên Hội đồng Thẩm định chung của Better Choice Awards 2023
- Xin chào ông Dương Quang, quan điểm của ông về sự va chạm giữa các phân khúc ô tô gần đây là như thế nào, khi Mazda CX-5 có giá khởi điểm tương đương với SUV/CUV hạng B, Hyundai Palisade ngang tầm với SUV cỡ trung và MG5 có giá bằng hatchback hạng A?
Thực tế, sự 'va chạm' giữa các phân khúc xe gần đây diễn ra khá lạ lùng, nếu nhìn từ góc độ phân hạng truyền thống. Thực tế, sự cạnh tranh này hoàn toàn không hợp lý. Vì sự khác biệt về phân khúc xe rõ ràng, mỗi loại xe lại có yêu cầu và mục đích sử dụng khác nhau hoàn toàn.
Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn và áp dụng vào bối cảnh hiện tại, đặc biệt là ở Việt Nam, với nhóm khách hàng mua và sử dụng xe ngày nay. Khách hàng ngày nay không còn quan trọng với khái niệm phân hạng xe hay các đặc tính vận hành nữa.
Những điều họ quan tâm đơn giản chỉ là 'thiết kế', 'giá cả' và 'xu hướng'. Vì vậy, việc các nhà sản xuất đặt vấn đề về 'giá cả' là tiêu chí để cạnh tranh cho mọi loại xe để thu hút khách hàng lại là điều hoàn toàn bình thường. Giá cả của xe trở thành 'chìa khóa' giải quyết vấn đề doanh số và nhu cầu cụ thể của từng dòng sản phẩm của nhà sản xuất. Do đó, ngay cả trong cùng một hãng xe, có thể có sự cạnh tranh giữa hai phân khúc xe cùng loại, miễn là hàng họ bán được. Quan điểm của tôi là sự 'linh hoạt' trong ngành kinh doanh xe hơi.
- Điều này rõ ràng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng liệu có tác động tiêu cực đối với thị trường ô tô nói chung không khi khiến nhiều mẫu xe gặp khó khăn và ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu?
Nói về tác động tiêu cực, thì chắc chắn có. Tuy nhiên, thực tế là như vậy, số lượng các mẫu xe không được ưa chuộng bởi khách hàng sẽ phải 'từ bỏ', thậm chí cả một phân khúc xe trong dải sản phẩm sẽ phải bị loại bỏ. Có những hãng xe chỉ còn sản xuất vài dòng xe thay vì đa dạng như trước. Xã hội đang thay đổi, điều này là hợp lý, dù tiếc nuối thì cũng chẳng có cách gì khác.
- Theo ý kiến của ông, các đối thủ cần làm gì để cạnh tranh với những mẫu xe trên?
Đơn giản là họ phải cải tiến hoặc loại bỏ.
- Là người theo dõi thị trường ô tô trong nhiều năm, trong quá khứ, có những trường hợp tương tự như CX-5 và Palisade chưa? Nếu có thì mẫu xe đó thường đi theo kịch bản nào?
Trước đây, không có cuộc cạnh tranh 'hỗn loạn' như hiện nay, vì người tiêu dùng trước đây đã rất rõ ràng về mục đích sử dụng của từng phân khúc xe. Trừ khi có các chương trình 'bán hàng khủng' đặc biệt. Chỉ có một vài trường hợp hiếm hoi đặc biệt như xe bán tải 'đấu đá' với CUV/SUV ở Việt Nam.
- Đạt vào thời kỳ xe hybrid và xe xanh, theo ông, người tiêu dùng ô tô liệu có giữ nguyên sự quan tâm về phân khúc, kiểu dáng, tính năng và tiện ích như trước khi họ chọn mua xe xăng dầu không?
Cũng tương tự như vậy, vì việc so sánh là điều cơ bản của người mua. Khác biệt ở chỗ họ sẽ so sánh các tiêu chí khác với xe 'xăng dầu'. Ví dụ như thời gian sạc, tính năng giải trí, tính tự động… v.v. sẽ được ưu tiên hơn.
- Theo ý kiến của ông, thị hiếu của người tiêu dùng ô tô ở Việt Nam trong 20 năm qua đã thay đổi như thế nào?
Thay đổi rất đáng kể, gần như hoàn toàn. Trước đây là 'thương hiệu và độ bền', nhưng bây giờ là 'giá cả và 'đào' thông tin trên mạng'.
- Quan điểm của ông về việc tìm kiếm sản phẩm 'phù hợp hơn' thay vì 'tốt nhất' trong khuôn khổ giải thưởng Better Choice Awards là gì?
Rất sáng tạo và thú vị! Chính nội dung của giải thưởng cũng thể hiện rõ cách thị trường hiện nay đang đối xử với 'thế giới xe' - trải nghiệm xe thay vì sở hữu xe.
- Xin cảm ơn ông về những chia sẻ vừa qua!