Trong suốt vài năm qua, giá của phiên bản cao cấp của sản phẩm chính của Apple vẫn tiếp tục tăng.
Theo Business Insider, giá của mẫu iPhone đắt nhất đã tăng hơn một nửa, từ 962 USD lên 1.600 USD kể từ năm 2009 khi được điều chỉnh theo lạm phát. Tuy nhiên, CEO Apple – Tim Cook không lo lắng về vấn đề này.
Trong cuộc họp với các nhà đầu tư vào giữa tuần trước, Cook cho biết ông tin rằng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi nhiều tiền hơn vì điện thoại đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người.
Trả lời câu hỏi liệu giá bán trung bình tăng trong vài năm qua có 'bền vững' hay không, CEO 62 tuổi cho biết: 'Tôi nghĩ mọi người sẵn sàng cố gắng để có được thứ tốt nhất mà họ có thể mua được'.
CEO Apple - Tim Cook.
Cũng tại cuộc họp, Cook đã trả lời nhiều câu hỏi chủ yếu liên quan đến báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022 không đạt được kỳ vọng của Apple. Đây là lần giảm doanh số hàng năm đầu tiên mà Apple trải qua kể từ năm 2019, báo cáo mức giảm 5% xuống còn 117,1 tỷ USD.
Từ khi Apple giới thiệu iPhone vào năm 2007 và mở rộng với iPhone 3G và 3GS vào năm 2009, hãng đã trở thành một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới.
Năm 2018, Apple trở thành công ty Mỹ đầu tiên có giá trị 1 nghìn tỷ USD. Hiện nay, giá trị của công ty đã gần 2,45 nghìn tỷ USD, tăng lên 3 nghìn tỷ USD vào năm ngoái.
Trong những năm qua, giá của phiên bản cao cấp của sản phẩm chủ lực của Apple vẫn tiếp tục tăng.
iPhone 3GS, khi được phát hành hơn một thập kỷ trước với giá 699 USD (tương đương khoảng 962 USD khi điều chỉnh theo lạm phát), giờ đây, iPhone 14 Pro Max với dung lượng 1 TB được bán với giá 1.600 USD, tăng 66% so với trước đây.
Khi iPhone X ra mắt vào năm 2018, giá bán là 1.149 USD, tương đương khoảng 1.376 USD khi điều chỉnh theo lạm phát.
Dòng 12 Pro Max được bán với giá 1.399 USD trong một thời gian ngắn, thấp hơn 100 USD so với iPhone 11 Pro Max.
Mặc dù iPhone thống trị thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ, sản phẩm vẫn bị chỉ trích về giá cả. Vào năm 2018, tờ Washington Post đã báo cáo rằng giá của nhiều sản phẩm của Apple, kể cả máy tính của hãng, đang tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát.
Sau đó, Apple đã cố gắng đưa ra các sản phẩm iPhone có giá cả hợp lý hơn. Ví dụ, vào năm 2013, công ty giới thiệu iPhone 5C, giá thấp hơn khoảng 100 USD so với iPhone 5S.
Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh tuần trước, Cook khẳng định rằng dù Apple đang gặp nhiều khó khăn, chiến lược của tập đoàn vẫn là liên tục đầu tư vào cải tiến và con người. Ông cho biết họ đang cắt giảm chi phí và hạn chế tuyển dụng. Mặc dù vậy, công ty vẫn chưa có kế hoạch sa thải nhân sự lớn như các đối thủ trong ngành công nghệ.
Nguồn: Business Insider