Sau thành công của dòng xe Getz, Grand i10 trở thành sự lựa chọn hot thứ hai của Hyundai trong phân khúc xe nhỏ tại Việt Nam. Dù là xe mới hay xe đã qua sử dụng, Hyundai Grand i10 cùng với Kia Morning vẫn là những mẫu xe được ưa chuộng nhất trên thị trường.
Hyundai i10 được ra mắt năm 2007 nhằm thay thế cho Hyundai Altos. Hyundai Grand i10 ra đời tại Việt Nam vào tháng 12/2013 với 4 phiên bản, và ngay sau 2 tuần ra mắt, đã đạt doanh số kỷ lục với hơn 1.000 đơn đặt hàng. Hyundai tiếp tục giới thiệu phiên bản sedan của Grand i10 để mở rộng dòng sản phẩm của mình. Grand i10 sedan nhanh chóng nhận được 11.000 đơn đặt hàng sau khi ra mắt tại Ấn Độ và tiếp tục thu hút người tiêu dùng tại Việt Nam.
Vậy tại sao Hyundai Grand i10 lại thu hút sự chú ý như vậy? Hãy cùng điểm qua một số ưu và nhược điểm của dòng xe này trước khi quyết định mua một chiếc i10 cũ.
Ưu điểm của xe Hyundai Grand i10
- Hyundai Grand i10 được sản xuất bởi Hyundai (là một trong những công ty hàng đầu ở Ấn Độ sau Suzuki), có thiết kế mới mở rộng chiều dài nhưng giảm kích thước chiều cao, tạo cảm giác đầm hơn và thanh thoát hơn.
- Giá cả, dịch vụ và phụ tùng xe hấp dẫn, từ khoảng 390 triệu đến 500 triệu. Đặc biệt phù hợp cho các gia đình tại Việt Nam.
- Thiết kế giảm trọng lượng giúp xe vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu hơn bằng cách sử dụng các vật liệu nhẹ.
- Grand i10 có thiết kế rộng rãi hơn và được trang bị tốt hơn về thiết bị và nội thất bên trong. Ghế sau có thể chứa 3 người lớn với 3 cái tựa đầu và 3 dây an toàn, đặc biệt phù hợp với những gia đình có trẻ nhỏ. Khoang hành lý rộng rãi hơn, thuận tiện cho việc chở hành lý khi đi dã ngoại cuối tuần.
- Grand i10 sedan là mẫu xe thứ hai trong phân khúc A tại Việt Nam có thiết kế sedan, sau Chevrolet Aveo.
- Phần đuôi của i10 sedan được kéo dài thêm 230mm và khoang hành lý cũng được mở rộng lên 407 lít, tạo không gian thoải mái cho các chuyến đi xa. Đèn hậu của xe được trang bị đèn LED thời trang.
- Grand i10 sedan được trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại như vô-lăng tích hợp điều khiển âm thanh và điện thoại, hệ thống khởi động bằng nút bấm, hệ thống âm thanh 4 loa với đầu CD có thể kết nối AUX/USB/Bluetooth, hệ thống lái trợ lực điện, và ghế ngồi bọc da trên phiên bản 1.2 AT.
Nhược điểm của xe Hyundai Grand i10
- Quản lý xe ở tốc độ cao đôi khi khó khăn.
- Hệ thống treo mềm mỏng khiến cho Hyundai Grand i10 cảm thấy không ổn định khi di chuyển (đặc biệt ở hàng ghế sau).
- Khoang hành lý và không gian cabin có vẻ phổ thông (không đặc sắc).
- Ghế người lái có thể làm cho hành trình dài trở nên không thoải mái và không dễ chịu với tựa lưng có góc quay về phía sau.
- Thiết kế của xe có thể gây tranh cãi, dường như là một cố gắng để tạo ra một mẫu sedan giá rẻ, vì vậy kiểu dáng của xe có vẻ hơi 'lạ lẫm' đối với nhiều người.
- Động cơ 1.2 lít, công suất 87 mã lực trên Hyundai Grand i10 có thể cảm thấy hơi yếu, tuy nhiên vẫn đủ sử dụng.
- Hệ thống an toàn trên xe khá cơ bản với ABS, 2 túi khí trên bản 1.2 AT và 1 túi khí trên bản 1.2MT.
- Bên cạnh đó, mặc dù Hyundai là một thương hiệu Hàn Quốc, chất lượng của i10 vẫn là một vấn đề gây tranh cãi, dù xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ.
Có nên mua xe Hyundai Grand i10 cũ không?
So với các mẫu xe cùng phân khúc, Hyundai Grand i10 có nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, quyết định mua xe cũ hay mới phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi người. Nhưng so với các đối thủ trong phân khúc xe cỡ nhỏ, Hyundai Grand i10 vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc, đặc biệt khi so sánh với Kia Morning.
Tuy nhiên, trên thị trường xe cũ hiện nay có rất nhiều xe Hyundai Grand i10 cũ đã qua sử dụng. Do đó, khi tìm mua Hyundai Grand i10 cũ giá rẻ, người mua cần thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng, kiểm tra kỹ lưỡng.
Mua xe Hyundai Grand i10 cũ: Làm thế nào để phân biệt giữa bản đủ và bản thiếu
Nhiều trường hợp, xe Hyundai Grand i10 cũ bản thiếu được người bán nâng cấp lên bản đủ để bán với giá cao hơn.
Ngoại thất
- Xe Grand i10 cũ bản đủ trang bị đèn LED và đèn sương mù, trong khi i10 thiếu điều này.
- Grand i10 sedan cũ bản đủ có tấm ốp sườn, trong khi Grand i10 bản thiếu không có.
- Mâm xe của bản đủ là mâm đúc, còn bản thiếu sử dụng mâm sắt.
- Tay nắm cửa trên bản đủ được mạ crom, còn bản thiếu có cùng màu với thân xe.
- Gương chiếu hậu gập điện và chỉnh điện chỉ có trên bản đủ, còn bản thiếu chỉ có tính năng điện nhưng không gập và không tích hợp xi nhan.
Nội thất
- Nội thất Grand i10 bản đủ có màu đỏ đen da, còn i10 bản thiếu là nỉ màu đen.
- Ghế da nỉ có tựa đầu và điều chỉnh được trên bản đủ, còn bản thiếu không.
- Vô lăng của Grand i10 bản đủ bọc da và tích hợp nút điều khiển, còn bản thiếu chỉ là nhựa không tích hợp nút.
- Đầu DVD 7 inch chỉ có trên bản đủ.
- Bản đủ có nút khởi động thông minh, còn bản thiếu là chìa khóa.
Trang bị an toàn
- i10 bản đủ có ABS và 2 túi khí, còn Grand i10 bản thiếu không có.
- Grand i10 cũ nhập khẩu thường có giá cao hơn, một số nơi bán xe cũ có thể 'nâng cấp' xe nhập nhưng thực ra chỉ là lắp ráp trong nước.
Mua xe Hyundai Grand i10 cũ: Cách phân biệt bản nhập khẩu và lắp ráp Việt Nam
Vì giá xe i10 cũ nhập khẩu thường cao hơn, nhiều nơi bán xe cũ 'nâng cấp' xe nhập nhưng thực ra chỉ là xe lắp ráp trong nước.
Ngoại thất của Hyundai Grand i10 cũ
- Lưới tản nhiệt của Hyundai i10 lắp ráp trong nước có kiểu dáng mới hiện đại hơn so với bản nhập khẩu.
- Đèn pha bên trong nước được trau chuốt tỉ mỉ hơn và có đèn LED ban ngày và đèn sương mù.
- Phần đuôi xe của bản lắp ráp cũng được thiết kế mới ở phần cản sau.
- Kích thước xe giữ nguyên so với Hyundai i10 nhập khẩu.
Nội thất của Hyundai Grand i10 cũ
- Nội thất của Hyundai i10 lắp ráp tại Việt Nam không có nhiều thay đổi so với bản nhập khẩu, vẫn giữ nguyên không gian rộng rãi và tiện nghi.
Động cơ và khả năng vận hành
- Khung gầm của Hyundai i10 lắp ráp trong nước cứng chắc hơn so với bản nhập khẩu, mang lại cảm giác lái mượt mà và ổn định.
- Grand i10 lắp ráp trong nước có hai loại động cơ để lựa chọn, vận hành mạnh mẽ và ổn định hơn so với bản nhập khẩu.
- Vô lăng trợ lực nhẹ nhàng và linh hoạt hơn trên xe lắp ráp trong nước.
- Xe lắp ráp di chuyển linh hoạt và dễ dàng quay đầu trên những con đường chật hẹp.
- Hyundai Grand i10 lắp ráp có khả năng tăng tốc mạnh mẽ và chắc chắn khi cần vượt xe.
Trang bị an toàn trên Hyundai Grand i10 cũ
- Xe Hyundai i10 lắp ráp trong nước vẫn được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn cơ bản như EBD, ABS, cảm biến lùi, túi khí.
Mua xe Hyundai Grand i10 cũ: rủi ro của xe taxi đã qua sử dụng
Mua phải xe taxi đã qua sử dụng có thể gây ra nhiều rủi ro, nhưng rủi ro lớn nhất là mua được chiếc xe được 'mông má' lại để bán giá cao hơn giá trị thực của xe.
Khi mua xe cũ, việc kiểm tra giấy tờ là vô cùng quan trọng để tránh mua nhầm xe taxi đã qua sử dụng. Nếu không thể xem giấy tờ đăng kiểm, có dấu hiệu tẩy xóa hoặc thay đổi, có thể chiếc xe có 'lý lịch' không rõ ràng và không đáng tin cậy.
Đảm bảo giấy tờ đăng kiểm
Kiểm tra giấy tờ đăng kiểm là biện pháp đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng để tránh mua nhầm xe taxi đã qua sử dụng. Nếu không thể xem giấy tờ đăng kiểm hoặc có dấu hiệu tẩy xóa, thay đổi, có thể chiếc xe có 'lý lịch' không rõ ràng.
Kiểm tra sơn và bề mặt xe
Màu sơn của xe có thể tiết lộ thông tin về việc chiếc xe đã từng được sử dụng để chạy taxi. Quan sát màu sơn không chỉ giúp phát hiện các vết 'sơ hở' trên xe mà còn cho biết liệu xe có bị va chạm hoặc gặp tai nạn không.
Bạn cần quan sát kỹ phần nóc xe, đặc biệt là vị trí thường đặt mào taxi. Nếu màu sơn không đồng đều, đặc biệt là ở vị trí này, có thể xe đã được sơn lại. Ngoài ra, cần chú ý đến sơn phần khung gầm, một phần thường bị bỏ qua khi xe được sửa chữa. Nếu thấy phần này trầy xước hoặc có các vết móp, có thể xe đã từng là xe taxi.
Cuối cùng, khi kiểm tra sơn xe cũ, đừng quên xem xét sơn ở các bậc cửa và trần xe. Ở các xe taxi, vì lưu lượng người ra vào lớn nên sơn ở những vị trí này thường bị mòn nhanh chóng. Sơn quá mới hoặc quá cũ ở những vị trí này có thể là dấu hiệu của một chiếc xe đã từng là taxi.
Kính và đèn pha
Xem kỹ kính lái và kính sau của xe để phát hiện dấu vết số tài. Nếu thấy số tài rõ ràng, có thể xe đã từng là taxi. Ngoại trừ trường hợp, chủ xe đã thay kính mới. Thay kính mới là một cách để 'làm mới' xe để bán, vì vậy nếu thấy kính rất mới, bạn nên cẩn thận.
Ngoài việc quan sát kính xe, bạn cũng nên kiểm tra đèn pha. Đèn pha của xe taxi thường được sử dụng nhiều hơn, vì vậy nếu thấy đèn pha quá cũ hoặc quá mới so với các phần khác của xe, cũng cần phải cẩn trọng.
Kiểm tra taplo
Nội thất của xe taxi thường có đồng hồ đo quãng đường và tính tiền ở phần taplo phía trước của ghế phụ. Khi vào cabin, bạn cần kiểm tra kỹ taplo. Nếu thấy taplo có dấu vết đục gần chỗ để cốc, các lỗ nhỏ hoặc bề mặt không phẳng, có dấu hiệu “vá”, có thể đây là xe taxi cũ. Nếu taplo mới thì bạn cũng nên hỏi người bán về lịch sử của chiếc xe.
Tappi và tay nắm cửa
Cảm biến thường được gắn trên cánh cửa của xe taxi. Bạn có thể quan sát lỗ đục trên chi tiết này. Tay nắm cửa cũng là một phần quan trọng cần kiểm tra. Nếu tay nắm cửa quá lỏng lẻo, trầy xước hoặc quá mới so với sơn xe, cũng có thể là xe taxi.
Các trang bị vận hành
Với tần suất sử dụng cao của xe taxi, các bộ phận như vô lăng, chân ga, chân phanh, cần số, chỉnh kính... thường bị mòn hoặc lỏng lẻo và tạo ra tiếng ồn khó chịu khi xe vận hành. Nếu bạn thấy các bộ phận này có vấn đề như đã nêu hoặc quá mới so với xe, cũng cần chú ý. Một mẹo nhỏ khác để phát hiện xe taxi là gạt mưa. Nếu gạt mưa chỉ có hai chế độ là bật tắt mà không có nấc dừng, có thể là xe taxi ít tùy chọn.
Ổ khoá (với xe đời cũ)
Xe taxi thường hoạt động nhiều, điều này có thể làm mòn ổ khóa. Khi mua xe cũ, hãy kiểm tra kỹ ổ khóa. Nếu thấy ổ khóa cũ, quá mòn, có thể là xe taxi. Đừng quên kiểm tra cả các cục cao su trên xe. Các cục cao su trên xe taxi thường bị chay cứng, dính sơn hoặc mất.
Dàn lạnh
Dàn lạnh trên xe taxi thường hoạt động nhiều hơn. Khi mua xe cũ, hãy kiểm tra kỹ phần dàn lạnh. Nếu dàn lạnh kêu, ồn, rè, hoặc làm lạnh chậm hoặc mới quá, có khả năng cao đây là xe taxi cũ.
Đồng hồ công tơ mét
Thông số trên đồng hồ công tơ mét chỉ mang tính chất tham khảo. Việc quan sát đồng hồ xe để nhận biết chiếc xe có phải là “taxi hoàn lương” không là một quan điểm sai lầm, vì chủ sở hữu của xe có thể can thiệp vào con số trên đồng hồ.
Ghế ngồi
Khi mua xe cũ, đừng ngần ngại kiểm tra nội thất để xem liệu chiếc xe có còn mới không? Liệu nó có phải là xe taxi đã được “thải” ra thị trường sau một thời gian dài sử dụng không? Hãy chú ý đặc biệt đến hệ thống ghế ngồi, đặc biệt là ghế lái. Nếu thấy ghế lái xuống cấp, nệm mút bị nhăn, thậm chí là xẹp lép, hãy cẩn thận! Điều này có thể là dấu hiệu của một chiếc xe taxi đã trải qua nhiều chặng đường.
Nếu ghế được bọc da, bạn cũng cần lưu ý đến phần đỡ đùi dưới và hai bên lưng ghế, có thể bị bong hoặc rạn nứt sau một thời gian sử dụng nhiều. Tùy thuộc vào chất lượng của ghế, dấu hiệu xuống cấp có thể xuất hiện nhanh chóng hơn. Ghế bọc lại nội thất thường dễ nhận biết khi nệm mút bị nhão, là dấu hiệu rõ ràng của một chiếc xe taxi.
Lái thử xe để có cảm nhận chính xác nhất
Ở xe taxi cũ, dù đã trải qua quá trình 'mông má', thực tế vẫn là hệ thống máy móc thường khá 'đơn điệu', máy xe thường chạy rất chậm và nặng, việc chuyển số cũng không mượt. Bạn có thể dễ dàng nhận biết những vấn đề này khi lái thử xe. Nếu bạn là người mua xe ô tô lần đầu tiên, nên nhờ những người thợ sửa xe có kinh nghiệm lái thử và tư vấn cho bạn.
Khi lái thử xe ô tô cũ, hãy duy trì điều hòa ở công suất cao nhất và chạy xe trên đa dạng địa hình như đường xóc, đường dốc... Thực tế, việc này sẽ làm nổi bật những vấn đề về động cơ, tiếng ồn. Có những trường hợp, xe chạy trên đường phố tốt nhưng khi đưa ra ngoài đường phố, đường cao tốc mới phát hiện ra máy xe chạy chậm và khó lên dốc.
Kinh nghiệm mua xe Hyundai i10 cũ
- Khi kiểm tra đầu xe i10 cũ, bạn cần lưu ý các đường gân, đường chỉ trên nắp ca pô, những nơi thường xảy ra va chạm. Miết tay theo những đường gân này sẽ giúp bạn phát hiện ra các vết sửa chữa, bảo dưỡng. Ngoài ra, hãy kiểm tra kỹ các khu vực phẳng của nắp ca pô để nhận biết các vết tiêm tút.
- Kiểm tra thân xe i10 cũ: Tất cả các mẫu xe i10 đều có mâm nguyên bản. Nếu chủ xe đã thay mâm, đây là một dấu hiệu nghi vấn về tình trạng của xe. Cũng cần lưu ý các vết va chạm trên mâm để đánh giá lịch sử sử dụng của xe.
- Kiểm tra phần đuôi: kiểm tra các khe nối, các góc quanh của cản sau. Hãy mở cốp sau để kiểm tra kỹ các chi tiết có biến dạng do chịu lực phía bên trong.
- Kiểm tra khoang động cơ: Xem xét các dấu hiệu như chảy dầu, chất lỏng để đánh giá tình trạng động cơ và các bộ phận trong khoang máy. Các đầu ốc hoen gỉ cũng là dấu hiệu của tuổi đời và bảo dưỡng xe. Cũng nên chú ý đến các đường gờ bên trong nắp ca pô và các vết hàn bấm từ nhà sản xuất để đánh giá trạng thái của xe.
- Khởi động và để máy hoạt động khoảng 10-15 phút để kiểm tra. Trong thời gian này, lắng nghe xem có âm thanh bất thường nào không? Hãy kiểm tra xem có rò rỉ không.
- Đánh giá mức độ mòn của các bộ phận như vô lăng, nút bấm trên vô lăng, cần số, núm vặn điều chỉnh nhiệt độ.
- Tập trung vào phần chân ga, chân thắng, nơi ít được bảo dưỡng. Hãy kiểm tra mức độ mòn, đặc biệt chân ga thường mòn đều vì kích thước nhỏ và sử dụng nhiều, trong khi chân thắng thường mòn ở phía bên phải.
- Kiểm tra và ghi lại ODO: Mặc dù các công cụ hiện đại có thể làm giả dữ liệu ODO, nhưng việc này vẫn rất khó nhận biết. Do đó, đánh giá ODO dựa trên các yếu tố khác như đã kiểm tra ở trên.
- Xe chạy dưới 15.000km: Vẫn mới tinh và tươm tất.
- Từ 15.000-30.000km: Đang ở mức trung bình. Nếu chăm sóc kỹ lưỡng và sử dụng cho gia đình, xe vẫn mới.
- Trên 30.000km: Không thể tránh khỏi sự lão hóa, trừ khi đã được sửa chữa.
Tất cả mọi thứ đều sẽ trải qua quá trình lão hóa, vì vậy khi mua xe cũ, phải chấp nhận điều này. Nhưng nếu được sửa chữa đúng cách, chỗ nào cũng trở nên mới mẻ.
Giá xe Hyundai i10 cũ như thế nào?
Giá xe cũ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đời xe, loại xe, chất lượng còn lại, số km đã đi, và các phụ kiện được lắp thêm. Dưới đây là một số mức giá tham khảo cho các đời xe Hyundai i10 cũ:
- Hyundai i10 cũ đời 2008: từ 230-260 triệu tùy theo chất lượng và loại xe
- Hyundai i10 cũ đời 2009: từ 250-300 triệu tùy theo chất lượng và loại xe
- Hyundai i10 cũ đời 2010: từ 280-330 triệu tùy theo chất lượng và loại xe
- Hyundai i10 cũ đời 2011: từ 300-360 triệu tùy theo chất lượng và loại xe
- Hyundai i10 cũ đời 2012: từ 200-250 triệu tùy theo chất lượng và loại xe
- Hyundai i10 cũ đời 2013: từ 220-280 triệu tùy theo chất lượng và loại xe
- Hyundai i10 cũ đời 2014: từ 250-280 triệu tùy theo chất lượng và loại xe
- Hyundai i10 cũ từ 2015 đến 2016: từ 300-350 triệu tùy theo chất lượng và loại xe
*** Lưu ý rằng các mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, dựa trên giá bán trên các trang mua bán xe uy tín.
Các loại phí, thuế cần phải trả khi mua ô tô cũ trong năm 2019
Ngoài việc chọn lựa một chiếc xe hơi cũ phù hợp, người mua cũng cần hiểu rõ nguồn gốc của chiếc xe để đảm bảo việc sang tên hoặc đóng thuế, phí cần thiết cho chiếc xe cũng như đảm bảo tính hợp pháp của nó. Theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 1/7/2013 về việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và mang lại sức sống cho thị trường mua bán ô tô Việt Nam, phí trước bạ đăng ký ô tô từ lần thứ 2 trở đi vẫn ở mức 2% so với giá trị xe hiện tại.
Dựa trên văn bản số 8811/UBND-KT ngày 17/10/2011 của UBND Thành Phố Hà Nội và các quy định pháp luật hiện hành, Sở Tài chính Hà Nội đã ban hành quyết định 4601/QĐ-STC về nguyên tắc định giá tài sản đã qua sử dụng để tính thuế trước bạ.
Ở Việt Nam, giá trị của một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng được xác định dựa trên thời gian sử dụng tính từ năm sản xuất. Mỗi năm sử dụng của chiếc xe được quy đổi thành một tỷ lệ phần trăm của giá trị của chiếc xe mới cùng loại. Cụ thể như sau:
Giá trị tính thuế trước bạ khi mua xe ô tô cũ
- 1 năm sử dụng - Tỷ lệ giá trị 85%
- 1 - 3 năm sử dụng - Tỷ lệ giá trị 70%
- 3 - 6 năm sử dụng - Tỷ lệ giá trị 50%
- 6 - 10 năm sử dụng - Tỷ lệ giá trị 30%
- Trên 10 năm sử dụng - Tỷ lệ giá trị 20%
Ví dụ, một chiếc Hyundai Grand i10 sản xuất năm 2010, mua lại năm 2015 và sử dụng lần thứ 2 thì đã qua sử dụng 6 năm. Vậy tại thời điểm hiện tại, giá trị của chiếc xe chỉ còn 50% so với giá mua mới, và mức thuế trước bạ chủ sở hữu thứ hai phải trả sẽ là 2% x 50% giá trị xe mới.
Lệ phí đăng ký và cấp biển số khi thay biển số mới
- Ô tô (Dưới 10 chỗ, không kinh doanh vận tải) - Mức phí 500.000 đồng
- Ô tô dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải - Mức phí 20 triệu đồng
Trong trường hợp muốn thay biển số, chủ xe cũ phải nộp lệ phí đăng ký và cấp biển số như một chiếc xe mới. Ở Tp.HCM, mức phí này là 150.000 đồng cho ô tô (trừ loại dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải) và 11.000.000 đồng cho ô tô dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải. Tại Hà Nội, các mức phí tương tự là 500.000 đồng và 20.000.000 đồng tương ứng.
Khi thực hiện việc sang tên đổi chủ cho một chiếc xe hơi cũ, người mua cần chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết như: Giấy sang tên và chuyển nhượng quyền sử dụng, giấy xác nhận di chuyển xe của chủ xe cũ hoặc người đang sử dụng xe phải có xác nhận từ chính quyền địa phương, giấy tờ nộp lệ phí trước bạ, cam kết của người sử dụng xe về việc tuân thủ pháp luật, giấy đăng ký xe gốc hoặc chứng nhận đăng ký xe, và biển số xe (đối với trường hợp xe mất đăng ký hoặc mất biển số).