Mặc dù đã qua hơn nửa năm 2024, nhưng các đại lý ô tô vẫn gặp khó khăn trong việc giải quyết hàng tồn kho. Nhiều mẫu xe cũ từ năm 2022-2023 đang được giảm giá từ 100-200 triệu đồng. Liệu giá xe hấp dẫn này có phải là cơ hội tốt?
Thị trường ô tô nửa đầu năm 2024 vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn trước những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Do nhu cầu yếu, nhiều xe vẫn còn tồn kho tại các đại lý. Đến nay, khi năm 2024 đã vào giai đoạn cuối, các hãng xe và đại lý vẫn tiếp tục giảm giá mạnh cho những mẫu xe sản xuất năm 2022-2023.
Giá ô tô mới tồn kho giảm từ 100-200 triệu đồng, liệu có phải là cơ hội vàng cho những ai muốn mua xe giá rẻ?
Ô tô tồn kho giảm giá mạnh, lên đến hàng trăm triệu đồng
Để thu hút khách hàng, các nhà sản xuất đã áp dụng chiến lược giảm giá sâu cho những mẫu xe tồn kho. Nhờ vậy, nhiều mẫu xe đã giảm giá lên đến hàng trăm triệu đồng. Những chiếc ô tô càng cũ, mức giảm càng lớn.
Trong tháng 7 này, có rất nhiều mẫu xe ô tô phổ thông như Hyundai Palisade, Nissan Kicks e-power, Skoda Karoq, Kodiaq, và Subaru Forester được giảm giá lên đến 200 triệu đồng.
Nhiều mẫu xe hiện đang giảm giá hơn 100 triệu đồng, ví dụ như MG RX5 giảm 180 triệu, Nissan Navara giảm 190 triệu, MG ZS giảm 150 triệu, Mitsubishi Pajero Sport giảm 136 triệu, Volkswagen Teramont X giảm 110 triệu và Peugeot 5008 giảm gần 120 triệu đồng.
Đại lý hiện đang chào bán Nissan Kicks 2023 với mức giảm lên đến 220 triệu đồng và tặng kèm phụ kiện trị giá 10 triệu đồng.
Các mẫu xe có mức giảm từ vài chục đến 100 triệu đồng cũng khá phổ biến. Đặc biệt, các xe sang, có giá trị cao và ít khách thường có mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng.
Liệu có nên mua ô tô tồn kho đời cũ không?
Những ô tô giảm giá hàng trăm triệu đồng đang thu hút mạnh mẽ người mua. Nhiều người coi đây là cơ hội tuyệt vời để sở hữu xe giá rẻ. Việc mua một chiếc xe mới, dù có tuổi đời 1-2 năm nhưng được giảm giá sâu, đem lại sự hài lòng và yên tâm hơn so với việc mua xe đã qua sử dụng.
Tuy nhiên, việc mua ô tô mới nhưng đã sản xuất từ năm trước vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro không phải ai cũng nhận ra, và những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến người dùng sau này.
Trước tiên, các xe đời 2022-2023 dù chưa qua sử dụng, một số mẫu xe có cấu hình và trang bị không khác biệt so với xe đời 2024. Tuy nhiên, vì được sản xuất sớm hơn nên thời gian bảo quản trong kho lâu hơn, và có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường và thời tiết trong quá trình vận chuyển đến đại lý. Theo kinh nghiệm từ những người sử dụng ô tô lâu năm, xe không sử dụng hoặc ít sử dụng vẫn phải chịu mức khấu hao và hao mòn nhất định.
Những chiếc xe tồn kho đời cũ có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố môi trường và thời tiết trong quá trình vận chuyển đến đại lý.
Vì vậy, người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng của xe. Tương tự như khi mua xe cũ, khi chọn xe mới sản xuất từ năm 2022-2023, người mua nên chú ý đến các chi tiết và bộ phận dễ bị tác động bởi thời gian như lớp sơn, lốp xe, rô-tuyn, hệ thống phuộc hơi, và cả bình ắc quy trước khi quyết định mua.
Chu kỳ đăng kiểm của ô tô tính từ thời điểm xe xuất xưởng, vì vậy xe đời cũ có thời hạn đăng kiểm ngắn hơn. Nếu mua ô tô sản xuất từ năm 2022, người mua sẽ không được hưởng đủ thời gian đăng kiểm lần đầu là 36 tháng như hiện nay.
Ngoài ra, ô tô mới nhưng đã sản xuất từ năm trước cũng sẽ bị khấu hao mạnh khi bán lại. Giá trị của xe đã qua sử dụng phụ thuộc vào chất lượng, phiên bản, số km đã đi, và năm sản xuất. Xe càng cũ, giá trị càng giảm. Do đó, nếu mua xe VIN 2022-2023 để sử dụng lâu dài thì tốt, còn nếu dự định bán lại hoặc đổi xe sau một thời gian ngắn, người mua nên cân nhắc kỹ.
Rõ ràng, để tận hưởng ưu đãi lớn hoặc chương trình giảm giá sâu, người mua thường phải đánh đổi nhiều thứ. Quyết định mua xe tồn kho đời cũ hay không phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của từng người. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe giá rẻ để sử dụng lâu dài, đây có thể là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, nếu bạn là người dễ thay đổi, chỉ mua xe để trải nghiệm thì cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích và những điều mất mát.
Ảnh: Internet