Xu hướng này được cho là chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi sự thay đổi về luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới...
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, giá trị nhập khẩu ôtô trong 8 tháng đầu năm ước đạt 1,592 tỷ USD, tương ứng với khoảng 71.000 chiếc. So với cùng kỳ năm trước, giá trị nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 8 tháng năm 2016 giảm 5,8% về lượng và giảm 16,8% về giá trị.
Tính riêng trong tháng 8/2016, ước tính số lượng ôtô nhập khẩu về nước đạt 10.000 chiếc, giảm nhẹ 1.000 chiếc so với tháng trước. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu giảm mạnh hơn, từ mức 208 triệu USD đạt được trong tháng 7 xuống còn 176 triệu USD.
Nếu chỉ so sánh 4 tháng gần đây thì chưa thể khẳng định được xu hướng của thị trường ôtô nhập khẩu thông qua các con số thống kê về kim ngạch. Tuy nhiên, các con số cũng đang cho thấy 2 hướng đi khá rõ rệt giữa số lượng và giá trị.
Ví dụ, mức kim ngạch nhập khẩu trong tháng 6/2016 chỉ đạt 9.000 chiếc về lượng trong khi giá trị đạt đến 248 triệu USD. Sang đến tháng 7, lượng xe nhập khẩu tăng lên mức 11.000 chiếc song giá trị kim ngạch lại chỉ đạt 208 triệu USD.
Xu hướng này được cho là chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới với các mức thuế suất tăng mạnh áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh động cơ lớn, chủ yếu là xe có giá trị cao, trong khi các mức thuế giảm đối với xe có dung tích xi-lanh động cơ nhỏ, chủ yếu có giá trị thấp.
Ví dụ, giá trị trung bình của một chiếc xe nhập khẩu trong tháng 6, tức trước thời điểm luật thuế mới có hiệu lực, ở mức hơn 27.500 USD. Trong khi đó, giá trị trung bình của một chiếc xe nhập khẩu về nước trong tháng 7, tức từ thời điểm luật thuế mới có hiệu lực, đã nhanh chóng giảm xuống hơn 18.900 USD. Giá trị của mỗi chiếc xe nhập khẩu trong tháng 8 cũng tiếp tục giảm xuống chỉ còn trung bình 17.600 USD.
Theo VnEconomy