Khi sử dụng xe máy trong thời gian dài, phuộc sau có thể bị hỏng hoặc mất đi hiệu suất ban đầu. Để khắc phục, bạn sẽ cần phải sửa chữa hoặc thay mới phuộc sau của xe. Vậy làm sao để nhận biết khi nào cần thay phuộc? Và mức giá phục hồi phuộc sau là bao nhiêu? Cùng Mytour giải đáp các thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây.

I. Chi phí phục hồi phuộc sau xe máy
Chi phí sửa phuộc xe phụ thuộc vào mức độ hư hỏng, loại phuộc thay thế và mẫu xe. Nếu chỉ phục hồi phuộc sau, giá thường dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng, bao gồm các công đoạn như tháo lắp, vệ sinh, căn chỉnh lò xo và nạp dầu thủy lực mới.

Nếu cần thay phuộc mới, giá cho xe số dao động từ 800.000 đồng đến 1.500.000 đồng mỗi phuộc. Xe tay ga thường có mức giá cao hơn, từ 1.200.000 đồng đến 4.000.000 đồng mỗi phuộc. Nếu thay cả cặp phuộc, chi phí sẽ gấp đôi.
Bạn có thể tham khảo giá các loại phuộc chất lượng cao, phổ biến hiện nay cho xe ga và xe số trong bảng dưới đây.
Mẫu xe | Loại phuộc | Giá tham khảo (VNĐ/chiếc) |
Xe tay ga (Vision, Lead, SH Mode, AB,…) | Phuộc RCB VS | khoảng 2.000.000 đồng |
Phuộc YSS G-Sport | khoảng 3.500.000 đồng | |
Phuộc RCB MB-2 | khoảng 1.200.000 đồng | |
Phuộc Nitron DNA | khoảng 2.850.000 đồng | |
Xe số (Wave, Dream, Future, Sirius,…) | Phuộc RCB C Series | khoảng 1.000.000 đồng |
Phuộc RCB VE | khoảng 2.050.000 đồng | |
Phuộc RCB VD | khoảng 2.800.000 đồng | |
Phuộc RCB A2 | khoảng 900.000 đồng | |
Xe côn tay (Winner, Exciter,…) |
Phuộc RCB S2 | khoảng 2.400.000 đồng |
Phuộc Nitron DNA | khoảng 2.500.000 đồng | |
Phuộc RCB M2 | khoảng 1.300.000 đồng |
Lưu ý: Thông tin trong bảng chỉ mang tính chất tham khảo, vì giá thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa điểm sửa chữa, biến động thị trường,... Vì vậy, để có mức giá chính xác, bạn nên đưa xe đến các cửa hàng sửa chữa uy tín để được kiểm tra và nhận tư vấn chi tiết.

II. Dấu hiệu nhận diện khi nào cần phục hồi phuộc sau xe máy
Phát hiện kịp thời các dấu hiệu hư hỏng của phuộc sau sẽ giúp bạn sửa chữa hoặc thay thế ngay, tránh những rủi ro nghiêm trọng sau này. Cùng Mytour điểm qua một số dấu hiệu cho thấy phuộc sau cần được phục hồi nhé!
- Xe chạy không ổn định, gây cảm giác giật xóc: Nếu khi vượt qua gờ giảm tốc hay ổ gà mà xe rung lắc mạnh, cảm giác không mượt mà như bình thường, đó là dấu hiệu cho thấy phuộc xe cần được kiểm tra.
- Tiếng ồn lạ phát ra từ phuộc: Nếu bạn nghe thấy tiếng “cót két” hay âm thanh lạ phát ra từ phuộc, có thể là hệ thống phuộc đang gặp vấn đề, chẳng hạn như phuộc bị méo, lò xo bị gỉ sét, hoặc thiếu dầu bôi trơn.
- Tay lái bị lệch dù đã chở đúng tải trọng: Đây là dấu hiệu cho thấy phuộc có thể bị lệch một bên, hoặc độ cứng của lò xo không đều. Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể là do ty phuộc, piston, hoặc vỏ phuộc bị hư hỏng, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe.
- Phuộc bị rỉ dầu thủy lực: Nếu bạn phát hiện dầu phuộc bị rò rỉ, cần phải đưa xe đi kiểm tra ngay lập tức để tránh hư hỏng nặng.

III. Những kinh nghiệm bảo quản phuộc xe máy
Để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho phuộc xe máy, bạn cần áp dụng một số mẹo đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, giúp giảm thiểu chi phí sửa chữa. Mytour đã tổng hợp một số kinh nghiệm dưới đây để bạn tham khảo.
1. Rửa xe máy ít nhất mỗi tháng một lần
Hãy nhớ rửa xe định kỳ ít nhất mỗi tháng một lần, hoặc sau khi di chuyển một quãng đường dài hơn 100km. Việc này không chỉ giúp xe sạch sẽ, giữ cho vẻ ngoài sáng bóng mà còn là cơ hội để vệ sinh hệ thống phuộc nhún của xe.
Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn và bùn có thể bám dính vào phuộc và làm mòn phốt cao su. Khi phốt bị hỏng, bạn sẽ phải thay thế chúng, gây tốn kém chi phí. Vì vậy, việc vệ sinh xe đều đặn giúp bảo vệ phốt cao su và phuộc xe bền lâu hơn.

2. Tránh đi tốc độ cao trên các đoạn đường xấu
Khi bạn di chuyển với tốc độ cao trên các đoạn đường xấu, hệ thống phuộc nhún trước và sau phải làm việc nhiều hơn, độ nhún sâu hơn, gây giảm tuổi thọ của phuộc. Đặc biệt là khi gặp ổ gà hoặc địa hình gập ghềnh.
Vì vậy, khi di chuyển qua những đoạn đường không bằng phẳng, hãy giảm tốc độ. Việc này không chỉ giúp hạn chế nguy cơ lật xe mà còn bảo vệ tốt hơn cho hệ thống phuộc nhún của xe bạn.

3. Sử dụng phụ kiện bảo vệ để bảo vệ phuộc xe
Ngoài việc vệ sinh và hạn chế tốc độ cao, bạn cũng có thể dùng các phụ kiện bảo vệ để tránh cho phuộc bị va đập hoặc bị bám các dị vật có thể gây hư hại. Các phụ kiện phổ biến bao gồm miếng mica hay ống nhựa bọc phuộc xe.