Mỗi bộ phận trên xe máy, dù nhỏ hay lớn, đều đóng vai trò quan trọng, trong đó xupap là một thành phần không thể thiếu. Khi xupap bị hư hỏng hoặc hở, cần thay thế ngay để không làm giảm hiệu suất và tuổi thọ động cơ. Vậy thay xupap có giá bao nhiêu? Nguyên nhân gây hở xupap và cách khắc phục thế nào? Cùng Blog Mytour tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu về xupap xe máy
Xupap xe máy là bộ phận quan trọng trong cơ cấu phối khí của xe. Mỗi chiếc xe sẽ có một xupap nạp và một xupap thải, gọi chung là bộ xupap. Xupap thải có nhiệm vụ tạo khe hở để giúp quá trình nạp nhiên liệu và xả khí thải diễn ra hiệu quả hơn.
Xupap trong xe máy có chức năng mở và đóng, giúp điều chỉnh dòng chảy của hòa khí. Mỗi khi đến chu kỳ cháy, xupap nạp sẽ mở lối vào xi-lanh để nạp nhiên liệu, trong khi xupap thải mở ra để xả khí thải ra ngoài, tạo điều kiện cho động cơ hoạt động trơn tru.

II. Chi phí thay xupap là bao nhiêu?
Vậy giá thay xupap xe máy là bao nhiêu? Đây là thắc mắc của không ít người khi xupap bị mòn hoặc hở và cần phải thay thế.
Chi phí thay xupap sẽ phụ thuộc vào loại xe mà bạn sở hữu:
- Đối với các xe số như Wave, Dream cũ, giá thay xupap dao động từ 50.000 – 500.000 VNĐ.
- Các dòng xe tay ga như Lead cũ hay Vision có giá thay xupap từ 150.000 – 700.000 VNĐ, tùy thuộc vào từng trường hợp.
- Các dòng xe tay côn như Winner hoặc Exciter có mức giá thay bộ phận xupap dao động từ 200.000 – 900.000 VNĐ.

III. Lỗi hở xupap là gì và cách nhận biết?
Theo các chuyên gia sửa chữa xe máy, xupap đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh việc hút và xả khí thải của động cơ. Do đó, lỗi thường gặp nhất là xupap bị hở, ảnh hưởng đến hiệu suất của xe máy.
Lỗi hở xupap là sự cố phổ biến. Khe hở giữa xupap và động cơ thường phải ở mức vừa đủ để đảm bảo xupap hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, khe hở này có thể bị thay đổi, trở nên quá nhỏ hoặc quá lớn, gây ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ.
Vì vậy, khi gặp phải tình trạng xupap hư hỏng không thể sửa chữa, việc thay thế xupap mới là điều cần thiết. Đặc biệt, khi khe hở quá nhỏ khiến động cơ mất áp suất khi vận hành, hoặc việc điều chỉnh trở nên khó khăn, thay xupap mới là giải pháp tối ưu để duy trì hiệu quả hoạt động của động cơ xe.

IV. Nguyên nhân gây ra hiện tượng hở xupap
1. Mặt nghiêng hoặc côn đầu xupap bị hư hỏng
Một trong những nguyên nhân chính gây hở xupap là do mặt nghiêng hoặc côn ở đầu xupap bị mòn, nứt, cháy hoặc bị bám muội than. Những yếu tố này làm ảnh hưởng đến tính chất của côn, khiến khe hở không được đóng kín, đặc biệt là ở xupap thải, gây rò rỉ khí và giảm hiệu suất hoạt động.
2. Thân xupap bị mài mòn

Khi bề mặt tiếp xúc giữa thân xupap và ống dẫn hướng bị mài mòn, hoặc lò xo tiếp xúc không đều, xupap xe máy có thể bị bào mòn. Thêm vào đó, khi động cơ không hoạt động trong thời gian dài, xupap sẽ bị rỉ sét và bám vào thanh dẫn, khiến cho bệ xupap không còn đồng tâm với thân xe.
3. Vấn đề ở đuôi xupap
Đuôi xupap khi bị mòn do ma sát với đầu hoặc cần gạt sẽ phải chịu lực va đập mạnh trong quá trình vận hành. Điều này dần dần làm tình trạng hở xupap ngày càng nghiêm trọng theo thời gian.
Tham khảo xe máy ban tại Mytour: |
4. Các dấu hiệu nhận biết hư hỏng xupap
- Xuất hiện tiếng kêu lớn khi động cơ hoạt động.
- Đầu cò và đuôi xupap xe máy mất độ chính xác, khiến động cơ khó khởi động hơn do điểm mở bị sai lệch.
- Xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường, tốn xăng hơn.
- Khói trắng bốc lên khi xe di chuyển, đồng thời cổ hút và bộ lọc gió dính nhiều muội than.
Khi nhận thấy các dấu hiệu trên, bạn nên có phương án khắc phục kịp thời hoặc đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và sửa chữa.

V. Hướng dẫn khắc phục lỗi hở xupap
1. Điều chỉnh xupap theo cách thông thường
Để điều chỉnh xupap theo cách thông thường, bạn cần tháo 4 con ốc trên đầu bò (bao gồm: 2 con ốc vô lăng, 1 con ốc bên hông và 1 con ở phía trên). Để thao tác dễ dàng, sử dụng dụng cụ chuyên dụng như tua vít để mở ốc vít.
- Sử dụng đầu tua 17 và đưa vào lỗ, xoay vô lăng đến điểm T, sao cho vạch chữ T và vạch trên lốc máy khớp với nhau. Khi điều chỉnh đúng, 2 cò sẽ ở vị trí cao nhất và xupap sẽ có độ hở, không bị xupap đội ngược.
- Để kiểm tra, bạn có thể lắc tay vào xupap. Sau đó, dùng khóa 10 mở tán khóa ốc, siết cò bằng lực vừa phải cho đến khi ốc đính đúng vào tâm xupap.
- Chú ý không siết quá chặt vì điều này có thể làm mất hơi và khiến xe không nổ được.
- Cuối cùng, sử dụng dụng cụ chuyên dụng để giữ chặt ốc và siết tán khóa cò. Lặp lại quy trình này cho bên còn lại của xe.

2. Điều chỉnh xupap bằng cách căn lá
- Xupap thường nằm dưới đầu bò và có thể dễ dàng quan sát khi mở nắp đầu bò.
- Tiếp theo, bạn cần tháo lắp đậy bằng cách ấn nhẹ vào cò mổ. Sử dụng cờ lê và tua vít xoay vô lăng theo chiều đúng để mở xupap ra tối đa.
- Bộ căn lá có nhiều kích thước khác nhau, vì vậy cần chọn loại phù hợp với từng dòng xe. Đặt lá kim loại vào cò mổ và đuôi xupap, sau đó điều chỉnh sao cho lá kim loại ôm sát vào đầu xupap.
Lưu ý: Bạn nên thực hiện điều chỉnh khi động cơ đã nguội để việc căn chỉnh được chính xác và đảm bảo an toàn.

Tóm lại, mỗi bộ phận trên xe máy đều có vai trò quan trọng riêng, và xupap cũng không phải ngoại lệ, giúp bảo vệ và duy trì tuổi thọ của động cơ xe. Bài viết này của Mytour đã giúp bạn hiểu thêm về các vấn đề phổ biến với xupap và giá thay thế xupap cho từng loại xe. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe thường xuyên để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Nếu bạn đang quan tâm đến xe máy cũ, đừng quên theo dõi Mytour để cập nhật thông tin mới nhất và những lời khuyên hữu ích về xe máy.