Mytour / Ellen Lindner
GMV là gì?
Giá trị hàng hóa gộp (GMV) là tổng giá trị của hàng hóa được bán trong một khoảng thời gian nhất định thông qua một trang web trao đổi khách hàng-đến-khách hàng (C2C). Đây là một biện pháp của sự phát triển của doanh nghiệp hoặc việc sử dụng trang web để bán hàng hóa của người khác.
Giá trị hàng hóa gộp (GMV) thường được sử dụng để xác định sức khỏe của doanh nghiệp trên trang web thương mại điện tử vì doanh thu của nó sẽ phụ thuộc vào giá trị hàng hóa gộp được bán và các khoản phí tính. Nó hữu ích nhất là như một biện pháp so sánh theo thời gian, như giá trị quý hiện tại so với giá trị quý trước.
GMV còn được biết đến là khối lượng hàng hóa gộp; cả hai thuật ngữ này đều chỉ giá trị tiền tệ tổng cộng của tổng số bán hàng.
Nhận Điểm Chính
- Giá trị hàng hóa gộp (GMV) đề cập đến giá trị của hàng hóa được bán qua các nền tảng khách hàng-đến-khách hàng hoặc thương mại điện tử.
- Giá trị hàng hóa gộp được tính toán trước khi trừ bất kỳ khoản phí hoặc chi phí nào.
- Đây là một biện pháp của sự phát triển của doanh nghiệp hoặc việc sử dụng trang web để bán lại sản phẩm của người khác thông qua việc nhận bán hàng.
- Phân tích GMV từ một giai đoạn sang giai đoạn khác cho phép quản lý và các nhà phân tích xác định sức khỏe tài chính của một công ty.
- GMV không phản ánh chính xác doanh thu của một công ty, vì một phần của doanh thu thuộc về người bán ban đầu.
Hiểu Biết về Giá trị Hàng hóa Gộp (GMV)
Giá trị hàng hóa gộp (GMV) được tính toán trước khi trừ bất kỳ khoản phí hoặc chi phí nào. Nó cung cấp thông tin mà một doanh nghiệp bán lẻ có thể sử dụng để đo lường sự phát triển, thường là trên cơ sở hàng tháng hoặc hàng năm. Nói chung, một doanh nghiệp bán lẻ có thể tính toán giá trị gộp của tất cả các giao dịch bán hàng đã hoàn thành, mặc dù việc trả hàng có thể cần được loại bỏ khỏi con số này để cung cấp một phép tính chính xác.
Các khoản phí và chi phí đã phát sinh có thể bao gồm quảng cáo, giao hàng, trả hàng và giảm giá.
Để tính toán GMV, chỉ cần nhân số lượng hàng đã bán với giá bán của hàng hóa. Công thức là: GMV = Giá Bán của Hàng Hóa x Số Lượng Hàng Đã Bán.
Ưu và Nhược Điểm của GMV
Ưu Điểm
Do các nhà bán lẻ có thể hoặc không phải là nhà sản xuất của hàng hóa họ bán, việc đo lường giá trị gộp của tất cả các giao dịch bán hàng cung cấp cái nhìn sâu sắc vào hiệu suất của công ty. Điều này đặc biệt đúng trong thị trường khách hàng-đến-khách hàng, nơi nhà bán lẻ đóng vai trò là cơ chế bên thứ ba để kết nối người mua và người bán mà không thực sự tham gia vào bất kỳ bên nào.
Nó cũng có thể mang lại giá trị cho các nhà bán lẻ trong lĩnh vực giao hàng, vì họ không bao giờ chính thức mua hàng tồn kho của họ. Dù các mặt hàng thường được lưu trữ tại địa điểm bán lẻ của một công ty, nhưng doanh nghiệp hoạt động như là người bán lại được ủy quyền, thường phải trả phí, của hàng hóa hoặc tài sản của một người hoặc tổ chức khác. Thông thường, họ không bao giờ là chủ sở hữu thực sự của các mặt hàng, vì người hoặc tổ chức đặt mặt hàng vào giao hàng có thể trả lại và yêu cầu lại mặt hàng nếu họ muốn.
Nhược Điểm
Mặc dù GMV đại diện cho tổng giá trị của hàng hóa được bán trên một trang web trao đổi C2C, nó không thực sự phản ánh lợi nhuận của một công ty; chủ yếu là doanh thu thực sự mà một công ty kiếm được từ các khoản phí. Ví dụ, nếu GMV của một công ty là $500 trong tháng, toàn bộ $500 đó không đi đến công ty; phần lớn nó sẽ đi đến cá nhân đã bán hàng. Doanh thu thực sự của công ty sẽ là phí mà nó thu cho việc sử dụng trang web của mình. Nếu phí là 2%, doanh thu thực sự của công ty sẽ là $500 x 2% = $10.
Tùy thuộc vào loại trang web thương mại điện tử, GMV có thể có nhược điểm khác. Ví dụ, nếu một công ty là một nhà bán lẻ trực tuyến sản xuất và bán hàng hóa của riêng mình, GMV sẽ chỉ định doanh thu của nó, nhưng nó chỉ là một số liệu thống kê, cung cấp một cái nhìn hạn chế. Nó sẽ không cho bạn biết số lượng khách hàng truy cập trang web hoặc doanh thu từ khách hàng quay lại, điều này là các chỉ báo quan trọng về sự hài lòng của khách hàng và do đó sức khỏe dài hạn của công ty.
Cung cấp cái nhìn sâu sắc vào hiệu suất của một công ty
Cho phép so sánh với đối thủ
Phép tính đơn giản và nhanh chóng để thực hiện
Không phản ánh chính xác doanh thu thực tế của một công ty
Một số liệu thống kê hạn chế và không tính đến các yếu tố khác, như khách hàng quay lại
Nhà Bán Lẻ Khách hàng-đến-Khách hàng
Nhà bán lẻ khách hàng-đến-khách hàng (C2C) cung cấp một khuôn khổ, hoặc hệ thống, để người bán liệt kê các mặt hàng họ có trong kho và người mua tìm kiếm các mặt hàng quan tâm. Nhà bán lẻ đóng vai trò như là một trung gian, hỗ trợ giao dịch, thường phải trả phí, mà không thực sự là một người mua hoặc người bán tại bất kỳ thời điểm nào trong giao dịch.
$700 tỷ
Giá trị hàng hóa gộp ước tính (GMV) của Amazon (AMZN) trong năm 2023, dữ liệu mới nhất hiện có.
Trong nhiều giao dịch bán hàng khách hàng-đến-khách hàng này, nhà bán lẻ hỗ trợ giao dịch không bao giờ tiếp xúc với bất kỳ hàng hóa vật lý nào. Thay vào đó, người bán sẽ gửi mặt hàng trực tiếp cho người mua sau khi phần tài chính của giao dịch được hoàn tất.
Mô hình này có thể khác biệt mạnh mẽ so với các mô hình bán lẻ khác trong đó nhà bán lẻ mua hàng hóa từ nhà sản xuất, nhà sản xuất hoặc nhà phân phối và sau đó thực tế hoạt động như một người bán lại ủy quyền các hàng hóa mà công ty đã mua.
Giá trị Hàng hóa Gộp (GMV) so với Giá trị Giao dịch Gộp (GTV)
Trong khi GMV có thể được xác định là tổng giá trị đô la của tất cả mọi thứ được bán thông qua một thị trường trong một khoảng thời gian nhất định, giá trị giao dịch gộp (GTV) là một phép tính của doanh thu liên quan đến các khoản hoa hồng. GTV được sử dụng nhiều hơn trong các doanh nghiệp hoạt động dựa trên các khoản hoa hồng, vì GTV bằng số lượng mặt hàng đã bán nhân với giá thu được.
Nó được tính bằng cách nhân số lượng giao dịch với giá trị trung bình của mỗi đơn hàng bởi tổng số lượng giao dịch thực hiện và số lượng mặt hàng đã bán. Nó thường được sử dụng bởi các công ty thương mại điện tử với một thị trường nơi nhiều người bán thực hiện giao dịch.
Ví dụ về GMV
Hai trong những trang C2C nổi tiếng nhất là eBay và Etsy. Giả sử, trong quý đầu tiên của năm tài chính, eBay đã bán 100 sản phẩm. Để đơn giản, tất cả các sản phẩm đó đều có giá là $5. Cho quý đầu tiên, GMV của eBay sẽ là 100 X $5 = $500.
Bây giờ, ví dụ, giả sử trong cùng một quý, Etsy đã bán được 80 sản phẩm, và một lần nữa, với mục đích đơn giản, tất cả các sản phẩm đều có giá là $4. Cho quý đầu tiên, GMV của Etsy sẽ là 80 x $4 = $320.
Trong ví dụ này, eBay (EBAY) có GMV tốt hơn với $500 hơn là Etsy (ETSY) với $320. Tuy nhiên, điều này không nói lên tất cả. Trên các trang này, một phần doanh thu phải trả lại cho người bán đã bán hàng; eBay và Etsy chỉ giữ lại các khoản phí mà họ tính, đó là doanh thu thực tế của họ.
Trong ví dụ này, eBay thu phí 2%, vì vậy nó sẽ thu được $10 ($500 x 2%). Etsy, ngược lại, thu một khoản phí cao hơn: 4% trong ví dụ này. Etsy sẽ thu được $12.80 ($320 x 4%). Trong ví dụ này, Etsy thực sự hoạt động tốt hơn vì nó mang lại doanh thu tiền mặt cao hơn.
GMV có ý nghĩa gì?
GMV có giống như Doanh thu không?
GMV là gì trong một Startup?
Làm thế nào để tính giá trị hàng hóa gộp?
Điểm chính
Giá trị hàng hóa gộp (GMV) là tổng giá trị của hàng hóa được bán bởi một trang web trao đổi từ khách hàng sang khách hàng (C2C), nhưng thường được áp dụng cho các loại bán lẻ khác. Mặc dù GMV là một chỉ số tiện ích để tính toán vì nó báo cáo tổng giá trị của hàng hóa được bán, nhưng cần phải được xem xét cùng với các chỉ số khác, đặc biệt là đối với những công ty tạo ra doanh thu thông qua các khoản phí.