Theo tính toán, chi phí vận hành xe điện mỗi kilometer hiện tốt hơn khoảng 15% so với xe chạy xăng. Đánh giá tổng thể, các mẫu xe của VinFast đang có ưu thế nhất định so với xe xăng trên thị trường.
Trong những ngày gần đây, giá dầu thế giới liên tục tăng cao, khiến giá xăng trong nước cũng đạt mức cao chót vót, vượt qua 27.000 đồng/lít. Mức giá này khiến nhiều người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: liệu có nên chuyển từ xe xăng sang xe điện?
Giá xăng trong lần điều chỉnh ngày 1/3/2022. Ảnh: Petrolimex
Cách đây 1 năm, VinFast đã công bố chi phí cho chiếc VF e34 (nay là VF7). Theo đó, chi phí vận hành của ô tô điện VF7 (bao gồm cả thuê pin và sạc điện) là 1.482 đồng/km. Mức chi phí này đã được tính toán để tương đương với chi phí của xe xăng lúc đó, khoảng 19.000 đồng/lít, tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,8 lít/100km. Lúc đó, chi phí điều chỉnh xăng cũng xấp xỉ 1.482 đồng/km.
Tuy nhiên, giá xăng hiện tại đã thay đổi.
Sau một năm, giá xăng hiện đã lên tới khoảng 27.000 đồng/lít, gần gấp đôi, có nghĩa là chi phí di chuyển trung bình cho mỗi cây số đã tăng lên khoảng 2.100 đồng.
Cuối tháng 12/2021 vừa qua, VinFast thay đổi cách tính thuê pin. Cụ thể, hãng công bố chính sách thuê bao pin với giá 657.500 đồng cho 500km/tháng và trả thêm 1.315 đồng cho mỗi kilomet đi vượt quá. Cộng thêm chi phí sạc khoảng 484 đồng/km, mỗi cây số xe điện VinFast tốn khoảng 1.800 đồng. Số này rẻ hơn khoảng 15% so với chi phí xăng hiện tại.
Tiên phong trong việc tính toán chi phí không ai khác chính là những người lái taxi. Gần đây, tài khoản N.T.H đã chia sẻ chi tiết thu/chi khi chạy taxi bằng xe điện VF7.
Theo tính toán của tài khoản này, tổng số quãng đường mà chiếc xe đi được là 205km, với dung lượng pin từ 98% xuống còn 7% sau mỗi lần sạc.
Trong số 205km, có 127km là chở khách. Theo giá cước 11.500 đồng, thu nhập thu về khoảng gần 1,5 triệu đồng. Sau khi trừ phí cho ứng dụng taxi (290.000 đồng), tiền nạp pin (147.000 đồng), và thuê pin/ngày (60.000 đồng/ngày), tiền công còn lại mỗi ngày là 953.000 đồng.
Xe điện VF e34 được thử nghiệm lái taxi 1 ngày tại Hà Nội. (Nguồn ảnh: N.T.H)
Trong khi đó, để đi cùng quãng đường 205km với xe xăng, cần khoảng 16 lít xăng (điều kiện xe đi trong thành phố), tức là 400.000 đồng (với giá xăng lúc bấy giờ là 25.000 đồng/lít). Sau khi trừ chi phí, tiền lương thu về chỉ còn 760.000 đồng, thấp hơn khoảng 20% so với chạy bằng xe điện.
VinFast cho biết, chi phí thuê pin và sạc điện chỉ được xem xét điều chỉnh một lần mỗi năm, vào ngày 1/12. Với sự tăng giá liên tục của xăng, thu nhập của tài xế lái xe xăng ngày càng bị tụt lại so với người lái VF7. Theo một số chuyên gia, giá xăng trong kỳ điều chỉnh tiếp theo có thể lên tới 30.000 đồng/lít, nếu không có hỗ trợ ổn định giá.
Có phải đây là cơ hội để những chiếc xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chiếm lĩnh thị trường trong thời gian sắp tới không?
https://cafebiz.vn/xang-ngay-cang-dat-co-hoi-de-xe-dien-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong-danh-chiem-thi-truong-2022030910353994.chn