Trong 6 tháng đầu năm, giá xăng liên tục tăng cao và vượt qua mức kỷ lục hơn 32.000 VNĐ. Điều này khiến nhiều người phải suy nghĩ về việc sử dụng phương tiện giao thông khác nhằm giảm thiểu chi phí di chuyển.
Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 12 lần tăng giá trong tổng số 15 kỳ điều chỉnh. Đặc biệt, từ 15h ngày 13/6/2022, giá xăng đã lập kỷ lục vượt qua mức hơn 32.000 đồng/lít.
Là một quốc gia với số lượng phương tiện cá nhân lớn, đặc biệt là xe máy, việc giá xăng tăng liên tục khiến người dân cảm thấy như đang đi trên lửa.
'Ngồi trên xe mà lòng đau như cắt'
Trước đây, khi giá xăng ở mức ổn định hoặc có tăng nhưng không đáng kể, việc đổ xăng chỉ là một câu chuyện được nhắc đến khi 'làm vòng với bạn bè sau khi đã uống rượu.'
Nhưng vào thời điểm hiện tại, hình ảnh hàng người kéo đến cây xăng trước mỗi kỳ điều chỉnh không còn là điều hiếm gặp. Và việc người ta đưa ra chiếc ví để thanh toán số tiền xăng vừa đổ vào bình càng làm sâu thêm nỗi lo âu.
'Ngồi trên xe mà lòng đau như cắt.' - câu nói của Trung Quân (Quận Bình Tân, TP.HCM) đã phản ánh tâm trạng của nhiều người trong thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, Quân vẫn ưu tiên sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển hàng ngày vì sự tiện lợi của nó - 'Tôi vẫn chọn xe máy để di chuyển thuận tiện hơn. Có những công việc đột xuất thì tôi dễ dàng di chuyển. Xe buýt thì có tuyến qua, tuyến không qua điểm đến.'

Trung Quân (Quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết bản thân vẫn thường sử dụng xe máy dù giá xăng tăng cao
Tuy nhiên, bạn Quân cũng cho hay bản thân trong thời gian này đã hạn chế di chuyển, chủ yếu sử dụng xe máy để đi học.
Không chỉ Quân mà còn nhiều người biết giá xăng tăng cao nhưng vẫn buộc phải sử dụng xe máy vì tính chất đặc thù của công việc. Cô Đoàn Như Thảo (Quận 1, TP.HCM) cho biết bản thân chỉ đi ra chợ nên thường đi bộ nhưng chồng cô Thảo là nhân viên giao hàng nên phải sử dụng xe máy hàng ngày để di chuyển liên tục đến nhiều địa điểm khác nhau.
Bạn Ngọc Mỹ (Quận 12, TP.HCM) cũng cho hay bản thân hàng ngày vẫn phải di chuyển một khoảng cách khá xa - khoảng 20km từ nhà đến trường bằng xe máy. Với quãng đường dài như vậy, dù tiền xăng tăng lên cao đi chăng nữa thì việc sử dụng xe máy vẫn là biện pháp phù hợp nhất với những bạn trẻ như Ngọc Mỹ.
Cân nhắc từng giọt xăng
Bên cạnh đó, cũng có nhiều người đã mở rộng lựa chọn của mình đến nhiều phương tiện di chuyển khác và thậm chí là cả đi bộ. Nhiều người khác lại lựa chọn phương án 50:50 - chia đôi thời gian sử dụng xe máy trong tuần cho những phương tiện khác.
Tấn Lộc, (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) vui vẻ chia sẻ: 'Từ khi giá xăng tăng cao, từ 29.000 VNĐ lên đến thời điểm hiện tại là hơn 30.000 VNĐ, tôi cũng thay đổi phương án di chuyển một chút. Thay vì đi xe máy suốt 1 tuần thì 3 ngày tôi sử dụng phương tiện công cộng là xe bus, 4 ngày còn lại đi xe máy.'
Dù có nhiều bất tiện như đi xe bus phải chịu khó dậy sớm hơn, không được đến tận nơi mình muốn mà phải đi bộ nhưng bù lại, việc di chuyển bằng xe bus cũng đã giúp Tấn Lộc tiết kiệm một khoản chi phí so với hoàn toàn sử dụng xe máy như trước đây.

Nhiều người lựa chọn xe bus là phương tiện di chuyển
Ông Trí Dũng (Quận 1, TP.HCM) cho biết gần đây bản thân cũng đã thay đổi thói quen sang sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển, nếu quãng đường xa mới di chuyển bằng xe máy: 'Xăng lên mình sốt ruột chứ, bà xã cũng nói nhiều. Hiện tại thay vì tiền đổ xăng 3 ngày/lần thì mình dùng tiền đó vào việc khác.'
Di chuyển bằng xe đạp mang lại khá nhiều lợi ích, không chỉ về mặt kinh tế mà còn liên quan đến sức khoẻ và mang lại ảnh hưởng tích cực đến môi trường. Nhật Minh (quận 7, TP.HCM) chia sẻ 3 ưu điểm của xe đạp: 'Một là tiện cho mình hơn xe bus, có thể đến bất cứ điểm nào mà không cần đi bộ. Thứ hai là xe đạp giảm chi phí tiền xăng. Hơn nữa, đi xe đạp còn giúp bảo vệ môi trường và giảm khí thải.'
Có lẽ khó khăn lớn nhất với những người di chuyển bằng xe đạp là tốn khá nhiều sức lực nếu phải di chuyển trên một đoạn đường dài, cùng với đó, thời gian di chuyển cũng lâu hơn nhiều so với những phương tiện khác. Chính vì vậy, những người đi xe đạp thường tìm cách hạn chế tối đa thời gian đi trên đường.

Thanh Mai (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho hay bản thân khi lựa chọn đi xe đạp thường hạn chế đi lại nhiều lần trong một ngày. Nếu đi một chuyến ra ngoài thì sẽ đi nhiều địa điểm khác trên tuyến đường chứ không vòng lại nhiều lần. Tương tự, chị Nguyễn Xuân (quận Bình Thạnh) khi nhận lời mời đi chơi của bạn bè cũng đưa ra những lựa chọn, nếu sắp xếp đạp xe được qua thì sẽ đến.
Rõ ràng có thể thấy, việc giá xăng dầu tăng trong thời gian qua, tưởng chừng rất nhỏ nhưng cũng từng chút thay đổi cuộc sống, thói quen sinh hoạt của mỗi người dân. 'Cuộc chiến' về giá cả vẫn là vấn đề căng thẳng dành cho mỗi người, đặc biệt lại càng nan giải với những lao động thu nhập khiêm tốn.
https://kenh14.vn/gia-xang-lien-tuc-tang-nhieu-nguoi-tre-ngan-xe-may-chuyen-sang-di-xe-buyt-20220616161942764.chn