Tin từ TPO - Từ 15h hôm nay (21/7), giá xăng đã leo thang từ 1.120 - 1.295 đồng/lít. Đồng thời, giá dầu cũng tăng mạnh từ 437 - 884 đồng/lít/kg. Tính từ đầu năm, giá xăng đã trải qua 20 lần điều chỉnh, trong đó có 11 lần tăng.
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h hôm nay giá bán lẻ của xăng RON 95 tăng thêm 1.295 đồng/lít, lên 22.792 đồng/lít. Xăng E5 RON 92 bán lẻ tăng 1.220 đồng/lít, lên 21.639 đồng/lít.
Trong khi đó, giá bán lẻ của dầu diesel tăng 884 đồng/lít, lên 19.500 đồng/lít. Dầu hỏa cũng tăng giá bán lẻ 869 đồng/lít, lên 19.189 đồng/lít. Dầu mazut tăng 437 đồng/kg, lên 15.725 đồng/kg.
Tại kỳ điều hành này, cơ quan điều hành tiếp tục không chi vào Quỹ bình ổn xăng dầu và dừng trích lập vào quỹ.
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 20 lần điều chỉnh, trong đó có 11 lần tăng, 6 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.
Giá xăng tăng mạnh trên toàn bộ.
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu toàn cầu trong kỳ điều hành này đang chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như giảm dự trữ dầu thô của Mỹ, tăng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc, và dự báo về việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất.
Dựa vào báo cáo từ Bộ Công Thương, mức giá của xăng dầu trong nước hiện đang thấp hơn khoảng 29-39% so với cùng kỳ nửa đầu năm 2022. Ví dụ, giá của xăng RON 95 hiện đang ở mức 21.420 đồng/lít, giảm 35%. Dầu diesel giảm 39%, dầu hỏa giảm 37%, và mazut giảm khoảng 29% so với cùng kỳ năm trước.
Gần đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thông qua quyết định phê duyệt kế hoạch hạ tầng dự trữ và cung ứng xăng dầu, khí đốt của Việt Nam cho giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Theo kế hoạch, hạ tầng xăng dầu sẽ dự trữ dầu thô và sản phẩm chế biến xăng dầu đủ để nhập ròng trong khoảng 20-25 ngày, và dự trữ xăng dầu thương mại để nhập ròng trong 30-35 ngày. Đồng thời, hạ tầng dự trữ quốc gia sẽ dự trữ trong khoảng 15-30 ngày nhập khẩu ròng.
Đối với khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), hạ tầng dự trữ được dự kiến đạt tới 800.000 tấn trong giai đoạn 2021-2030 và lên tới 900.000 tấn trong giai đoạn sau năm 2030.
Vì vậy, Việt Nam sẽ xây dựng thêm kho chứa xăng dầu với dung tích 500.000m3 đến năm 2030 để phục vụ nhu cầu dự trữ quốc gia. Đồng thời, sẽ xây dựng 1-2 kho dự trữ dầu thô tại các khu vực gần nhà máy lọc dầu như Dung Quất, Nghi Sơn, Long Sơn, với tổng dung tích 1-2 triệu tấn dầu thô.