Viết
LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT CÂU CHUYỆN
Chọn một trong những đề dưới đây:
Đề 1: Kể một câu chuyện cổ tích mà bạn thích.
Đề 2: Kể một câu chuyện bạn đã đọc trong sách giáo khoa Tiếng Việt.
Đề 3: Kể một câu chuyện với nhân vật chính là đứa trẻ.
Lập dàn ý cho đề bài bạn đã chọn.
Mở bài:
Thân bài:
Kết bài:
Phương pháp giải:
Bạn lập dàn ý dựa trên những gợi ý.
Mở bài: Giới thiệu câu chuyện theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
Thân bài: Kể câu chuyện theo trình tự sự kiện, chú ý kể đủ tất cả các nhân vật, tình huống chính, ... của câu chuyện.
Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc, ... và những liên tưởng, suy luận của bạn về câu chuyện (theo cách kết bài mở rộng) hoặc chỉ nêu suy nghĩ, cảm xúc của bạn về câu chuyện (theo cách kết bài không mở rộng).
Lời giải chi tiết:
Mở bài: Trong số các câu chuyện đã nghe, bạn yêu thích câu chuyện Sự tích cây vú sữa nhất.
Thân bài:
+ Có một đứa bé thích chơi. Một lần, bị mẹ la mắng, đứa bé tức tối bỏ đi. Nó đi lang thang khắp nơi, không nghĩ đến mẹ ở nhà đang chờ mong mỏi mòn.
+ Không biết đã đi bao xa, một hôm, đói bụng và rét run, bị đánh bởi những đứa trẻ lớn tuổi hơn, đứa bé mới nhớ đến mẹ, lập tức trở về nhà.
+ Ở nhà, mọi thứ vẫn như xưa, chỉ thiếu mẹ. Đứa bé gọi mẹ, sau đó ôm một cây trong vườn và khóc.
+ Thật kì lạ, cây bắt đầu run rẩy. Từ những cành lá, những bông hoa nhỏ mọc lên, trắng xóa như mây. Hoa tàn, quả nảy mọc, lớn nhanh, da căng mịn, xanh tươi, rồi chín. Một quả rơi vào tay đứa bé. Môi nó chạm vào, một dòng sữa trắng chảy ra, ngọt ngào như sữa mẹ.
+ Đứa bé nhìn lên tán cây. Một mặt xanh mượt mà, mặt còn lại đỏ bừng như mắt mẹ đang khóc chờ con về. Đứa bé không kìm được nước mắt. Cây ôm lấy nó, như tay mẹ âu yếm vỗ về.
+ Trái cây thơm ngon trong vườn nhà, ai cũng yêu thích. Họ mang về trồng khắp nơi và gọi nó là cây vú sữa.
Kết bài: Câu chuyện để lại cho chúng ta một bài học sâu sắc về việc biết ơn công lao sinh thành của cha mẹ.
Nói và nghe
VIỆC LÀM CÓ ÍCH
Yêu cầu: Kể lại một việc có ích mà bạn đã làm cùng bạn bè hoặc người thân.
Câu 1:
Ghi lại các ý chính bạn muốn trình bày trước nhóm và toàn lớp.
– Bạn đã làm điều gì?
– Bạn thực hiện việc đó ở đâu? Khi nào? Với ai?
– Bạn đã tham gia vào những hoạt động gì?
– Việc đó có ý nghĩa như thế nào?
– Những điều bạn muốn chia sẻ:
Phương pháp giải:
Nhớ lại việc làm có ích bạn đã thực hiện và trả lời các câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Lựa chọn một việc có ích bạn từng thực hiện cùng bạn bè hoặc người thân: quyên góp sách vở, quần áo để tặng học sinh vùng lũ lụt
- Bạn đã thực hiện việc đó tại trường trong tháng trước cùng với toàn bộ lớp.
- Bạn đã tham gia vào việc quyên góp sách vở, quần áo.
- Việc làm đó đã giúp cho các bạn nhỏ trong vùng lũ có sách vở để học và quần áo để mặc.
Câu 2
Ghi lại các câu hỏi hoặc góp ý của giáo viên và bạn bè đối với bài phát biểu của bạn.
Phương pháp giải:
Ghi lại các câu hỏi hoặc góp ý của giáo viên và bạn bè dành cho bài phát biểu của bạn.
Lời giải chi tiết:
Ghi lại các câu hỏi hoặc góp ý của giáo viên và bạn bè dành cho bài phát biểu của bạn.
Câu 3
Ghi lại những ý quan trọng trong bài phát biểu của bạn để trao đổi với bạn.
Phương pháp giải:
Tiến hành ghi chép những ý quan trọng trong bài phát biểu để trao đổi với bạn.
Lời giải chi tiết:
Tiến hành ghi chép những ý quan trọng trong bài phát biểu để trao đổi với bạn.
Câu 4
Sau khi nghe bạn và các bạn trình bày, em học được điều gì để phát biểu tự tin, hấp dẫn hơn?
Phương pháp giải:
Ghi lại những kinh nghiệm để phát biểu tự tin, hấp dẫn hơn sau khi nghe bạn và các bạn trình bày.
Lời giải chi tiết:
Ghi lại những kinh nghiệm để phát biểu tự tin, hấp dẫn hơn sau khi nghe bạn và các bạn trình bày.
Vận dụng
Câu 1:
Tìm và đọc câu chuyện về những trải nghiệm trong cuộc sống (ví dụ câu chuyện về một cuộc phiêu lưu, một chuyến du lịch hoặc về quá trình thực hiện một công việc phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách,...).
- Tên câu chuyện:
- Tác giả:
- Trải nghiệm được nhắc tới trong câu chuyện:
Phương pháp giải:
Tìm và đọc câu chuyện về những trải nghiệm trong cuộc sống qua sách báo, internet,...
Lời giải chi tiết:
Ví dụ: Dế mèn phiêu lưu kí (Tô Hoài), người lái đò sông đà (Nguyễn Tuân),.....
- Tên câu chuyện: Dế mèn phiêu lưu kí
- Tác giả: Tô Hoài
- Trải nghiệm được nhắc tới trong câu chuyện: Dế mèn phiêu lưu kí là câu chuyện kể về cuộc phiêu lưu của chú Dế Mèn cùng các bạn. Trên đường đi, họ đã trải qua rất nhiều khó khăn nguy hiểm, nhưng sau những gian nan là nhiều bài học quý giá, và thắt chặt tình bạn của họ.
Câu 2
Viết 3 – 4 câu giới thiệu về câu chuyện bạn đã đọc.
Phương pháp giải:
Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Dế mèn phiêu lưu kí là câu chuyện kể về cuộc phiêu lưu của chú Dế Mèn cùng các bạn. Trên đường đi, họ đã trải qua rất nhiều khó khăn nguy hiểm, nhưng sau những gian nan là nhiều bài học quý giá, và thắt chặt tình bạn của họ. Đây là tác phẩm văn xuôi đặc sắc và nổi tiếng nhất của nhà văn Tô Hoài dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Ban đầu truyện có tên là “Con dế mèn” (chính là ba chương đầu của truyện) do Nhà xuất bản Tân Dân, Hà Nội phát hành năm 1941.