Viết lại một câu chuyện biểu hiện truyền thống 'Uống nước nhớ nguồn' và chia sẻ cảm xúc của bạn về sự kiện đó. Dựa vào cấu trúc đã lập, hãy ghi lại các ý chính sẽ trình bày trong nhóm hoặc trước lớp. Sử dụng từ ngữ để thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của bạn về việc duy trì truyền thống 'Uống nước nhớ nguồn'.
Câu 2
Lập dàn ý.
Mở bài |
|
Thân bài |
|
Kết bài |
|
Phương pháp giải:
Em tiến hành lập dàn ý dựa vào phần chuẩn bị ở bài tập 1.
Gợi ý:
Mở bài |
Giới thiệu sự việc: địa điểm, thời gian tổ chức, những người tham gia hoạt động,... |
Thân bài |
Nêu diễn biến của sự việc theo trình tự thời gian: bắt đầu – tiếp theo – kết thúc,....(cần nêu các hoạt động, việc làm đúng với những gì em đã tham gia hoặc chứng kiến). |
Kết bài |
Bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ về sự việc được tham gia, chứng kiến hoặc nêu việc mình muốn làm tiếp theo để thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn. |
Lời giải chi tiết:
Mở bài |
Để khen thưởng, động viên cho những học sinh có thành tích tốt trong năm học vừa qua trường em đã tổ chức một chuyến viếng lăng Bác. |
Thân bài |
+ Sáu giờ sáng, tất cả các chiếc xe đều xuất phát. Chuyến xe dừng tại lăng Bác lúc bảy giờ ba mươi phút sáng. + Ngay khi bước xuống xe cảm giác đầu tiên của em là sự choáng ngợp bởi không gian rộng lớn và sự trang nghiêm, thành kính nơi đây. + Đầu tiên, chúng em đi trên đường vào lăng Bác với rất nhiều những chú bộ đội đứng gác lăng, các chú đứng trang nghiêm với khẩu súng trên vai. Các chú bộ đội là người ngày đêm canh giữ, bảo vệ bình yên cho giấc ngủ của Bác, ai cũng có khuôn mặt thật nghiêm trang. + Sau đó là lễ duyệt binh rất hào hùng, nghiêm trang. + Tiếp theo, chúng em được các thầy cô hướng dẫn xếp hàng để đi vào lăng. Không gian trong lăng không rộng lắm nhưng không khí lại vô cùng thành kính, thiêng liêng. Bác nằm đấy, đôi mắt hiền từ nhắm lại như đang chìm vào giấc ngủ sâu, miệng Bác như hé một nụ cười. Bác như phát ra vầng hào quang chói lọi, vừa suy nghĩ, vừa gần gũi. + Cuối cùng, chúng em đi thăm quan Phủ Chủ tịch, nhà sàn, ao cá Bác Hồ, nhà Bảo tàng, được nhìn tận mắt từng dụng cụ sinh hoạt của Bác thường ngày: đôi dép cao su, chiếc gậy tre, chiếc mũ cối, bộ quần áo vải bạc màu, chiếc giường Bác nằm, chiếc bàn làm việc, chiếc ghế Bác ngồi… Những câu chuyện về Bác khiến chúng em cảm thấy thật tự hào. + Kết thúc chuyến đi, chúng em trở về trường học. |
Kết bài |
Chuyến tham quan lăng Bác quả thật là một chuyến đi đầy thú vị. Cũng qua chuyến đi này, em càng biết ơn Bác Hồ, tự hào về truyền thống lịch sử của dân tộc ta và thêm yêu quê hương, đất nước của mình. |
Áp dụng
Ghi chép những từ ngữ thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của bạn về những hoạt động góp phần bảo tồn truyền thống Uống nước nhớ nguồn.
Phương thức giải:
Ghi chép những từ ngữ thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của bạn về những hoạt động góp phần bảo tồn truyền thống Uống nước nhớ nguồn.
Lời giải chi tiết:
Những từ ngữ thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của bạn về những hoạt động góp phần bảo tồn truyền thống Uống nước nhớ nguồn: Tự hào, biết ơn, kính trọng, bảo tồn và phát huy, tuyên truyền,....
Câu 2
Tìm đọc một câu chuyện về lòng biết ơn.
- Tên câu chuyện:
- Tên tác giả (nếu có):
- Chi tiết làm bạn cảm động:
Phương thức giải:
Tìm đọc một câu chuyện về lòng biết ơn qua sách vở, báo chí, internet,... và ghi lại theo yêu cầu.
Lời giải chi tiết:
- Tên câu chuyện: Người khách tốt bụng
- Tên tác giả (nếu có): Truyện dân gian nước ngoài
- Chi tiết làm bạn cảm động: Một vài giờ sau, du khách này tiến tới vùng núi. Đó là một cuộc hành trình gian nan với anh ấy, chân của anh bị côn trùng cắn sưng phồng. Một lúc sau, trên đường đi, có một chàng trai bắt kịp theo anh và nói: “Cảm ơn anh đã giúp mẹ tôi. Mẹ tôi nói anh sẽ cần những thứ này và muốn tôi mang chúng đến cho anh.”