Viết
Câu 1:
Đọc đoạn văn ở bài tập 1 (SHS Tiếng Việt 4, tập một, trang 14) và trả lời câu hỏi.
a. Tác giả muốn thể hiện điều gì: Liệt kê những lý do tại sao tác giả thích câu chuyện về Thi nhạc.
b. Câu hỏi đầu tiên trong đoạn văn nói về điều gì?
c. Các câu sau trong đoạn văn cho biết tác giả thích những gì ở câu chuyện?
d. Câu kết thúc của đoạn văn ám chỉ điều gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Tác giả muốn thể hiện: Liệt kê lý do tại sao tác giả thích câu chuyện về Thi nhạc.
Chọn A.
b. Câu hỏi đầu tiên trong đoạn văn nói về: Tác giả rất thích câu chuyện về Thi nhạc.
c.
- Tác giả thích: không gian phong phú trong câu chuyện về Thi nhạc.
- Cách diễn đạt, câu văn thể hiện điều đó:
+ Những loài vật quen thuộc như ve sầu, gà trống, dế mèn, chim hoạ mi,... được biến thành các nghệ sĩ tài năng.
+ Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng gợi lên trong tâm trí của người đọc những hình ảnh có âm thanh, ánh sáng, màu sắc, hương vị....
+ Thầy giáo vàng anh để lại ấn tượng sâu sắc vì sự hiểu biết và tình thương, sự quý trọng đối với học trò.
d. Câu kết thúc nói về sự ảnh hưởng của câu chuyện và nhân vật trong chuyện lên tác giả: sẽ mãi còn trong tâm trí tôi.
Câu 2
Đọc đoạn văn ở bài tập 2 (SHS Tiếng Việt 4, tập một, trang 14) và trả lời câu hỏi.
a. Câu hỏi đầu tiên có điểm gì giống với câu hỏi đầu tiên trong đoạn văn ở bài tập 1?
b. Tại sao tác giả thích câu chuyện?
- Ban đầu:
- Sau đó:
- Cuối cùng:
c. Cách trình bày các ý trong đoạn văn như thế nào?
Cách 1
– Bắt đầu: Liệt kê nhận xét tổng quan về câu chuyện mà tác giả yêu thích.
– Mô tả chi tiết: Liệt kê lý do tại sao tác giả yêu thích câu chuyện.
Cách 2
– Bắt đầu đoạn: Liệt kê nhận xét tổng quan về câu chuyện mà tác giả yêu thích.
– Mô tả chi tiết: Liệt kê lý do tại sao tác giả yêu thích câu chuyện.
– Kết luận: Tóm tắt lại ý kiến đã đề cập ở phần mở đầu của đoạn văn.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Câu hỏi đầu tiên có điểm giống với câu hỏi đầu tiên trong đoạn văn ở bài tập 1 là: cả hai đều nói về việc tác giả rất thích câu chuyện.
b. Tác giả thích câu chuyện vì:
- Ban đầu, thích vùng đất thần tiên, với cây đào lấp lánh trái vàng trái bạc và nàng tiên có phép màu...
- Rồi sau đó, cảm động trước cuộc sống nghèo khổ nhưng ấm cúng của ba bà cháu. Với hai đứa cháu, vàng bạc, châu báu.... nhiều đến mấy cũng không bằng tình yêu của bà.
- Cuối cùng: Cảnh sum họp ấm áp: 'Bà hiện ra móm mém, hiền từ, dạng tay ôm hai đứa cháu hiếu thảo vào lòng”...
c. Cách trình bày các ý trong đoạn văn là cách 1.
Nói và nghe
Câu 1:
Liệt kê những điểm nổi bật của bản thân (giải thích chi tiết từng điểm nổi bật hoặc đưa ra ví dụ).
Phương pháp giải:
Quan sát bản thân và liệt kê những đặc điểm nổi bật của bản thân một cách cụ thể như giải thích chi tiết từng đặc điểm hoặc đưa ra ví dụ.
Lời giải chi tiết:
Tôi có mái tóc dài đến hông, đen bóng. Tôi đã nuôi mái tóc này từ khi còn nhỏ cho đến bây giờ. Tôi còn có đôi mắt không quá lớn nhưng rất sáng. Tôi có thể nhìn thấy rõ các vật mặc dù ở xa. Ngoài ra, tôi còn có một nụ cười rất tươi. Mẹ tôi thường nói rằng khi mệt mỏi, chỉ cần nhìn thấy nụ cười của tôi là mọi mệt mỏi của mẹ đều tan biến hết.
Mục 2
Liệt kê những phẩm chất tích cực của một người bạn mà tớ muốn học hỏi và điều tớ mong muốn ở bạn.
Phương pháp giải:
Tớ suy nghĩ và ghi lại những phẩm chất tích cực của một người bạn mà tớ muốn học hỏi và điều tớ mong muốn ở bạn.
Lời giải chi tiết:
Các phẩm chất tích cực của một người bạn mà tớ muốn học hỏi: tự tin phát biểu, tư duy sáng tạo, thường xuyên đạt điểm cao.
Điều tớ mong muốn ở bạn: mong bạn sẽ dạy tớ môn toán vì tớ còn một số bài chưa hiểu lắm.
Ứng dụng
Tìm hiểu câu chuyện về những người có tài năng đặc biệt.
- Tên câu chuyện:
- Tác giả:
- Những tài năng đặc biệt của nhân vật:
Phương pháp giải:
Tìm hiểu về câu chuyện của những người có tài năng đặc biệt qua sách, báo, internet,….
Lời giải chi tiết:
- Tên câu chuyện: Thiên tài Việt Nam
- Tác giả: Nguyễn Thanh Tùng
- Những tài năng đặc biệt của nhân vật: Minh là một cậu bé với trí tuệ vượt trội, đam mê học hỏi và tài năng phi thường. Anh đã giúp đỡ gia đình và làng làm giàu từ những kiến thức mà anh tích lũy được. Qua các kì thi uy tín, Minh liên tục giành được giải thưởng cao nhất, chứng minh tài năng của mình và được công nhận là một trong những thiên tài trẻ của Việt Nam.