Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi:
Câu 1
Người viết tập trung thảo luận về vấn đề gì trong tác phẩm Những tấm lòng cao cả?
Phương pháp giải:
Chỉ ra vấn đề mà người viết tập trung thảo luận trong tác phẩm
Lời giải chi tiết:
Vấn đề mà người viết tập trung thảo luận trong tác phẩm là điều mà tác giả muốn các em nhỏ nuôi dưỡng hàng ngày: làm những công việc nhỏ bé với tình yêu thương lớn lao và tâm hồn cao thượng.
Tìm một số câu văn để hiểu rõ hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Hoàn cảnh này có liên quan như thế nào đến đời sống được thể hiện trong tác phẩm?
Phương pháp giải:
Vấn đề mà người viết tập trung thảo luận trong tác phẩm là điều mà tác giả muốn các em nhỏ nuôi dưỡng hàng ngày: làm những công việc nhỏ bé với tình yêu thương lớn lao và tâm hồn cao thượng.
Lời giải chi tiết:
+ Câu văn cho thấy hoàn cảnh ra đời của tác phẩm là: Tập truyện “Những tấm lòng cao cả” của nhà văn Ý Ét-môn-đô đơ A-mi-xi (Edmondo de Amicis) được ra mắt bạn đọc lần đầu tiên vào ngày 18 tháng 10 năm 1886, ngay sau đó được chào đón nồng nhiệt ở Ý. Trải qua những biến động của lịch sử, vượt ra khỏi phạm vi bối cảnh nước Ý cuối thế kỷ XIX, tác phẩm luôn được nhiều thế hệ độc giả trên thế giới đón nhận và yêu mến.
+ Hoàn cảnh đó có liên quan trực tiếp đến câu chuyện về những trang nhật ký của En – ri – cô được thể hiện trong tác phẩm.
Câu 3
Phân tích những lý lẽ, bằng chứng được tác giả sử dụng để làm rõ ý kiến về nội dung và đặc điểm nghệ thuật của tác phẩm.
Phương pháp giải:
Tìm kiếm lý lẽ, bằng chứng mà tác giả sử dụng để làm sáng tỏ ý kiến về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm
Lời giải chi tiết:
Lý lẽ làm rõ nội dung:
+ “Những tấm lòng cao cả” có thể được coi là một cuốn nhật kí về những điều nhỏ bé, những câu chuyện rất bình thường, nhưng sức mạnh của tình yêu thương, lòng trung thực, sự chân thành và dũng cảm từ những câu chuyện nhỏ lại thật mạnh mẽ.
+ Cốt truyện liên quan đến chuỗi sự kiện xảy ra trong suốt ba năm lớp 3 của En – ri – cô và bạn bè, gắn với không gian cụ thể của nhà trường, gia đình và thành phố mà lũ trẻ học tập và sinh sống.
- Lý lẽ, bằng chứng làm rõ nghệ thuật:
+ Không có vẻ như ai là nhân vật chính. En – ri – cô cũng không tự viết về bản thân nhiều.
+ Cách viết từ góc nhìn, cách cảm nhận thông qua các trang nhật kí trong một năm học của cậu bé lớp 3 En – ri – cô Bốt – ti – nít đã giúp Ét-môn-đô đơ A-mi-xi truyền đạt những điều cao cả một cách tự nhiên, chân thực và bình dị nhất.
Câu 4
Mối liên hệ giữa mục đích viết và đặc điểm, nội dung chính của văn bản luận án phân tích một tác phẩm văn học được biểu hiện như thế nào trong văn bản này?
Phương pháp giải:
Chỉ ra mối liên hệ giữa mục đích viết và đặc điểm, nội dung chính của văn bản luận án phân tích một tác phẩm văn học được thể hiện trong văn bản này.
Lời giải chi tiết:
+ Mục đích của việc viết văn bản là để làm rõ những giá trị quan trọng về mặt nội dung và nghệ thuật của tác phẩm “Những tấm lòng cao cả”
+ Đặc điểm của văn bản: Đây là một văn bản luận án nói về một tác phẩm văn học
+ Nội dung chính của văn bản: Phân tích, nhận xét về các khía cạnh của nội dung và nghệ thuật của tác phẩm “Những tấm lòng cao cả” , từ đó hướng dẫn mọi người đến giá trị của văn chương và sức mạnh của tình yêu thương.
=> Mục đích viết và đặc điểm, nội dung của văn bản luận án này có mốiliên hệ chặt chẽ với nhau. Đặc điểm và nội dung của văn bản được phát triển để làm rõ mục đích của người viết khi tạo ra văn bản