Tìm và ghi lại các tính từ trong văn bản Bài 23: Beethoven và bản xô nát 'Ánh trăng' theo 2 nhóm. Sử dụng tính từ trong khung để hoàn thiện các cụm từ. Các tính từ màu xanh chỉ đặc điểm của vật nào? Tìm tính từ trái nghĩa với từ được in đậm trong đoạn văn dưới đây và viết 1-2 câu với tính từ đó. Em nghĩ cần lưu ý điều gì khi viết đơn? Trao đổi với người thân về một tình huống cần viết đơn.
Luyện từ và câu
Câu 1:
Tìm và ghi lại tính từ có trong bài đọc Bét-tô-ven và bản xô-nát "Ánh trăng” theo 2 nhóm.
Tính từ chỉ đặc điểm của tiếng nhạc |
M: da diết, |
Tính từ chỉ đặc điểm của dòng sông. |
xinh đẹp, |
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc Bét-tô-ven và Bản xô-nát Ánh trăng và tìm tính từ chỉ đặc điểm của tiếng nhạc và dòng sông.
Lời giải chi tiết:
Tính từ chỉ đặc điểm của tiếng nhạc |
M: da diết, êm ái, nhẹ nhàng, mạnh mẽ. |
Tính từ chỉ đặc điểm của dòng sông. |
xinh đẹp, lấp lánh. |
Câu 2
Chọn các tính từ trong khung để hoàn thiện các cụm từ.
trắng hiền đen xấu đỏ đẹp
a. ..........như bụt
b. ............như than
c. ...........như gấc
d. ..........như ma
e. ..........như tuyết
g............như tiên
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
a. Hiền như bụt.
b. Xấu như ma
c. Đen như than
d. Trắng như tuyết
e. Đỏ như gấc
g. Đẹp như tiên
Câu 3
Tìm trong đoạn thơ ở Bài tập 3 (SHS Tiếng Việt 4, tập một, trang 103).
a. Các tính từ màu xanh được sử dụng để mô tả đặc điểm của đối tượng nào?
Tính từ chỉ màu xanh |
Sự vật được tả |
M: xanh |
Tre |
|
|
|
|
|
|
b. Viết 2-3 câu sử dụng các tính từ màu xanh tìm thấy trong phần a.
Phương pháp giải:
Nhớ lại kiến thức về các tính từ màu xanh và cách sử dụng chúng để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
a.
Tính từ chỉ màu xanh |
Sự vật |
M: xanh |
Tre, lúa |
Xanh mát |
Sông máng |
Xanh ngắt |
Trời mây |
b. Trong mùa thu, bầu trời ở làng quê em được phủ một màu xanh ngắt tuyệt đẹp. Dưới chân là những hàng tre xanh mướt, cánh đồng lúa bát ngát và những dòng sông xanh mát quanh quẩn xung quanh ngôi làng thân thương.
Câu 4
Tìm tính từ trái nghĩa với từ được in đậm trong đoạn văn trên và viết 1-2 câu với tính từ đó.
Ngày xưa, có một chú chim sâu. Chú chim sâu to lớn, màu xanh lục, óng mượt, nhẹ nhàng, thoáng đãng giữa màu lá trưởng thành. Chú chim sâu ra đời vào mùa nắng hanh hao. Vườn cây đang nở hoa xanh tươi rạng rỡ chào đón chú.
(Nguyễn Kiên)
Phương pháp giải:
Đọc đoạn văn để hiểu ý nghĩa của tính từ, từ đó tìm từ trái nghĩa và sắp xếp câu.
Lời giải chi tiết:
- Tìm tính từ trái ngược với từ in đậm trong đoạn văn sau:
+ To lớn: nhỏ xíu, bé nhỏ
+ Già: non
+ Gắt: ấm
- Xếp câu:
+ Thời tiết hôm nay quá khắc nghiệt!
+ Chú voi khổng lồ đang thưởng thức những chiếc lá già.
Viết
Câu 1:
1. Đơn được viết nhằm mục đích gì?
2. Đơn do ai viết? Đơn được gửi cho ai?
3. Người viết đã trình bày những gì trong đơn?
4. Đơn gồm có những mục nào? Nêu cách sắp xếp các mục đó.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
1. Đơn trên được viết để xin tham gia câu lạc bộ sáng tạo.
2. Đơn viết bởi bạn Vũ Nam Hải, học sinh lớp 4C.
3. Trong đơn, người viết đã giới thiệu về mục đích viết, lời hứa và lời cảm ơn.
4. Đơn gồm các mục sau:
- Quốc hiệu, tiêu ngữ.
- Tên đơn.
- Nơi nhận đơn.
- Nội dung đơn.
- Địa điểm, thời gian viết đơn.
- Ý kiến phụ huynh.
- Chữ kí và họ tên người viết đơn.
Câu 2
Cần lưu ý gì khi viết đơn?
Phương pháp giải:
Qua quan sát đơn và trả lời các câu hỏi ở câu 1, em hãy nêu ý kiến về việc viết đơn về hình thức và nội dung của đơn.
Gợi ý:
- Hình thức.
- Nội dung.
Lời giải chi tiết:
Khi viết đơn, cần chú ý đến các yếu tố sau:
- Hình thức: Trình bày đầy đủ các mục cần có đúng quy định.
- Nội dung: Bao gồm giới thiệu bản thân, lí do viết đơn, lời hứa và lời cảm ơn. Câu từ rõ ràng, sáng sủa, không viết dài dòng và tránh sai sót về thông tin.
Vận dụng
Trao đổi với người thân về một tình huống cần viết đơn.
- Tình huống cần viết đơn là gì?
- Đơn gửi cho ai?
- Mục đích của đơn là gì?
Phương pháp giải:
Tiến hành trao đổi với người thân và ghi lại vào vở.
Lời giải chi tiết:
- Tình huống cần viết đơn: em bị ốm, không thể đi học được.
- Đơn gửi cho: cô giáo chủ nhiệm lớp và Ban giám hiệu trường.
- Mục đích của đơn: xin nghỉ học.