Tách mỗi câu dưới đây thành hai thành phần. Từ kết quả bài tập 1, xếp thành phần thứ nhất và thành phần thứ hai của mỗi câu vào nhóm thích hợp. Đánh dấu v vào ô trong bảng dưới đây. Đặt câu hỏi cho các thành phần câu trong bài tập 1. Thêm chủ ngữ hoặc vị ngữ thích hợp để hoàn thành câu. Viết 1 – 2 câu nêu suy nghĩ của em về nhân vật ông nhạc sĩ trong câu chuyện Ông Bụt đã đến.
Luyện từ và câu
Câu 1:
Đề bài:
Tách mỗi câu dưới đây thành hai thành phần.
Câu |
Thành phần thứ nhất |
Thành phần thứ hai |
M: Ông Bụt đã cứu con. |
Ông Bụt |
đã cứu con |
Nắng mùa thu vàng óng. |
|
|
Nhành lan ấy rất đẹp. |
|
|
Nhạc sĩ Văn Cao là tác giả bài hát Tiến quân ca. |
|
|
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Câu |
Thành phần thứ nhất |
Thành phần thứ hai |
M: Ông Bụt đã cứu con. |
Ông Bụt |
đã cứu con |
Nắng mùa thu vàng óng. |
Nắng mùa thu |
vàng óng. |
Nhành lan ấy rất đẹp. |
Nhành lan ấy |
rất đẹp. |
Nhạc sĩ Văn Cao là tác giả bài hát Tiến quân ca. |
Nhạc sĩ Văn Cao |
là tác giả bài hát Tiến quân ca. |
Câu 2
Từ kết quả bài tập 1, xếp thành phần thứ nhất và thành phần thứ hai của mỗi câu vào nhóm thích hợp. Đánh dấu v vào ô trong bảng dưới đây.
Câu |
Thành phần thứ nhất |
Thành phần thứ hai |
||||
Người |
Vật |
Hiện tượng |
Hoạt động, trạng thái |
Đặc điểm |
Giới thiệu, nhận xét |
|
M: Ông Bụt đã cứu con. |
v |
|
|
v |
|
|
Nắng mùa thu vàng óng. |
|
|
|
|
|
|
Nhành lan ấy rất đẹp. |
|
|
|
|
|
|
Nhạc sĩ Văn Cao là tác giả bài hát Tiến quân ca. |
|
|
|
|
|
|
Phương pháp giải:
Em dựa vào kết quả bài tập 1 và yêu cầu bài tập 2 để suy nghĩ và xếp vào nhóm thích hợp.
Lời giải chi tiết:
Câu |
Thành phần thứ nhất |
Thành phần thứ hai |
||||
Người |
Vật |
Hiện tượng |
Hoạt động, trạng thái |
Đặc điểm |
Giới thiệu, nhận xét |
|
M: Ông Bụt đã cứu con. |
v |
|
|
v |
|
|
Nắng mùa thu vàng óng. |
|
|
v |
|
v |
|
Nhành lan ấy rất đẹp. |
|
v |
|
|
v |
|
Nhạc sĩ Văn Cao là tác giả bài hát Tiến quân ca. |
v |
|
|
|
|
v |
Câu 3
Đặt câu hỏi cho các thành phần câu trong bài tập 1.
Câu |
Câu hỏi cho thành phần thứ nhất |
Câu hỏi cho thành phần thứ hai |
M: Ông Bụt đã cứu con. |
Ai đã cứu con? |
Ông Bụt làm gì? |
Nắng mùa thu vàng óng. |
|
|
Nhành lan ấy rất đẹp. |
|
|
Nhạc sĩ Văn Cao là tác giả bài hát Tiến quân ca. |
|
|
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Câu |
Câu hỏi cho thành phần thứ nhất |
Câu hỏi cho thành phần thứ hai |
M: Ông Bụt đã cứu con. |
Ai đã cứu con? |
Ông Bụt làm gì? |
Nắng mùa thu vàng óng. |
Cái gì vàng óng? |
Nắng mùa thu như thế nào? |
Nhành lan ấy rất đẹp. |
Cái gì rất đẹp? |
Nhành lan ấy như thế nào? |
Nhạc sĩ Văn Cao là tác giả bài hát Tiến quân ca. |
Ai là tác giả bài hát Tiến quân ca? |
Nhạc sĩ Văn cao là ai? |
Câu 4
Thêm chủ ngữ hoặc vị ngữ thích hợp để hoàn thành câu.
a. Chú chim sơn ca................................................
b....................................chìm vào giấc ngủ say.
c. Vườn hồng ...............................................
d............................................nằm phơi nắng bên thềm.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Chú chim sơn ca đang hót líu lo trên cành.
b. Em bé đã chìm vào giấc ngủ say.
c. Vườn hồng đang khoe sắc thắm.
d. Con mèo đang nằm phơi nắng bên thềm.
Câu 5
Dùng gạch chéo để ngăn cách chủ ngữ với vị ngữ của mỗi câu dưới đây:
M: Tiếng dương cầm/ ngân vang từ căn gác nhỏ.
a. Mùa xuân tươi đẹp đã về trên bản nhỏ.
b. Tây Nguyên có những cánh rừng già trùng điệp.
c. Du khách rất thích chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các loài hoa ở Đà Lạt.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các câu văn và sử dụng kiến thức về chủ ngữ và vị ngữ để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
a. Mùa xuân tươi đẹp/ đã về trên bản nhỏ.
b. Tây Nguyên/ có những cánh rừng già trùng điệp.
c. Du khách/ rất thích chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các loài hoa ở Đà Lạt.
Viết
Đề bài: Viết một đoạn văn diễn đạt tình cảm và cảm xúc về một người thân quen, gần gũi.
Câu 1:
Dựa vào các ý đã thu thập ở trang 9, hãy sáng tạo một đoạn văn theo yêu cầu của đề bài.

Phương pháp giải:
Học sinh tiến hành viết một đoạn văn thể hiện tình cảm và cảm xúc về một người thân thiết, dựa vào các ý đã tìm thấy trong bài tập viết ở trang 9.
Lời giải chi tiết:
Bà ngoại là người mà em yêu quý nhất. Bà luôn dành tình cảm đặc biệt cho em, chia sẻ đồ ăn ngon và kể chuyện cho em nghe. Những câu chuyện của bà đã làm cho tâm hồn em trở nên đẹp đẽ từ khi còn nhỏ. Em luôn trân trọng và yêu quý bà, thường ôm và hôn bà mỗi khi gặp. Đôi khi, em còn giúp đỡ bà trong công việc nhà. Em mong bà sẽ luôn sống lâu, ở bên em mãi mãi.
Câu 2
Ghi lại các lỗi cần sửa trong đoạn văn của em (nếu có).
Phương pháp giải:
Em ghi lại các lỗi cần sửa trong đoạn văn của em (nếu có).
Gợi ý:
- Cách sắp xếp ý trong đoạn văn.
- Cách nêu những cử chỉ, lời nói, suy nghĩ, việc làm,... của người gần gũi, thân thiết khiến em có tình cảm, cảm xúc.
- Cách chọn từ ngữ, cách viết câu bộc lộ tình cảm, cảm xúc.
Lời giải chi tiết:
Em ghi lại các lỗi cần sửa trong đoạn văn của em (nếu có) dựa vào gợi ý.
Vận dụng
Viết 1 – 2 câu nêu suy nghĩ của em về nhân vật ông nhạc sĩ trong câu chuyện Ông Bụt đã đến.
Phương pháp giải:
Em nêu suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về nhân vật ông nhạc sĩ trong câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Suy nghĩ của em về nhân vật ông nhạc sĩ trong câu chuyện: Ông nhạc sĩ là một người rất tốt và ấm áp. Khi Mai gãy nhành hoa, ông không trách mắng mà ngược lại, ông còn hóa thân thành ông Bụt để thực hiện mong ước của Mai một cách tình cảm.