Viết đoạn văn tả tình cảm, cảm xúc của bạn về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc, đã nghe. Bạn sẽ chọn nhân vật nào dưới đây để miêu tả tình cảm, cảm xúc. Tìm ý. Đọc câu chuyện về tình yêu thương giữa con người với con người (hoặc giữa con người với loài vật) và viết thông tin vào phiếu đọc sách. Ghi lại nội dung câu chuyện và những điều xúc động ở câu chuyện mà bạn đã chia sẻ. Viết 2 – 3 câu về một câu chuyện mà bạn thấy ấn tượng trong hoạt động Đọc mở rộng.
Viết
Đề bài: Viết đoạn văn tả tình cảm, cảm xúc của bạn về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc, đã nghe.
Câu hỏi 1:
Đề bài:
Chuẩn bị.
- Bạn sẽ chọn nhân vật nào dưới đây để diễn đạt tình cảm, cảm xúc của mình?
|
Ma-ri-a trong Nhà phát minh 6 tuổi |
|
Người bà trong Quả ngọt cuối mùa |
|
Người nhạc sĩ trong Ông Bụt đã đến |
|
chú gà con trong Bầu trời trong quả trứng |
|
Ý kiến khác: |
- Điều gì về nhân vật làm bạn cảm thấy ấn tượng?
- Tình cảm, cảm xúc của bạn đối với nhân vật đó như thế nào?
Phương pháp giải:
Học sinh lựa chọn một nhân vật, mô tả điều họ ấn tượng về nhân vật đó và diễn đạt cảm xúc của bản thân.
Lời giải chi tiết:
- Chọn một nhân vật:
|
Ma-ri-a trong Nhà phát minh 6 tuổi |
|
Người bà trong Quả ngọt cuối mùa |
v |
Người nhạc sĩ trong Ông Bụt đã đến |
|
Chú gà con trong Bầu trời trong quả trứng |
|
Ý kiến khác: |
- Điều làm ấn tượng với em ở nhân vật: Tính cách ấm áp và nhân hậu, cùng hành động mua chậu lan mà không cần ai biết của ông.
- Cảm xúc, tình cảm của tôi đối với nhân vật: Tôi rất ngưỡng mộ và tôn trọng nhạc sĩ này.
Câu hỏi 2
Tìm kiếm ý.
Mở đầu |
|
Triển khai |
|
Kết thúc |
|
Phương pháp giải:
Tôi thực hiện việc tìm kiếm ý cho đoạn văn dựa trên các gợi ý đã cho.
- Phần bắt đầu:
- Phần phát triển:
+ Đưa ra những ấn tượng về nhân vật của bạn. (ví dụ: tính kiên nhẫn, sáng tạo của Ma-ri-a; lòng từ bi, cao quý, nhân hậu của nhạc sĩ; lòng hy sinh và tình thương con cháu của người bà; sự ngây thơ, hứng khởi trước cuộc sống mới của chú gà con;.....
+ Thể hiện cảm xúc của bạn về nhân vật: hứng thú, yêu quý, trân trọng, ngưỡng mộ, kính phục,...
+ Diễn đạt tình cảm với nhân vật qua một số cách: đọc lại bài thơ, câu chuyện nhiều lần, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình với người thân về nhân vật,....
- Kết luận: Đánh giá về nhân vật và khẳng định lại tình cảm, cảm xúc của bạn.
Lời giải chi tiết:
Mở đầu |
Trong các câu chuyện, bài thơ em đã đọc, đã nghe, em thích nhất là nhân vật ông nhạc sĩ trong câu chuyện Ông bụt đã đến. Đó là ông bụt thật sự trong suy nghĩ của em. |
Triển khai |
- Điều ở nhân vật gây ấn tượng với em: + Ông nhạc sĩ là người có tính cách ấm áp, nhân hậu, vị tha và cao thượng. + Khi biết Mai đã làm gãy nhành hoa, ông không trách mắng Mai mà âm thầm lắng nghe nguyện vọng của Mai, mua chậu lan mới thay thế mà không cần ai biết đến. + Em đã đọc lại câu chuyện nhân vật rất nhiều lần và tưởng tượng nếu em gặp ông thì em sẽ rất vui. - Tình cảm, cảm xúc của em đối với nhận vật: Em rất cảm phục và kính trọng ông nhạc sĩ. |
Kết thúc |
Ông nhạc sĩ như là ông Bụt trong tâm trí của em vậy. Em rất yêu mến ông. Em nhất định sẽ cố gắng học tập thật tốt để có thể gặp được ông Bụt trong tương lai. |
Đọc thêm
Câu hỏi 1:
Đề bài:
Đọc truyện về tình yêu thương giữa con người và con người (hoặc con người và loài vật) và ghi thông tin vào phiếu đọc sách.
PHIẾU ĐỌC SÁCH |
||
Tên câu chuyện: |
Tác giả: |
Ngày đọc: |
Nội dung chính: |
||
Điều làm em xúc động ở câu chuyện: |
||
Mức độ yêu thích: 5 sao |
Phương pháp giải:
Học sinh đọc câu chuyện về tình yêu thương giữa con người và con người hoặc giữa con người và loài vật dựa trên gợi ý và ghi vào phiếu:
- Câu chuyện về tình thương (Tác giả nhiều)
- Những câu chuyện về lòng yêu thương (Tác giả nhiều)
Giải thích chi tiết:
PHIẾU ĐỌC SÁCH |
||
Tên câu chuyện: Cô bé được quạ tặng quà |
Tác giả: Nhiều tác giả |
Ngày đọc: 02/03/2023 |
Nội dung chính: Tình bạn kì diệu của cô bé và lũ quạ. |
||
Điều làm em xúc động ở câu chuyện: Những chú quạ hiểu và biết ơn cô bé Ga-bi vì cô bé thường cho lũ quạ ăn. Vì vậy chúng đã tặng quà để trả ơn cho cô bé. |
||
Mức độ yêu thích: 5 sao |
Câu hỏi 2
Ghi lại nội dung của câu chuyện và những cảm xúc đáng nhớ từ câu chuyện mà bạn đã chia sẻ.
Phương pháp giải:
Học sinh thảo luận với bạn về nội dung của câu chuyện, những điều làm bạn cảm động và ghi lại.
Giải thích chi tiết:
- Câu chuyện: Tình bạn đặc biệt giữa cô bé và lũ quạ.
- Những điều gây xúc động: Lũ quạ biết ơn cô bé Gabi vì thường cho chúng ăn, nên chúng đã tặng quà để bày tỏ lòng biết ơn.
Bài tập
Viết 2 – 3 câu về một câu chuyện bạn cảm thấy ấn tượng trong hoạt động Đọc mở rộng.
Phương pháp giải:
Ghi nhớ lại những điều ấn tượng trong câu chuyện ở hoạt động Đọc mở rộng và viết 2 – 3 câu nêu cảm nghĩ của bạn.
Lời giải chi tiết:
Trong câu chuyện về Tình bạn diệu kì của cô bé và lũ quạ, cô bé Gabi Mann, 8 tuổi, sống tại Seattle, Mỹ, chia sẻ đồ ăn của mình với bầy quạ. Những chú quạ không quên ơn đã tặng cô bé một bộ sưu tập ý nghĩa. Câu chuyện này là minh chứng cho sự hiểu biết và tình cảm của động vật.