Trả lời câu hỏi bài tập 4 SBT trang 19 Ngữ văn 6 Liên kết tri thức, tập 2
Đọc lại văn bản Xem người ta kìa! (từ Từ khi biết nhìn nhận đến trong mỗi con người) trong SGK (tr. 55) và trả lời các câu hỏi
Câu 1
Trong đoạn trích, người viết đã nêu những bằng chứng để làm rõ điều gì? Những bằng chứng đó được lấy từ đâu?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đọan trích từ Từ khi biết nhìn nhận đến trong mỗi con người trong SGK (tr. 55)
Lời giải chi tiết:
Trong đoạn trích, người viết đã nêu lên những bằng chứng để làm rõ một ý kiến: mọi người xung quanh ta, ai cũng có nét riêng, khác biệt. Những bằng chứng đó được lấy từ thực tế cuộc sống, cụ thể ở đây là các bạn trong lớp học.
Câu 2
Em hiểu như thế nào về câu “Chỗ giống nhau nhất của mọi người trên thế gian này là... không ai giống ai cả”?
Phương pháp giải:
Nêu suy nghĩ của bản thân
Lời giải chi tiết:
Câu “Chỗ giống nhau nhất của mọi người trên thế gian này là... không ai giống đi cả” có thể hiểu: trên thế gian này, mỗi người đều có nét riêng, không ai giống ai, và đó là chuyện phổ biến.
Câu 3
Khi nhận ra rằng: “Chính chỗ “không giống ai” thường là một phần quý giá trong mỗi con người,” em cần phát triển năng lực, sở thích và cá tính của mình theo hướng tích cực, để vừa hòa đồng với mọi người, vừa khẳng định giá trị của bản thân.
Câu 4
Từ đoạn văn này, em học được rằng, để viết một bài luận thuyết phục, cần có lý lẽ và bằng chứng. Bằng chứng trong bài luận phải xuất phát từ thực tế, là những điều phản ánh rõ nét về vấn đề được bàn luận.
Câu 5
Trong câu “Người ta thường nói học trò “nghịch như quỷ? ai ngờ “quỷ” cũng là cả một thế giới, chẳng “quỷ” nào giống “quỷ” nào!', có thể thay thế nghịch như quỷ bằng các từ khác không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Tham khảo tài liệu hoặc nghĩ tới các thành ngữ có nghĩa tương tự
Lời giải chi tiết:
Trong câu “Người ta thường nói học trò “nghịch như quỷ? ai ngờ “quỷ” cũng là cả một thế giới, chẳng “quỷ” nào giống “quỷ” nào!”, thành ngữ nghịch như quỷ rất thường được sử dụng. Nó mô tả mức độ nghịch ngợm của học trò và kích thích liên tưởng đến câu: Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò. Vì vậy, thay thế nghịch như quỷ trong câu này khá khó khăn.