Chờ đợi luôn mang đến những cảm xúc đặc biệt cho người chờ đợi. Hãy chia sẻ cảm xúc của bạn khi chờ đợi một ai đó/một điều gì đó với các bạn.
Nội dung chính
Bài thơ Đợi mẹ kể về câu chuyện muôn thuở của trẻ thơ, được viết lên từ những rung cảm chân thành, xúc động của một tâm hồn luôn khát khao tình yêu thương của mẹ. Nhà thơ Vũ Quần Phương xa mẹ từ nhỏ, có lẽ vì vật mà khi viết về mẹ, mỗi vần thơ của ông đều như chạm đến những cảm xúc sâu lắng nhất trong lòng người đọc. Qua “nỗi đợi” của em bé về mẹ, bài thơ giúp chúng ta cảm nhận được tình yêu thương của em dành cho mẹ, vị trí đặc biệt của mẹ trong tâm hồn em. Đồng thời, bài thơ còn khắc họa một cách chân thực, cảm động hình ảnh người mẹ tần tảo, lam lũ vì mưu sinh, và vì con. |
Chuẩn bị đọc
(Trang 98, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Chờ đợi luôn mang đến những cảm xúc đặc biệt cho người chờ đợi. Hãy chia sẻ cảm xúc của bạn khi chờ đợi một ai đó/một điều gì đó.
Phương pháp giải:
Dựa vào trải nghiệm của chính mình, chia sẻ cảm xúc của bạn khi chờ đợi một ai đó.
Lời giải chi tiết:
Hồi nhỏ chắc chắn mọi người đều đã có cảm xúc khi chờ đợi mẹ về, và tôi cũng vậy. Mỗi sáng khi mẹ đi chợ, tôi luôn ở nhà chờ đợi mẹ từng giây từng phút, cảm xúc lúc ấy vô cùng hồi hộp, lo lắng, không biết mẹ có mua được món đồ mình thích hay không. Chờ đợi quá lâu sẽ cảm thấy buồn chán, đến mức tôi còn chạy ra ngõ đường để đón mẹ về.
Trải nghiệm cùng văn bản 1
Câu 1 (Trang 98, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Tôi hình dung gì khi đọc đoạn thơ này?
Phương pháp giải:
Đọc đoạn thơ và dựa vào trí tưởng tượng của tôi, nêu cảm nhận của bản thân sau khi đọc đoạn thơ.
Lời giải chi tiết:
Tôi hình dung được hình ảnh đứa trẻ ngồi chờ đợi mẹ về, nhìn mãi không thấy mẹ đâu, đến khi trời đã tối mà mẹ vẫn chưa về, chỉ còn lại sự cô đơn, trống trải.
Trải nghiệm cùng văn bản 2
Câu 2 (Trang 99, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Mẹ đã ôm ai vào nhà? Dựa vào đâu bạn cho là như vậy?
Phương pháp giải:
Đọc đoạn thơ để tìm chi tiết cho thấy mẹ đã ôm ai vào nhà.
Lời giải chi tiết:
- Mẹ đã ôm bạn vào nhà.
- Dựa vào câu thơ “Mẹ đã ôm vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ”. Vì bạn nhỏ chính là người luôn chờ đợi, ngóng trông mẹ về mỗi ngày.
Sục tử và suy nghĩ 1
Câu 1 (Trang 99, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Xác định cách gieo vần và ngắt nhịp của bài thơ. Em có nhận xét gì về cách gieo vần và ngắt nhịp ấy?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài thơ, xác định cách gieo vần, ngắt nhịp và nhận xét về nó.
Lời giải chi tiết:
- Cách gieo vần: linh hoạt (Mẹ lẫn trên cánh đồng lúa lẫn vào đêm,... Đom đóm bay ngoài ao. Đom đóm đã vào nhà,... lung linh trắng vườn hoa mận trắng)
- Cách ngắt nhịp: độc đáo (dòng 2, 8 và dòng 3, 11)
=> Nhận xét: Cách gieo vần và ngắt nhịp độc đáo của bài thơ làm cho thay đổi, góp phần điển tả tâm trạng chờ đợi mẹ của trẻ con.
Sục tử và suy nghĩ 2
Câu 2 (Trang 99, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Tìm và nêu tác dụng của những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp từ từ thể hiện tâm trạng chờ đợi mẹ của trẻ nhỏ.
Phương pháp giải:
Đọc đoạn văn và tìm các từ ngữ, hình ảnh, biện pháp từ thể hiện tâm trạng chờ đợi mẹ của trẻ nhỏ sau đó nêu tác dụng.
Lời giải chi tiết:
- Những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp từ từ thể hiện tâm trạng chờ đợi mẹ của trẻ nhỏ: ngồi nhìn, lẫn, trống trải, chờ, khủy, bế và các hình ảnh em bé ngồi nhìn ra ruộng lúa, vùng trăng non, đom đóm bay, bàn chân mẹ lỗi bùn ì oạp, hoa mặn trắng lung linh, mẹ bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ và biện pháp từ từ nhân hóa,...
- Tác dụng: Những hình ảnh làm nổi bật tâm trạng chờ đợi, chờ mẹ về của trẻ nhỏ.
Sục tử và suy nghĩ 3
Câu 3 (Trang 99, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Nêu cảm nhận của em về hình ảnh 'Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ'.
Phương pháp giải:
Dựa vào suy nghĩ bản thân, nêu cảm nhận về hình ảnh “Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ”.
Lời giải chi tiết:
Hình ảnh “Mẹ đã bế vào nhà nỗi đợi vẫn nằm mơ” là một hình ảnh ẩn dụ. “Nỗi đợi vẫn nằm mơ” ở đây chính là hình ảnh trẻ con ngồi đợi mẹ về với sự nhóm nhận, thầm trụy và thương tích, quan tâm với mẹ. Mẹ bế trẻ con vào nhà như một sự trình trọng, yêu thương, xát xáo cho đứa con bé của mình. Câu thơ đã diễn tả một cách hình tượng, độc đáo, làm rõ yêu thương của trẻ cũng như tình yêu của mẹ.
Sục tử và suy nghĩ 4
Câu 4 (Trang 99, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Bài thơ thể hiện tình cảm, cảm xúc gì của tác giả? Hãy tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc ấy.
Phương pháp giải:
Đọc bài thơ, cho biết tình cảm cảm xúc của tác giả và tìm từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc ấy.
Lời giải chi tiết:
- Bài thơ thể hiện tình cảm nhóm nhận, yêu thương, thấp thảm, chờ đợi ngóng trông mẹ về.
- Những từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm, cảm xúc ấy:
+ Ngồi nhìn ra đồng lúa
+ Ngôn lửa bếp chưa nhẹn
+ Căn nhà tranh trống trải
+ Chờ tiếng bàn chân mẹ
+ Chân mẹ lỗi bùn ì oạp đồng xa
Sục tử và suy nghĩ 5
Câu 5 (Trang 99, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Theo em, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua bài thơ trên?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, chú ý những từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tư tưởng thể hiện tâm trạng, cảm xúc.
Lời giải chi tiết:
Thông điệp tác giả gửi gắm: Tình cảm con với mẹ, mẹ với con là một trong những tình cảm thiêng liêng, trân quý nhất của con người.
Sục tử và suy nghĩ 6
Câu 6 (Trang 99, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Tình cảm giữa con và mẹ luôn là điều đáng quý và đáng trân trọng. Đó là sự yêu thương, chăm sóc, giúp đỡ và sự chia sẻ lẫn nhau của một gia đình. Tình cảm ấy là máu thịt ruột già không gì có thể thay thế. Chúng ta luôn phải trân trọng và gìn giữ tình cảm này.