Trong cảnh dì Mây đeo ba lô trở về làng và chú San đi cưới vợ, tình huống này là gì đối với họ?
Câu 1
Dì Mây, chú San, cô Thanh, Mai, thím Ba, chú Quang là tên các nhân vật trong truyện. Hãy sắp xếp các nhân vật vào bảng dưới dây cho phù hợp:
Nhân vật chính |
Nhân vật phụ |
|
|
Phương pháp giải:
Nhân vật chính |
Nhân vật phụ |
Dì Mây, chú San |
Cô Thanh, Mai, thím Ba, chú Quang |
Câu 2
Trong tình huống dì Mây và chú San, tâm trạng của dì Mây như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và chi tiết để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Đáp án D
Câu 3
Dì Mây phản ứng như thế nào khi chú San đi cưới vợ?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản.
Lời giải chi tiết:
Đáp án D
Câu 4
Tiến triển của diễn biến và hành động của dì Mây như thế nào?
“Không!”. Tiếng dì Mây vang lên, làm tan biến không khí yên tĩnh. Dì đứng dậy, nhấc cặp vào nhà. Chú San chạy theo, muốn níu kéo dì Mây lại. Dì Mây dừng lại, hơi thở rối bời: “Đủ rồi! Đủ rồi! Không cần phải lo, cuộc đời đâu chỉ có một người phụ nữ gian khổ. Anh về đi!”. Chú San ngần ngừ, muốn nói điều gì đó. Dì Mây nắm tay chú: “Anh đừng lo cho em.”. Dì thở dài vài cái, nói ngập ngừng: “Chuyện đã qua, hãy cố gắng sống hạnh phúc với nhau cho bằng lòng.”.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn để lấy chi tiết về thái độ và hành động của dì Mây.
Lời giải chi tiết:
Đáp án A
Câu 5
Thông tin dưới đây thể hiện điều gì?
- Mẹ hái lá bưởi mang ra bến sông Châu. Mẹ và dì cùng gội đầu cho nhau.
- Khi trở về, mẹ nhắc: “Con ơi, cố gắng học hành đi rồi sẽ tốt cho cả dì. Đừng lạc lõng đi chơi, để dì một mình ở nhà”.
- Mẹ cũng nói: “Dì ra ngoài phải đi. Khi ở nhà nhìn sang bên kia hàng rào thấy người ta như cặp chim đôi, tôi cũng nhớ ấm lòng”.
Phương pháp giải:
Đáp án D
Câu 6
Đọc đoạn văn dưới đây và cho biết, tại sao dì Mây đang khóc?
- Trong nhà, dì Mây đổ sụt xuống bàn, khóc đắng cay. “Làm sao với thằng này!”. Thím Ba ngạc nhiên. Dì Mây khóc to hơn. Tiếng khóc của dì kết hợp với tiếng đòi ăn của đứa bé. Âm thanh cảm động, bi ai, kết hợp cả niềm mong ước, hy vọng và nỗi đau chảy lệ. Chú San xuất hiện, bối rối. Thím Ba bảo: “Tôi hiểu rồi. Để cho dì Mây khóc. Chuẩn bị phòng sau để đẻ cho Mây”.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn và đưa ra giải thích
Lời giải chi tiết:
Đáp án C
Câu 7
Phân tích sự kiện chính trong mỗi phần của văn bản 'Người ở bến sông Châu'. Theo bạn, cách xây dựng cốt truyện của tác giả có điều gì đặc biệt?
Phương pháp giải:
- Đọc và hiểu kỹ văn bản
- Xác định sự kiện chính của mỗi phần dựa trên nội dung và suy nghĩ cá nhân
Lời giải chi tiết:
Sự kiện chính trong mỗi phần: Dì Mây trở về làng, chú San cưới vợ, chú cưới cô Thanh giáo viên. Khi biết Mây trở về, chú San đã đến và xin lỗi nhưng Mây không chấp nhận.
Kể từ khi dời về bến sông Châu, dì Mây luôn buồn rầu, lúc nào cũng nghĩ về việc chồng.
Khi trạm xá được xây, thiếu người, dì đã quay lại làm nghề cũ. Vợ chú San sinh đứa con, dì cũng là người đỡ đẻ, sau khi xong hết mọi việc, dì gục ngã trên bàn và khóc lớn.
Bến sông có nhiều quả bom chưa nổ, và chính vì điều đó mà thím Ba đã chết vì nổ bom. Dì Mây nhận nuôi cậu bé Cún. Dì ru cậu bé ngủ, tiếng ru êm dịu đã khiến những người lính ngừng công việc, lắng nghe tiếng ru của dì, tan vào mùi cỏ cây, mùi đất trời.
Cách xây dựng cốt truyện của tác giả không phức tạp nhưng lại rất ấn tượng đối với độc giả, tạo ra sự hiểu biết sâu sắc về văn chương. Mặc dù tập trung vào nhân vật Dì Mây, nhưng tác giả đã thêm vào những phần mô tả rất đặc biệt, đề cập đến quê hương với cái nhìn hiện thực, lãng mạn xen kẽ vào nhau và đầy cảm xúc, khiến người đọc không khỏi cảm thông với người phụ nữ đã làm xao động trái tim của họ.
Câu 8
Phân tích tâm lý diễn biến của nhân vật dì Mây trong ngày “dì Mây khoác ba lô về làng, chú San đi lấy vợ”.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ chi tiết về ngày dì Mây trở về để phân tích tâm trạng của nhân vật.
Lời giải chi tiết:
- Tâm trạng của dì Mây: xúc động và buồn bã khi được quay trở lại quê hương, gặp cha ở bến sông; cảm xúc hỗn loạn, tan nát khi chứng kiến đám cưới ở nhà chú; trong cuộc trò chuyện riêng với chú San, ban đầu là đau khổ và tức giận, sau đó là sự thống trị và tình cảm sâu đậm bùng cháy, gây ra một cảm giác rối bời, da diết, kết thúc với sự tỉnh táo, nhận biết rõ hoàn cảnh, và quyết định mạnh mẽ, cho thấy tính cách mạnh mẽ và lòng nhân từ.
Câu 9
Câu chuyện diễn ra trong những không gian và thời gian nào? Tìm hiểu ý nghĩa của hình ảnh dòng sông, chiếc thuyền, cây cầu trong truyện.
Phương pháp giải:
- Đọc và hiểu rõ văn bản
- Xác định đúng yêu cầu của câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện diễn ra sau năm 1986, sau cuộc chiến tranh ở nước ta.
Ý nghĩa của hình ảnh dòng sông, chiếc thuyền, cây cầu trong truyện: Đây là biểu tượng của quê hương, sông nước, qua đó, chúng ta cảm nhận được tình yêu thương sâu đậm, trung thành của nhân vật. Chiến tranh không chỉ để lại vết thương về thể xác cho lính mà còn gây ra những đau khổ tinh thần, thậm chí khi họ trở về với cuộc sống bình thường sau chiến tranh, hậu quả vẫn còn mãi mãi. Làng quê đã trở nên hoang tàn nhưng dù vậy, với tình yêu của mình, Mây vẫn quay về và giữ lại tình yêu với một người, nhưng tất cả những hy vọng của cô đều bị đập tan.
Câu 10
Theo quan điểm của tôi, vấn đề được đặt ra trong truyện ngắn này là hậu quả của chiến tranh sau khi đánh đổi độc lập, khi lính Bộ đội Cụ Hồ trở về quê hương. Tình trạng của con người và những thảm họa sau chiến tranh được diễn đạt qua ngôn ngữ của trái tim bị xao lãng thực sự. Điều này không chỉ thu hút bởi sự thật không thể tin được mà còn về giá trị tư tưởng của tác phẩm. Hậu quả của nó rất nặng nề, môi trường bị ô nhiễm nặng nề bởi bom đạn, hóa chất do con người chế tạo để chiến đấu. Các công trình kiến trúc, rừng xanh biến mất dưới khói lửa... Chiến tranh làm suy thoái nền kinh tế, tăng bạo lực xã hội và sự chênh lệch giàu nghèo. Cuộc sống trở nên khó khăn, văn hoá giáo dục giảm sút,... Văn học hé mở lòng mong muốn sự thương xót, chú ý đến mỗi cá nhân. Sự chú ý của cộng đồng dần dần nhường chỗ cho cá nhân. Khát vọng của cá nhân thể hiện qua tâm trạng, nỗi lo âu về chiến tranh, hy sinh, mất mát, và khát vọng của con người. Đây là cơ sở để thức tỉnh ý thức cá nhân và tinh thần nhân bản trở thành nền tảng tư tưởng và cảm hứng chủ đạo của văn học sau năm 1975.