Đọc lại văn bản Cuộc chạm trán dưới đáy đại dươngtrong SGK (tr. 27 - 32) và trả lời các câu hỏi:
Câu 1
Hãy nêu vắn tắt những sự việc chính diễn ra trong truyện theo trật tự thời gian.
Sự việc 1 => Sự việc 2 => Sự việc 3 => Sự việc n
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản và tìm ra những chi tiết chính được thể hiện trong văn bản đó.
Lời giải chi tiết:
+ Sự việc 1: Tàu Lin - côn chuẩn bị sẵn sàng để nghênh chiến.
+ Sự việc 2: Tàu Lin - côn đuổi bắt “con cá”.
+ Sự việc 3: Tàu Lin - côn tấn công “con cá”.
+ Sự việc 4: Tàu Lin - côn bị đánh bại.
+ Sự việc 5: Ba nhân vật bị bắt.
Câu 2
Vì sao khi còn cách “con cá” khoảng bốn trăm mét, tàu Lin-côn lại tắt máy, chỉ chuyển động theo quán tính?
Phương pháp giải:
Lí giải vì sao khi còn cách “con cá” khoảng 400 mét, tàu Lin – côn lại tắt máy, chỉ chuyển động theo quán tính.
Lời giải chi tiết:
Khi còn cách “con cá” khoảng 400 mét, tàu Lin – côn lại tắt máy, chỉ chuyển động theo quán tính bởi vì thuyền trưởng muốn tàu chuyển động từ từ để con cá không tỉnh giấc. Đoàn tàu có thể dựa vào cơ hội đó để bắt được con cá.
Câu 3
Em nghĩ sao về việc tàu Lincon, một trong những chiếc tàu chạy nhanh nhất của hạm đội Mỹ, được cử đi săn “con cá thiết kình”?
Phương pháp giải:
Nêu suy nghĩ của bạn về việc tàu Lincon – một trong những chiếc tàu nhanh nhất của quân đội Mỹ được cử đi săn “con cá thiết kình”
Lời giải chi tiết:
Tàu Lincon – một trong những chiếc tàu nhanh nhất của quân đội Mỹ được cử đi săn “con cá thiết kình” đã cho thấy rằng con cá ấy có sức mạnh khủng khiếp và để săn được nó phải cần đến những hạm đội tinh nhuệ nhất.
Câu 4
Tại thời điểm câu chuyện diễn ra, tại sao “cả giới bác học bế tắc”, không thể giải mã được “con quái vật biển cả” là loài động vật gì?
Phương pháp giải:
Lí giải vì sao tại thời điểm câu chuyện diễn ra, mọi người đều không thể giải mã được “con quái vật biển cả” là loài động vật gì.
Lời giải chi tiết:
Ở thời điểm câu chuyện diễn ra, “cả giới bác học bế tắc”, không thể giải mã được “con quái vật biển cả” là loài động vật gì bởi họ chưa từng gặp một loài động vật nào to lớn và có tốc độ bơi nhanh như vậy.
Câu 5
Hãy tưởng tượng mình là nhân vật giáo sư – người kể chuyện ở ngôi thứ nhất – để diễn đạt cảm xúc khi “bằng chính mắt mình trông thấy một cái gì đó kì diệu, siêu nhiên, lại do thiên tài con người tạo ra”
Phương pháp giải:
Đóng vai giáo sư, miêu tả cảm xúc khi “bằng chính mắt mình trông thấy một cái gì đó kì diệu, siêu nhiên, lại do thiên tài con người tạo ra”.
Lời giải chi tiết:
Tôi cảm thấy vô cùng kinh ngạc và ngạc nhiên khi biết rằng đó không phải là một con cá như tôi đã nghĩ mà là một sản phẩm của khoa học tiên tiến, hiện đại do con người tạo ra.
Câu 6
Theo em, tàu ngầm Nau-ti-luyt có thể hoạt động theo cơ chế nào?
A. Chạy trên mặt nước
B. Chạy nửa chìm nửa nổi
C. Đi ngầm
D. Tất cả các cơ chế
Phương pháp giải:
Chọn một phương án phù hợp
Lời giải chi tiết:
Chọn đáp án D
Câu 7
Hãy chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép và dấu chấm lửng trong các trường hợp sau:
a. Khi cái “phao” này còn nổi thì tôi chẳng có gì phản đối. Nhưng nếu nó giới trò lặn xuống thì cái mạng tôi chẳng đáng hai đô-la!
b. Chắc chắn là nhờ được xoa bóp mạnh toàn thân, nên tôi tỉnh lại ngay. Tôi mở mắt…
Phương pháp giải:
Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép và dấu chấm lửng trong các trường hợp được nêu ra trong sách bài tập.
Lời giải chi tiết:
a. Dấu ngoặc kép thông báo cho mọi người biết “phao” được hiểu theo nghĩa đặc biệt (chỉ chiếc tàu ngầm)
b. Dấu chấm lửng thể hiện lời nói bỏ dở, diễn tả đúng trạng thái mệt mỏi, hoang mang của người vừa tỉnh lại sau khi bị ngất.