Trả lời câu hỏi bài tập 2 SBT trang 4 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức, tập 1
Đọc văn bản “Bầy chim chìa vôi” (từ Mùa mưa năm nay đến cứ lấy đò của ông Hảo mà đi ) trong SGK trang 13 – 14 và trả lời câu hỏi
Câu 1
Chỉ ra những đoạn văn không phải là lời của nhân vật. Em dựa vào đặc điểm nào để nhận biết?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ nội dung văn bản từ trang 13 -14, chú ý đến những đoạn văn không phải là lời của nhân vật.
Lời giải chi tiết:
Những đoạn văn không phải là lời của nhân vật bao gồm:
+ “Mùa mưa năm nay như về sớm hơn. Mấy ngày mưa lên miên và nước sông dâng lên rất nhanh”.
+ “Thằng Mên nằm im lặng không trả lời em nó. Lâu sau nó hỏi:”
+ “Hai đứa bé lại nằm im lặng. Mưa vẫn đổ xuống mái nhà và gió vẫn thổi vào phiên cửa liếp cành cạch.”
+ “Thằng Mên quay sang phía em nó hỏi.”
+ “Thằng Mên bật cười khoái chí.”
+ “Thằng Mên hỏi sau một phút im lặng.”
- Đặc điểm nhận biết:
+ Những đoạn văn này không được gạch ngang để đánh dấu là lời nói trực tiếp của nhân vật.
+ Những đoạn văn này là của người kể chuyện dẫn dắt vào nội dung văn bản mà không phải là lời nói của nhân vật.
Câu 2
Hai anh em Mên và Mon trò chuyện với nhau về điều gì? Điều gì khiến hai bạn nhỏ quan tâm đặc biệt?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn hội thoại của hai anh em Mên và Mon, sau đó chỉ ra nội dung cuộc trò chuyện của hai nhân vật
Lời giải chi tiết:
+ Hai anh em Mên và Mon trò chuyện về chim chìa vôi; về việc bố đi kéo chũm; việc Mon cứu con cá bống; về ý định cứu những con chim chìa vôi non ở ngoài dải cát giữa sông.
+ Điều khiến hai bạn nhỏ quan tâm đặc biệt là tổ chim chìa vôi có bị ngập nước không? Chính vì họ quan tâm đến tổ chim chìa vôi nhỏ nên họ đã quyết định đi ra bãi cát nhỏ để kiểm tra tổ chim.
Câu 3
Qua cuộc trò chuyện của Mên và Mon, em cảm nhận như thế nào về hai nhân vật?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ cuộc trò chuyện của hai anh em Mên và Mon để nhận biết tính cách của họ được thể hiện trong đối thoại
Lời giải chi tiết:
+ Mon: Hồn nhiên, vô tư, quan tâm và yêu thương động vật
+ Mên: Trưởng thành, quan tâm và yêu chiều em, muốn giúp em đánh giá tình hình bầy chìa vôi.
Câu 4
Em thích những cuộc trò chuyện của Mên và Mon không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Đọc lại cuộc trò chuyện của Mên và Mon, trình bày ý kiến của mình về cuộc trò chuyện đó
Lời giải chi tiết:
Em rất thích cuộc trò chuyện của Mên và Mon. Bởi vì đây là cuộc trò chuyện của những đứa trẻ hồn nhiên, thích khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh. Đặc biệt, cả hai đều có tấm lòng nhân ái, quan tâm và yêu thương động vật nhỏ xinh.
Câu 5
Tìm trong đoạn trích trên một câu có trạng ngữ và cho biết vai trò của trạng ngữ trong câu đó?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích, xác định câu có trạng ngữ và giải thích vai trò của trạng ngữ đó trong câu
Lời giải chi tiết:
+ Câu có trạng ngữ: “Rồi ngay sau đó, cả hai đứa bé không nói gì và cùng chạy ngược lên đoạn bờ sông đối diện với dải cát”
+ Vai trò của trạng ngữ: Trạng ngữ chỉ thời gian, chỉ sự liên tiếp giữa hai sự kiện trong câu văn.
Câu 6
Tìm từ ngữ cụ thể và giải thích nghĩa của từng từ trong các câu dưới đây:
Phương pháp giải:
Đọc kỹ câu văn, xác định từ ngữ cụ thể được sử dụng trong câu và giải thích ý nghĩa của từng từ đó
Lời giải chi tiết:
a. Mấy ngày mưa liên miên, nước sông dâng lên rất nhanh
- Từ ngữ cụ thể “liên miên”: mưa kéo dài, không ngừng, không dứt.
- Có thể thay thế bằng từ ngữ đồng nghĩa: liên tục, không ngừng,...
b. Mày có nhìn thấy cái chấm đen to to ở vây nó không?
- Từ ngữ cụ thể “to to”: có kích thước lớn hơn một chút so với bình thường.
- Có thể thay thế bằng từ ngữ đồng nghĩa: khá to, lớn lớn,...