Giải Bài tập Tiếng Việt 5 tuần 16 câu 5, 6, 7, 8, phần vui học trang 57, 58 với lời giải chi tiết. Câu 5: Sắp xếp câu với mỗi thành ngữ, tục ngữ sau
Câu 5
Sắp xếp câu với mỗi thành ngữ, tục ngữ sau:
Lá lành đùm lá rách; Một nắng hai sương; Thức khuya dậy sớm
Phương pháp giải:
Chú ý để sắp xếp câu phù hợp
Lời giải chi tiết:
- Trường học tổ chức phong trào “Lá lành đùm lá rách”.
- Các nông dân mệt mỏi “một nắng hai sương” để làm ra “hạt ngọc” dâng đời.
- Mẹ tôi hàng ngày vất vả “thức khuya dậy sớm” để kiếm tiền lo cho gia đình.
Câu 6
Sắp xếp các từ sau đây thành 4 nhóm từ đồng nghĩa:
Giỏi, cừ, kém, khá, đuổi, tài, thường, xoàng, ít, nhiều, ối, hiếm, (một) ít, khối.
Nhóm 1 |
Nhóm 2 |
Nhóm 3 |
Nhóm 4 |
|
|
|
|
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các từ và sắp xếp vào các nhóm sao cho phù hợp
Lời giải chi tiết:
- Nhóm 1: giỏi, cừ, tài
- Nhóm 2: kém, khá, đuối, thường, xoàng
- Nhóm 3: ít, hiếm, (một) ít
- Nhóm 4: khối, ối, nhiều
Câu 7
Sắp xếp câu theo yêu cầu sau và xác định rõ chủ ngữ vị ngữ trong các câu vừa sắp xếp.
a/ Có cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân- kết quả
b/ Có cặp quan hệ từ chỉ điều kiện - kết quả.
Phương pháp giải:
- Cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân – kết quả: vì….nên, do….nên, nhờ…mà
- Cặp quan hệ từ chỉ điều kiện – kết quả: nếu …thì, hễ….thì
Lời giải chi tiết:
a. Có cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân – kết quả:
Vì Long / lười học nên cậu ấy / đã đánh mất danh hiệu học sinh giỏi.
C1 V1 C2 V2
b. Có cặp quan hệ từ chỉ điều kiện – kết quả
Nếu Việt Nam / vô địch thì em / sẽ “đi bão”.
C1 V1 C2 V2
Câu 8
Văn tả hoạt động của em bé.
Phương pháp giải:
- Chọn một hoạt động của em bé: tập nói, tập đi, ăn uống, vui chơi,..
- Mô tả cử chỉ, điệu bộ, dáng vẻ của em bé khi đó
- Tình cảm của em đối với em bé
Lời giải chi tiết:
Bống là con gái đầu lòng của anh chị em. Năm nay, Bống đã được mười lăm tháng tuổi. Bé đã biết đi chập chững. Đi được năm bảy bước, bé ngồi bệt xuống sàn nhà cười toe toét, khuôn mặt hồng lên thật đáng yêu. Mẹ bé cầm tay, dắt bé đi từng bước một thì bé đi được nhiều hơn. Có lúc bé đi khệnh khạng như muốn ngã nhưng có mẹ dắt nên bé đứng vững lại, rồi hăng hái đi tiếp. Đi được năm bảy bước vững vàng, bé Bống rụt tay lại, đòi đi một mình. Bàn chân nhỏ xíu của bé bước nhanh vài bước rồi sà ngay vào lòng mẹ. Mẹ bé hôn bé thật kêu: “Con mẹ giỏi quá! Cố lên! Cố lên!”. Bé cười, úp mặt vào ngực mẹ như xấu hổ rồi tụt xuống đòi đi tiếp. Bống thật dễ thương, em rất yêu và thương Bống.
Học vui
Làm theo yêu cầu của cô giáo
Trong tiết thực hành tập làm văn, cô giáo yêu cầu cả lớp:
- Viết một câu chuyện trong ngày mà mình thích, với yêu cầu trên 50 từ.
Cả lớp đã viết nhiệt tình và Tí cũng nộp bài với nội dung:
“Mất một con mèo nhỏ, đáng yêu! Tôi đi tìm nó và gọi: meo, meo, meo,... đến mức khản cổ “ để đạt yêu cầu của cô giáo.
Cô giáo đọc bài của Tí và nói:
- Viết văn kiểu này thì thực sự là khản cổ!
(Sưu tầm)
*Kể cho bạn, người thân nghe câu chuyện trên.
*Theo em, tại sao cô giáo lại nói: “Viết văn kiểu này thực sự là khản cổ”?
Lời giải chi tiết:
Cô giáo nhắc nhở Tí về cách viết bài văn, cần có cốt truyện và nhân vật rõ ràng, không chỉ viết “meo meo…” để đạt yêu cầu về số từ.