Lời giải chi tiết cho bài tập tuần 20: Cùng em học tiếng Việt lớp 5 tập 2 - câu 5, 6, 7, 8 và vui học trang 9, 10, 11. Phần vui học: Kể lại câu chuyện trên cho bạn, người thân cùng nghe
Câu 5
Chọn quan hệ từ thích hợp cho trong ngoặc để điền vào chỗ trống trong mỗi câu ghép sau:
a/ Cô giáo đã nhắc Tuấn nhiều lần ……… Tuấn vẫn nói chuyện trong giờ học. (còn, nhưng, và)
b/ Khu vườn nhà em rợp bóng cây .... rộn ràng tiếng chim hót. (và, nhưng, bằng)
Phương pháp giải:
- Xác định mối quan hệ biểu thị giữa hai vế cần điền quan hệ từ.
- Lựa chọn quan hệ từ thích hợp trong ngoặc để điền vào chỗ trống.
Lời giải chi tiết:
a/ Cô giáo đã nhắc Tuấn nhiều lần nhưng Tuấn vẫn nói chuyện trong giờ học.
b/ Khu vườn nhà em rợp bóng cây và rộn ràng tiếng chim hót.
Câu 6
Gạch 1 gạch dưới chủ ngữ, 2 gạch dưới vị ngữ trong các câu sau:
a/ Ở phía xa cuối bờ chân trời, đàn cò lượn lờ về tổ.
b/ Buổi chiều, trên những cánh đồng lúa, những người nông dân đam mê làm việc trong khi trẻ em chăm sóc bò, thả diều mừng vui.
c/ Trong vài ngày qua, Thứ Ba và bạn bè không thể đến trường vì trường của họ đã bị bão phá hủy.
Phương pháp giải:
- Hãy đọc từng câu một cẩn thận.
- Nhận diện những vật thể nào đang làm chủ trong câu, đó chính là chủ ngữ.
- Các yếu tố phản ánh trạng thái, hoạt động, đặc điểm của vật thể trong chủ ngữ được gọi là vị ngữ.
Lời giải chi tiết:
Câu 7
Trong những câu ở câu 6, câu nào là câu ghép? Các phần của câu ghép kết nối với nhau bằng từ nào?
Phương pháp giải:
- Câu ghép là câu có ít nhất hai vế.
- Từ liên kết là từ được sử dụng để kết nối hai vế của câu ghép, tạo sự liên kết giữa chúng.
Lời giải chi tiết:
- Câu a
- Câu b là câu ghép vì có hai vế câu.
Hai vế câu “các bác nông dân say mê làm việc” và “trẻ em chăn trâu, thả diều vui vẻ” được nối với nhau bằng từ còn
- Câu c là câu ghép vì có hai vế câu.
Vế câu “Thu Ba và các bạn không được tới trường” được nối với vế câu “ngôi trường của các bạn đã bị bão làm đổ nát” bằng từ vì
Câu 8
Em đề xuất 1 – 2 ý cho chương trình hoạt động của lớp để mừng kỷ niệm ngày thành lập trường.
Phương pháp giải:
- Xác định nội dung của chương trình “mừng kỷ niệm ngày thành lập trường”
- Mục tiêu: Giao lưu giữa các bạn trong lớp, tôn vinh truyền thống của trường, tạo mối liên kết giữa các bạn và tăng sự hiểu biết và lòng yêu mến đối với trường học.
- Chuẩn bị và phạm vi hoạt động trong giới hạn cho phép
Trên cơ sở ba yếu tố trên, hãy đề xuất các ý tưởng cho chương trình hoạt động của lớp để mừng kỷ niệm ngày thành lập trường.
Lời giải chi tiết:
Một số ý tưởng cho chương trình hoạt động của lớp để mừng kỷ niệm ngày thành lập trường:
- Phân chia thành nhóm chơi trò chơi “Em yêu trường mình” để tham gia câu hỏi về trường học, lớp học và các thầy cô đã được chuẩn bị trước.
- Tiết mục văn nghệ: biểu diễn ca nhạc về trường, trình diễn kịch (đã được phân công trước)
- Buổi liên hoan bánh kẹo
Học vui
Để kiếm tiền làm gì?
Một ông chủ giàu có phát hiện trên bến cảng có một ngư dân trẻ nằm trên chiếc thuyền câu, thong thả nhìn bầu trời cao.
Ngạc nhiên, ông hỏi:
- Tại sao bạn không làm thêm để có thêm một chiếc thuyền?
Anh ngư dân đáp lại:
- Làm gì?
- Với số tiền thu được từ chiếc thuyền thứ hai, tôi sẽ mua thêm chiếc thuyền thứ ba, thứ tư, và thậm chí một đoàn thuyền.
- Sau đó thì sao?
- Với số tiền từ đoàn thuyền, tôi sẽ có thể nghỉ ngơi thoải mái.
- Ôi! Vậy thì ông suy đoán, tôi đang làm gì đây?
(Truyện cười học sinh)
* Hãy kể lại câu chuyện trên cho bạn, người thân cùng nghe.
* Cùng với người thân lên kế hoạch nghỉ ngơi, vui chơi cuối tuần để tăng cường tình cảm.
Phương pháp giải:
* Để kể lại câu chuyện, cần tóm tắt những ý chính trong đó:
- Các nhân vật: một ông chủ giàu có và một ngư dân trẻ.
- Nơi diễn ra: Bến cảng
- Cốt truyện: Ông chủ giàu có và ngư dân trẻ trò chuyện về việc làm giàu và nghỉ ngơi.
*
- Xác định chuyến du lịch cùng gia đình.
- Mục tiêu: Nghỉ ngơi, vui chơi và tăng cường tình cảm gia đình.
- Chuẩn bị và quy mô hoạt động trong phạm vi cho phép
Đánh giá theo ba yếu tố trên để lên kế hoạch hoạt động chào mừng kỉ niệm thành lập trường.
Lời giải chi tiết:
* Kể lại câu chuyện:
Tuần trước, tớ đã đọc một câu chuyện thú vị và ý nghĩa về một ông chủ giàu có gặp gỡ một anh ngư dân trẻ. Câu chuyện đó có tên là Kiếm tiền để làm gì?. Tớ sẽ kể lại cho cậu nghe nhé:
Ở một bến cảng đông đúc, một ông chủ giàu có ngẫu nhiên bắt gặp một anh ngư dân trẻ. Anh chàng không bận tâm làm việc như người khác mà thảnh thơi nằm trên thuyền câu ngắm trời cao. Thấy lạ, ông chủ bất ngờ hỏi:
- Tại sao anh không làm việc để có thêm một chiếc thuyền?
Anh ngư dân ngay lập tức hỏi lại:
- Vậy ông xem, tôi đang làm gì đây?
Ông chủ giàu có giải thích cho chàng trai trẻ hiểu:
- Với số tiền kiếm được từ chiếc thuyền thứ hai, anh có thể mua được thêm chiếc thuyền thứ ba, thứ tư và thậm chí là một đoàn thuyền.
Anh ngư dân tiếp tục đặt câu hỏi:
- Sau đó thì sao?
Ông ta tiếp tục kiên nhẫn giải thích:
- Với số tiền kiếm được từ đoàn thuyền, bạn có thể thảnh thơi nghỉ ngơi.
Lúc này, chàng ngư dân trẻ mới tươi cười nói với người đàn ông:
- Ơ! Vậy ông nghĩ tôi đang làm gì đây?
Câu chuyện thu hút độc giả bởi cuộc trò chuyện hài hước giữa anh chàng ngư dân trẻ và ông chủ giàu có. Tiếng cười vang lên khi câu hỏi cuối cùng được đặt ra và chàng trai đáp lại “Vậy ông nghĩ tôi đang làm gì đây?” Cuộc trò chuyện này khiến chúng ta cười rồi suy ngẫm về công việc, học hành cùng việc thư giãn. Hãy làm việc và học hành chăm chỉ nhưng đừng quên thời gian thư giãn để cân bằng cuộc sống.
* Lên kế hoạch
KẾ HOẠCH TẠI HỒ ĐẠI LẢI
1. Mục tiêu
- Thư giãn, vui chơi.
- Tạo mối quan hệ gắn kết trong gia đình.
2. Sẵn sàng
- Lều trại: Cha và Minh
- Thực phẩm: Mẹ và Ngọc
- Dụng cụ thể thao (bóng đá, xổ sống, cờ vua): Minh
- Túi thuốc, băng dính, sách truyện, báo: Mẹ và Ngọc
3. Chương trình cụ thể
- 8h Xuất phát đến hồ
- 9h30 Đến hồ, dùng bữa nhẹ
- 9h30 – 10h30: Dựng lều, sắp xếp đồ dùng
- 10h30 – 12h: Thể dục, văn nghệ
- 12h – 14h: Dùng bữa trưa, nghỉ trưa
- 14h – 16h: Tham quan hồ Đại Lải, mua quà về cho gia đình
- 16h – 17h30: Trở về nhà
Người lập kế hoạch
Ngọc
Minh Ngọc Nguyễn