Những cơ sở để xác định Chuyện cổ tích về loài người là một bài thơ
Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 19 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Những cơ sở để xác định Chuyện cổ tích về loài người là một bài thơ
Phương pháp giải:
Quan sát văn bản.
Lời giải chi tiết:
+ Mặc dù có yếu tố tự sự nhưng “Chuyện cổ tích về loài người” vẫn là một bài thơ bởi nhà thơ chỉ mượn phương thức tự sự để thể hiện cảm xúc, tình cảm yêu thương dành cho trẻ thơ.
+ Về hình thức: mỗi dòng thơ có 5 tiếng, được sắp xếp theo khổ và không giới hạn số lượng dòng trong một bài.
+ Bài thơ sử dụng vần chân ở hầu hết các dòng thơ.
+ Mỗi dòng thơ đều có nhịp 3/2 hoặc 2/3, tạo âm điệu nhịp nhàng.
Bài tập 2
Bài tập 2 (trang 19 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Những sự thay đổi kỳ diệu của thế giới sau khi trẻ con ra đời qua mô tả của nhà thơ
Phương pháp giải:
Đọc toàn bài thơ và tìm ý.
Lời giải chi tiết:
- Trong trí tưởng tượng của nhà thơ, thế giới đã biến đổi sau khi trẻ con ra đời là:
+ mặt trời nhô cao.
+ màu xanh cỏ cây bắt đầu hiện ra.
+ cây cao bằng gang tay.
+ có lá cỏ và hoa.
+ hoa có màu đỏ.
+ chim sinh ra với tiếng hót trong trẻo và cao.
+ có gió truyền âm thanh.
+ có sông, có biển.
+ biển sinh ra ý nghĩ, cá tôm, những cánh buồm.
+ đám mây tạo bóng rợp.
+ có đường cho trẻ con tập đi.
→ Theo nhận thức của nhà thơ, mỗi sự thay đổi trên thế giới đều bắt nguồn từ việc trẻ con ra đời. Các hiện tượng, sự vật xuất hiện để nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ con trong quá trình trưởng thành cả về thể chất và tinh thần.
Bài tập 3
Bài tập 3 (trang 19 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Điền vào sơ đồ những món quà tình cảm mà mẹ đã tặng cho trẻ
MẸ |
|
|
|
|
|
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn thơ nói về mẹ.
Lời giải chi tiết:
MẸ |
|
Tình yêu |
Lời ru |
Bế bồng |
Chăm sóc |
Bài tập 4
Bài tập 4 (trang 20 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Những điều bà muốn truyền đạt cho trẻ con qua những câu chuyện kể
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn thơ nói về bà.
Lời giải chi tiết:
+ Tấm Cám, Thạch Sanh: Mang thông điệp về công bằng, ai làm điều tốt sẽ gặp điều tốt, ai làm điều xấu sẽ gặp báo ứng.
+ Cóc kiện trời: Khuyến khích tinh thần đoàn kết sẽ tạo ra sức mạnh lớn lao.
+ Nàng tiên ốc, ba cô tiên: Truyền đạt sự lạc quan, tin tưởng vào những điều tốt đẹp.
→ Những câu chuyện cổ tích mang lại cho trẻ con những bài học về đạo lý nhân quả, ai làm điều tốt thì sẽ nhận được điều tốt, là nguồn cảm hứng và sự bổ trợ cho việc phát triển tâm hồn và phẩm chất của trẻ.
Bài tập số 5
Bài 5: Những món quà tình cảm từ bố dành cho con
Phương pháp giải: Đọc kỹ đoạn thơ về bố.
Lời giải chi tiết: Nếu mẹ thể hiện tình yêu và sự chăm sóc bằng cách dịu dàng và ru ngọt, thì tình yêu của bố thể hiện qua việc truyền đạt tri thức về thiên nhiên và cuộc sống.
Bài tập 6
Bài tập 6 (trang 20 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Trong khổ thơ cuối, hình ảnh trường lớp thể hiện qua nhiều sự vật. Hãy điền vào sơ đồ dưới đây tên các sự vật theo thứ tự xuất hiện trong khổ thơ:
Sự vật 1 |
Sự vật 2 |
Sự vật 3 |
Sự vật 4 |
Sự vật 5 |
|
|
|
|
|
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn cuối và tìm ý.
Lời giải chi tiết:
Sự vật 1 |
Sự vật 2 |
Sự vật 3 |
Sự vật 4 |
Sự vật 5 |
Chữ viết |
Bàn ghê |
Lớp học |
Trường |
Thầy giáo |
Bài tập số 7
Bài 7: Những suy nghĩ về con người trong truyện cổ tích
Phương pháp giải: Phân tích nhan đề, ý nghĩa và cách trình bày suy nghĩ.
Lời giải chi tiết: Bài thơ có tên gọi là “Chuyện cổ tích về loài người” khơi gợi những suy nghĩ về việc sự ra đời của con người trong vũ trụ qua các câu chuyện cổ tích, giải thích nguồn gốc của con người với sắc màu huyền bí và kỳ ảo.
Bài tập 8
Bài tập 8 (trang 20 vở thực hành Ngữ Văn lớp 6 Tập 1)
Hoàn thành bảng sau đây:
Cách lí giải nguồn gốc loài người trong các câu chuyện mà em biết |
Cách lí giải nguồn gốc loài người trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người |
|
|
Nhận xét của em về cách lí giải của nhà thơ Xuân Quỳnh:
|
Phương pháp giải:
Nhớ lại các truyện cổ tích, truyền thuyết cũ và đưa ra nhận xét.
Lời giải chi tiết:
Cách lí giải nguồn gốc loài người trong các câu chuyện mà em biết |
Cách lí giải nguồn gốc loài người trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người |
Con người sinh ra từ mẹ thiên nhiên, những vị thần, những sự tích… người lớn sinh ra trước rồi trẻ con mới ra đời từ sự chăm sóc của cha mẹ. |
Không phải người lớn mà là trẻ con được sinh ra trước nhất. Trẻ con chính là trung tâm của vũ trụ, vạn vật được sinh ra là vì trẻ em; những người thân như ông bà, bố mẹ được sinh ra là để che chở, yêu thương, nuôi dạy trẻ em khôn lớn thành người. |
Nhận xét của em về cách lí giải của nhà thơ Xuân Quỳnh: Sự khác biệt đó thể hiện tình yêu thương của Xuân Quỳnh dành cho trẻ em. Đồng thời gửi gắm thông điệp rằng hãy chăm sóc và nâng niu trẻ em. |
Bài tập số 9
Bài 9: Viết về cảm xúc khi đọc đoạn thơ ưa thích
Phương pháp giải: Viết đoạn văn phản ánh cảm xúc và chọn một đoạn thơ yêu thích nhất để viết.
Lời giải chi tiết: Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh là một tác phẩm giàu ý nghĩa, đặc biệt là khúc thơ về sự biến đổi của trái đất khi có sự xuất hiện của trẻ con. Ban đầu, trái đất vô cùng trần trụi, không có dấu vết của cây cỏ, không có ánh sáng hoặc màu sắc. Nhưng khi trẻ con ra đời, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Ánh sáng mặt trời xuất hiện, giúp trẻ con nhìn thấy rõ ràng hơn. Màu xanh của cây cỏ, màu đỏ của hoa giúp trẻ con nhận biết được sự đa dạng màu sắc. Âm thanh của chim hót và gió thổi giúp trẻ con cảm nhận được âm thanh. Sông mang lại sự sạch sẽ, biển là nơi trẻ con có thể tìm hiểu và khám phá. Mây giúp làm mát không khí cho trẻ con. Con đường xuất hiện khi trẻ em bắt đầu bước đi. Tất cả đều xoay quanh trẻ con, điều này giúp người đọc nhận ra tầm quan trọng của trẻ con trong cuộc sống.