Bài 1
Bài 1 trang 20 trong Sách thực hành Ngữ văn lớp 7 Tập 2
Miêu tả về hình dáng đặc biệt của con cá thiết kình.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Con cá thiết kình được miêu tả như sau:
+ 'một vật dài màu đen nổi trên mặt nước.'
+ 'đuôi của nó quẫy mạnh tạo ra sự sủi bọt trên mặt nước.'
+ 'hình dạng của nó cong vút, để lại phía sau một dải sáng lấp lánh.'
+ 'chiều dài của con cá khoảng tám mươi mét.'
+ 'về mặt hình thức, con cá đó cân đối một cách kỳ lạ.'
Bài 2
Bài 2 trang 20 trong Sách thực hành Ngữ văn lớp 7 Tập 2
Cuộc phiêu lưu của Pi-e A-rôn-nác, Công-xây và Nét Len sau cuộc va chạm trên đại dương:
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Cuộc va chạm trên đại dương dẫn ba nhân vật vào một hành trình phiêu lưu trong không gian bên trong chiếc tàu ngầm.
- Đó là một không gian xa lạ với cả ba nhân vật.
Bài 3
Bài 3 trang 20 trong Sách thực hành Ngữ văn lớp 7 Tập 2
Ước mơ của Giuyn Véc-nơ và những người đồng thời với ông qua tên tác phẩm 'Hai vạn dặm dưới biển':
Hiện thực hóa ước mơ đó ngày nay thông qua:
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Tên tác phẩm phản ánh ước mơ của Giuyn Véc – nơ và những người cùng thời về việc khám phá đại dương.
- Hiện nay, ước mơ đó đã trở thành hiện thực nhờ vào những khám phá đột phá và lòng dũng cảm của con người.
Bài 4
Bài 4 trang 20 trong Sách thực hành Ngữ văn lớp 7 Tập 2
Cơ sở hiện thực để nhà văn sáng tạo ra hình ảnh chiếc tàu ngầm Nau-ti-luýt:
Phương pháp giải:
Suy nghĩ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Nhà văn sáng tạo ra hình ảnh chiếc tàu ngầm dựa trên khát khao chinh phục đại dương của mình.
Bài 5
Bài 5 trang 21 trong Sách thực hành Ngữ văn lớp 7 Tập 2
Tác dụng của việc nhà văn đã để cho một nhà khoa học vào vai người kể chuyện ngôi thứ nhất.
Phương pháp giải:
Suy nghĩ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Việc nhà văn để cho một nhà khoa học vào vai người kể chuyện ngôi thứ nhất có tác dụng:
+ Làm cho lời kể trở nên khách quan, chân thực.
+ Thể hiện một cách rõ ràng cuộc chạm chán trên đại dương vì người kể chuyện đã tham gia trong chuyến hành trình đó.
Bài 6
Bài 6 trang 21 trong Sách thực hành Ngữ văn lớp 7 Tập 2
Những phán đoán của nhân vật giáo sư Pi-e A – rôn – nác về chiếc tàu ngầm nằm trong đoạn từ:
Đến:
Những câu văn thể hiện tư duy lô – gic đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng trong đoạn kể lại những phán đoán của nhân vật giáo sư Pi – e A – rôn – nác:
Phương pháp giải:
Đọc đoạn văn để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Những phán đoán của nhân vật giáo sư Pi-e A – rôn – nác về chiếc tàu ngầm nằm trong đoạn từ Nhưng nếu đó là cái mai bằng xương của loài động vật thời cổ đại thì sao…. Đến thì đó là điều đáng suy nghĩ!
Các câu văn thể hiện tư duy lô – gíc đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng trong đoạn kể lại những phán đoán của nhân vật giáo sư Pi – e A – rôn – nác:
+ “Nhưng nếu đó là cái mai bằng xương của loài động vật thời cổ đại thì sao? Nếu vậy thì tôi phải xếp quái vật này vào loại bò sát như rùa hay cá sấu!”
+ “Nhưng không! Cái lưng đen bóng, nơi tôi đang đứng nhẵn thín, phẳng lì chứ không có vảy. Gõ xuống, nó kêu boong boong, và lạ thay, nó lại được ghép lại bằng thép lá.”
+ “Không còn nghi ngờ gì nữa! Cái mà người ta vẫn tưởng là động vật, là hiện tượng kì lạ của thiên nhiên, cái đã làm cho cả giới bác học bế tắc, đã kích động óc tưởng tượng của các thuỷ thủ ở cả hai bán cầu, lại là một hiện tượng kì diệu hơn, do bàn tay con người tạo ra.”
+ “Nếu như tôi có may mắn xác định được sự tồn tại của một động vật kì quái nhất, tôi cũng chẳng ngạc nhiên tới mức ấy. Việc thiên nhiên tạo ra những điều kì diệu … siêu nhiên, lại do thiên tài con người tạo ra, thì đó là điều đáng suy nghĩ!”
Bài 7
Bài 7 trang 21 trong Sách thực hành Ngữ văn lớp 7 Tập 2
Đề tài của tác phẩm Hai vạn dặm dưới biển:
Đề tài đó có còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của độc giả ngày nay hay không?
Lí do:
Phương pháp giải:
Suy nghĩ và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Đề tài của tác phẩm là khám phá đại dương.
- Hiện nay, đề tài đó vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt của con người vì những thiết bị hiện đại đã giúp chúng ta khám phá được nhiều hơn về đại dương.
Bài 8
Bài 8 trang 21 trong Sách thực hành Ngữ văn lớp 7 Tập 2
Những việc con người cần làm để vừa chinh phục đại dương vừa không làm ảnh hưởng đến môi trường biển:
Phương pháp giải:
Suy nghĩ và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Con người cần phải nắm vững thông tin về nơi họ khám phá trước khi bắt đầu hành trình.
- Có nhiều cách để khám phá động vật dưới đại dương như: sử dụng thiết bị xuống đáy, đính chip vào các loài động vật lớn để theo dõi, v.v.
Bài 9
Bài 9 trang 22 trong Sách thực hành Ngữ văn lớp 7 Tập 2
Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) tiếp theo tưởng tượng về sự kiện sau khi nhân vật “tôi”, Công-xây và Nét Len bị kéo vào bên trong con tàu ngầm.
Phương pháp giải:
Viết một đoạn văn có cấu trúc đầy đủ, phù hợp với nội dung.
Lời giải chi tiết:
Chúng tôi ngay lập tức đứng trước toàn bộ những người trong tàu, trong số đó có thuyền trưởng – chỉ huy con tàu ngầm. Ông ta hỏi về tên và danh tính của chúng tôi một lúc dài, nhưng chúng tôi không dễ dàng trả lời. Cuối cùng, ông ta giải thích về chiếc tàu ngầm và nguyên nhân tại sao nó xuất hiện. Hiểu được toàn bộ câu chuyện, chúng tôi cảm thấy vừa kinh ngạc vừa tò mò về cách hoạt động của chiếc tàu ngầm. Chúng tôi yêu cầu thuyền trưởng, ông ta cùng cả đoàn người khởi hành chiếc tàu ngầm.