Câu 1
Câu 1 (trang 12, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
Phương án nào là đúng trong việc hiểu nhan đề Buổi học cuối cùng?
A. Buổi học cuối cùng của cậu bé Phrăng trước khi chuyển đến trường mới
B. Buổi học kết thúc năm học tại trường của cậu bé Phrăng ở vùng An-dát và Lo-ren
C. Buổi học cuối cùng dạy tiếng Pháp của thầy Ha-men, trước khi trường phải dạy bằng tiếng Đức
D. Buổi học cuối cùng của cậu bé Phrăng trước khi quân Đức xâm chiếm vùng An-dát và Lo-ren
Phương pháp giải:
Lưu ý nhan đề, đọc kỹ nội dung văn bản
Lời giải chi tiết:
Đáp án B
Câu 2
Câu 2 (trang 12, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
Nêu các biểu hiện không bình thường mà cậu bé Phrăng quan sát và cảm nhận về 'buổi học cuối cùng'.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần (1), (2) của văn bản và chú ý bối cảnh của buổi học: cảnh sáng, dân làng đọc bản tin, không khí lớp học, cách ăn mặc và thái độ của thầy Ha-men; ngoài lớp học có gì đặc biệt
Lời giải chi tiết:
+ Khung cảnh trường yên bình như một buổi sáng Chúa nhật.
+ Không khí lớp học có điều gì đó khác thường, trang trọng.
+ Thành phần tham gia lớp học cũng khác: có cả những người dân làng, mọi người đều trông buồn rầu, thầy Ha-men ăn mặc trang trọng hơn thường ngày: mặc chiếc áo sơ mi gấp gọn màu xanh, cổ áo lá sen, gấp nếp mịn và đội mũ tròn làm bằng lụa đen thêu mà thầy chỉ đội trong những dịp kiểm tra hoặc trao thưởng.
+ Thái độ của thầy Ha-men cũng khác: Phrăng đến muộn nhưng thầy vẫn nhẹ nhàng nhắc nhở cậu bé vào chỗ. Giọng nói của thầy rất xúc động và trang nghiêm. Thầy đi lên bục giảng với giọng nói nhẹ nhàng và trang nghiêm.
Câu 3
Câu 3 (trang 12, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
(Câu hỏi 3, SGK) Phân tích một số chi tiết cụ thể (suy nghĩ, cách nhìn nhận về thầy Ha-men và thái độ đối với việc học tiếng Pháp) để làm rõ diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” trong “buổi học cuối cùng”.
Phương pháp giải:
Chú ý diễn biến tâm trạng thể hiện qua những suy nghĩ, cách nhìn nhận về thầy Ha-men và thái độ đối với việc học tiếng Pháp của chú bé
Lời giải chi tiết:
Ban đầu, cậu bé Phrăng rất lo sợ khi đến trễ trường và gặp thầy Ha-men, nhưng thấy thầy không giận dữ mà còn nhắc nhở dịu dàng. Khi thấy thầy mặc chiếc áo rơ-măng-gốt, cậu ngạc nhiên vì thấy thầy giáo mặc trang trọng hơn bình thường. Cuối cùng, sau khi thầy Ha-men đọc bài và khen ngợi tiếng Pháp, cậu bé đã thay đổi hoàn toàn tinh thần và thái độ học tiếng Pháp, thể hiện sự chăm chỉ và tâm hồn hết sức tập trung và yêu thích môn học.
Tâm trạng và tình cảm của cậu bé đối với tiếng Pháp được thể hiện rõ nhất qua việc cậu nhớ mãi buổi học cuối cùng này.