Chọn ý trả lời đúng cho câu hỏi: “Tại sao văn bản Cuộc thi thổi cơm được coi là một văn bản thông tin?”:
Câu 1
Câu 1 (trang 37, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
Chọn ý trả lời đúng cho câu hỏi: “Tại sao văn bản Cuộc thi thổi cơm được coi là một văn bản thông tin?”:
A. Bởi vì văn bản đã giới thiệu các quy định của trò chơi dân gian thi nấu cơm
B. Bởi vì văn bản đã so sánh các quy định của trò chơi dân gian thi nấu cơm
C. Bởi vì văn bản đã diễn đạt những cảm xúc về trò chơi dân gian thi nấu cơm
D. Bởi vì văn bản đã đưa ra nhận xét, đánh giá về trò chơi dân gian thi nấu cơm
Phương pháp giải:
Lưu ý mục đích và đặc điểm của văn bản thông tin
Lời giải chi tiết:
Đáp án A
Câu 2
Câu 2 (trang 37, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
(Câu hỏi 2, SGK) Thông tin trong văn bản được sắp xếp theo thứ tự nào? (Gợi ý: thứ tự thời gian, mối quan hệ nguyên nhân — kết quả, mức độ quan trọng hoặc các đối tượng được phân loại). Cách sắp xếp thông tin đó tạo ra hiệu quả như thế nào?
Phương pháp giải:
Nhận biết cách triển khai, trình bày thông tin trong văn bản
Lời giải chi tiết:
Thông tin trong văn bản được sắp xếp theo thứ tự thời gian từ khi cuộc thi bắt đầu đến khi kết thúc. Cách sắp xếp này giúp người đọc dễ dàng hình dung về cách thức và luật lệ của cuộc thi thổi cơm ở nhiều vùng miền khác nhau.
Câu 3
Câu 3 (trang 37, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
(Câu hỏi 3, SGK) Điểm tương đồng và khác biệt trong cuộc thi thổi cơm ở các địa phương được đề cập trong văn bản.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ các phần thi thổi cơm của các địa phương và tiến hành so sánh.
Lời giải chi tiết:
Câu 4
Câu 4 (trang 37, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
(Câu hỏi 4, SGK) Mục đích của văn bản Cuộc thi thổi cơm là gì? Phân tích một số nội dung cụ thể trong văn bản để thấy người viết đã đạt được mục đích đó.
Phương pháp giải:
Nhận biết được mục đích và mối quan hệ giữa mục đích với nội dung của văn bản
Lời giải chi tiết:
Mục đích của văn bản là đề cập đến những điểm nổi bật của cuộc thi thổi cơm ở một số địa phương miền Bắc.
Trong văn bản, tác giả đã giới thiệu về quy định và cách tổ chức cuộc thi thổi cơm ở nhiều địa điểm khác nhau giúp độc giả hiểu rõ từ tổng quan đến chi tiết về cuộc thi dân gian này.
Câu 5
Câu 5 (trang 37, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu dưới đây:
“CÁCH CHƠI NÉM CÒN
Trò chơi ném còn có hai phong cách chơi: “vòng còn” và “còn xai”
Cách chơi ném còn vòng
- Chia đội chơi ném còn, có thể là hai đội nam hoặc nữ, hoặc hai đội so le nam, nữ với số lượng người bằng nhau. Ban tổ chức quy định vị trí đứng cho mỗi đội.
- Khi có tín hiệu bắt đầu trò chơi, trong khoảng thời gian quy định, các đội chơi sẽ ném còn qua vòng còn. Người chơi cầm gần cuối đoạn dây vải, quay quả còn vài vòng theo chiều kim đồng hồ rồi mới tung lên, quả còn bay qua vòng tròn được tính một điểm.
- Ban trọng tài giám sát thời gian, lỗi phạm và tính điểm cho mỗi đội. Đội chơi kết thúc lượt chơi với thời gian quy định và có điểm cao hơn sẽ chiến thắng. Ngoài ra, có thể tổ chức trò chơi ném còn vòng tự do, không chia đội, người chơi ném qua vòng còn sẽ thắng cuộc và được xem như là người may mắn.
Cách chơi ném còn xai
– Đây là một hình thức giao lưu, nơi thanh niên nam và nữ chưa kết hôn được chia thành hai hàng. Nam đứng một bên, nữ đứng một bên. Ban đầu, người chơi có thể tung còn lượn, một bên tung một bên đón. Sau đó, các cặp có 'tình ý' với nhau sẽ tự ném còn cho nhau.
– Nếu ai bị trượt, làm quả còn rơi xuống đất sẽ phải tặng quà cho người tung, thường là chiếc khăn piêu, vòng bạc,..
(Theo thuthuatchoi.com)
a) Nội dung chính của văn bản trên là gì?
b) Tại sao văn bản trên được xem là văn bản thông tin?
c) Quy định về cách chơi ném còn vòng khác với cách chơi ném còn xai như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và trả lời
Lời giải chi tiết:
a. Trọng tâm nội dung: Giới thiệu phương pháp chơi ném còn
b. Văn bản trên được xem là văn bản thông tin vì nó đã giới thiệu các quy tắc, luật lệ, và cách thức chơi trò chơi ném còn
c. Quy định về cách chơi ném còn vòng khác với cách chơi ném còn xai như sau: